Vaccine Covid-19 giảm khả năng miễn dịch theo thời gian, mũi tiêm tăng cường hết sức cần thiết

HT| 02/07/2022 08:55

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện các biến chủng mới, Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi vaccine tăng cường.

Vaccine Covid-19 giảm khả năng miễn dịch theo thời gian, mũi tiêm tăng cường hết sức cần thiết

Với nhận định tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể xuất hiện các biến chủng mới, vaccine Covid-19 giảm khả năng miễn dịch theo thời gian, trong công văn gửi các bộ Quốc phòng, Công an; Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Giao thông - Vận tải, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế đề nghị các bộ chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý liên hệ với cơ sở tiêm chủng trên địa bàn để được tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công nhân viên thực hiện ngay trong tuần đầu tháng 7/2022.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có hơn 10 triệu ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.475 ca nhiễm). Như vậy, tính đến ngày 1/7/2022, tổng số liều vaccine phòng Covid-19 đã được tiêm tại Việt Nam là 232.676.319 liều.

Link bài viết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Việt Nam đã đạt mục tiêu bao phủ tiêm phòng đủ liều cơ bản vaccine Covid-19 mà tổ chức này đề ra. WHO nêu ra tầm quan trọng và lợi ích của việc tiêm liều bổ sung vaccine ngừa Covid-19 cũng như đưa ra những khuyến nghị cho Việt Nam trước sự xâm nhập của Omicron BA.5

WHO cho biết, tiêm phòng tiếp tục là một biện pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 một cách bền vững. Về cơ bản, WHO tiếp tục yêu cầu chính phủ các quốc gia trên thế giới duy trì các nỗ lực tiêm chủng, đặc biệt là tiêm liều bổ sung và nhắc lại cho nhóm dân số nguy cơ cao và dễ bị tổn thương trước Covid-19 như nhân viên y tế, người cao tuổi và đối tượng mắc bệnh lý nền. 

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược tiêm chủng của WHO (SAGE) cũng khuyến nghị người suy giảm miễn dịch nên tiêm liều 3 cũng như liều 4 nhằm bảo vệ khỏi nguy cơ mắc Covid-19  và chuyển nặng. Dữ liệu sẵn có cho thấy, hiệu quả vaccine và tính sinh miễn dịch ở người suy giảm miễn dịch thấp hơn so với người bình thường. 

WHO khuyến nghị rằng liều bổ sung nên tiêm cách 4-6 tháng sau khi đã hoàn thành liều tiêm cơ bản, do hiệu quả vaccine suy giảm dần theo thời gian, kể cả với Omicron và Delta. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vaccine Covid-19 giảm khả năng miễn dịch theo thời gian, mũi tiêm tăng cường hết sức cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO