Tuýp người nào làm chủ doanh nghiệp?

Nguồn LHD - dịch HẢI ĐƯỜNG| 22/07/2010 05:18

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia sinh học Đức, người thức giấc sớm có khuynh hướng đi tiên phong thực hiện các ý tưởng mới, nên đa phần thành công trong sự nghiệp.

Tuýp người nào làm chủ doanh nghiệp?

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia sinh học Đức, người thức giấc sớm có khuynh hướng đi tiên phong thực hiện các ý tưởng mới, nên đa phần thành công trong sự nghiệp.

Mời các bạn theo dõi bài "Kẻ thức khuya – người dậy sớm - Tuýp người nào làm chủ doanh nghiệp?" , do Kim Qui trình bày.

Giáo sư sinh học Christoph Randler tại trường đại học Sư phạm Heidelberg, Đức cho biết: “Những người thức giấc sớm, minh mẫn nhất vào bình minh, không ngủ nướng vào cuối tuần thường có điểm số tốt, nâng cao khả năng đậu vào các trường đại học hàng đầu, tiến đến cơ hội việc làm tốt hơn… Họ cũng khéo léo tìm cách giải quyết vấn đề và đi tiên phong trong hoạt động doanh nghiệp”.

Các sinh viên thực hiện khảo sát cho biết: thuộc tuýp người ngủ sớm dậy sớm, chúng tôi “tràn đầy năng lượng” và “sẵn sàng thực hiện các thay đổi để năng động hóa cuộc sống”. Họ háo hức nhận lãnh sứ mệnh làm cách mạng đổi mới. Buổi bình minh, họ dùng phần lớn thời gian để xác định các mục tiêu dài hạn trong đời.

Người có thói quen thức khuya - dậy muộn có thể cố gắng chuyển thành tuýp ngủ sớm - dậy sớm? Theo Randler: có thể. Nếu luyện tập lâu dài từ nhỏ thì có thể thay đổi vĩnh viễn thói quen khi trưởng thành. Tuy nhiên, việc đó khá khó khăn, bởi vì vấn đề dậy sớm hay muộn là tùy thuộc bộ máy sinh học cơ thể, tùy gen. Dù có dậy sớm hơn một vài tiếng, thì cũng khó thành tuýp người năng động từ sáng tinh mơ, nên cũng khó thành nhà tiên phong.

Thực ra, việc dậy sớm hay muộn có chu kỳ theo vòng đời. Thanh thiếu niên thường thức khuya - dậy muộn. Khoảng giữa 30 – 50, con người chia ra hai tuýp rõ ràng. Đến khi qua 50, hầu hết mọi người ngủ sớm - dậy sớm.

Nếu người thức dậy sớm thường được thăng chức và giỏi đưa ra quyết định sáng suốt trong làm ăn kinh doanh, vậy thì những người chuyên thức khuya và năng động về đêm không còn đất sống?

Theo giáo sư Randler, việc dậy sớm hay thức khuya đều liên quan đến đời sống thời nguyên thủy của chúng ta. Trong cộng đồng, người dậy sớm săn bắt, người thức khuya canh giữ và bảo vệ bầy đàn. Những người thức khuya, dậy muộn thường rất thông minh, sáng tạo, hài hước, hướng ngoại và vì thế, cần thiết để tạo tập thể làm việc hoàn hảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuýp người nào làm chủ doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO