Mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron BA.5

HT| 28/06/2022 08:06

Cùng với BA.4, biến thể phụ BA.5 của Omicron được đánh giá có khả năng lây lan nhanh, sẽ sớm có mặt tại nhiều khu vực trên thế giới.

Mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron BA.5

Theo dữ liệu mới từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Đại học Y Harvard (Mỹ), các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 dường như thoát khỏi các kháng thể ở cả những người từng nhiễm Covid-19 và nhóm đã tiêm mũi vaccine tăng cường. Tuy nhiên, vaccine Covid-19 vẫn được kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng. Ngoài ra, các nhà sản xuất vaccine đang nghiên cứu mũi tiêm cập nhật có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn chống lại các biến thể.

Mức độ kháng thể trung hòa từ vaccine và từng nhiễm Covid-19 chống lại biến thể BA.4 và BA.5 thấp hơn vài lần so với chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu. Hiệu giá kháng thể trung hòa có từ tiêm chủng và từng mắc Covid-19 với BA.4 và BA.5 giảm 3 lần so với BA.1 và BA.2, vốn đã thấp hơn đáng kể so với các biến thể trước.

Tuy nhiên, miễn dịch có từ vaccine có thể vẫn cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng khi nhiễm BA.4 và BA.5. Phát hiện trên cũng tương tự nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Columbia. Họ nhận thấy virus BA.4 và BA.5 có nhiều khả năng thoát khỏi các kháng thể trong máu của những người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ và tăng cường so với biến thể phụ khác của Omicron, làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19.

Trước đây, lưu hành chủ yếu hai biến thể phụ của Omicron là BA.1, BA.2 thì đến nay một số nước ở khu vực châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số mắc. Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu nhận định, biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều nước châu Âu và gia tăng tại một số nước trong những tuần gần đây, đồng thời khuyến cáo các quốc gia cần duy trì biện pháp ứng phó như tiêm vaccine tăng cường, mũi nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm.

Hiện nay, thế giới vẫn đang tiếp tục đánh giá về tính lây lan của hai biến thể phụ mới BA.4, BA.5. Tuy nhiên, một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy hai biến thể phụ này lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2. Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy có biểu hiện tăng nặng tại khu vực châu Phi. Dù vậy, để có bức tranh tổng thể cần thêm nghiên cứu tại châu Âu, Mỹ. 

Ước tính, BA.4 và BA.5 gây ra khoảng 35% ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ vào tuần 3 tháng 6, so với 29% của tuần trước đó. Cho đến nay, BA.4 và BA.5 là các biến thể SARS-CoV-2 lây lan nhanh nhất, dự kiến sẽ thống trị ở Mỹ, châu Âu trong vài tuần tới.

Bộ Y tế cho biết, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta. Bộ Y tế tiếp tục giám sát để có điều chỉnh các biện pháp chống dịch an toàn, hiệu quả. Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vaccine phòng Covid-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron BA.5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO