Trở về với thiên nhiên

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 26/09/2013 09:12

Đang xuôi chèo mát mái thì thầy thuốc bỗng ngã ngửa khi phát hiện mối liên hệ giữa người dùng thuốc nội tiết tố tổng hợp lâu năm và số bị ung thư vú càng lúc càng tăng.

Trở về với thiên nhiên

Đang xuôi chèo mát mái thì thầy thuốc bỗng ngã ngửa khi phát hiện mối liên hệ giữa người dùng thuốc nội tiết tố tổng hợp lâu năm và số bị ung thư vú càng lúc càng tăng.

Đọc E-paper

>>Dinh dưỡng từ đậu hạt
>>Nước uống bổ sung chất dinh dưỡng: Âm thầm tái đấu
>>
Dinh dưỡng cho nhân viên văn phòng
>>Dinh dưỡng "đẳng cấp" cho người chơi tennis
>>
Dinh dưỡng khoa học cho người bệnh tiểu đường

Trong nhiều chục năm liên tục, từ khi ngành hóa học có nhiều bước tiến nhảy vọt, thuốc hóa chất tổng hợp không chỉ là niềm hy vọng của thầy thuốc lẫn bệnh nhân mà còn là lối thoát cho công nghệ dược phẩm vì không còn lệ thuộc vào nguồn dược liệu thiên nhiên, lại có thể sản xuất đại trà với giá thành hấp dẫn.

Trong đó thuốc nội tiết tố, cụ thể hơn, thuốc nội tiết tố giới tính nữ để ngừa thai, để điều kinh, để điều trị hội chứng mãn kinh, là thí dụ điển hình qua con số doanh thu cao ngất.

Không chỉ quan trọng về mặt kinh tế cho nhà sản xuất, thuốc nội tiết tố tổng hợp là phương tiện điều trị tương đối đơn giản cho thầy thuốc không có nhiều thời giờ cho bệnh nhân, cũng như cho người bệnh không muốn mất quá nhiều thời gian cho sức khỏe.

Đang xuôi chèo mát mái thì thầy thuốc bỗng ngã ngửa khi phát hiện mối liên hệ giữa người dùng thuốc nội tiết tố tổng hợp lâu năm và số bị ung thư vú càng lúc càng tăng.

Tuy vậy, nhiều thầy thuốc vẫn tìm cách biện hộ cho thuốc nội tiết tố tổng hợp cho đến khi các nhà nghiên cứu ở châu Âu phổ biến kết quả khó có thể chối cãi của một công trình nghiên cứu với hơn chục ngàn phụ nữ.

Kết quả đó đủ sức thuyết phục đến độ y sĩ đoàn ở nhiều quốc gia đã dứt khoát khuyến cáo thầy thuốc chỉ áp dụng thuốc nội tiết tố tổng hợp trong trường hợp thật cần thiết và sau khi hội chẩn với đồng nghiệp chuyên khoa.

Nhưng không lẽ chỉ vì thuốc có hại mà đành chịu vậy! Thầy thuốc vẫn phải điều trị rối loạn nội tiết tố khi phụ nữ chia tay với đường kinh, chứ không lẽ cười trừ với người bệnh!

Từ nhận biết hội chứng mãn kinh rất hiếm, nếu xuất hiện thì cũng không gây nhiều phiền toái ở phụ nữ Nhật, các nhà nghiên cứu lần về tập quán dinh dưỡng của cư dân để từ đó phát hiện tác dụng tương tự nội tiết tố trong hoạt chất của đậu nành.

Rõ hơn nữa là tỷ lệ ung thư vú ở Nhật rất thấp, nếu so với con số mắc bệnh ở các quốc gia không dùng đậu nành và phó sản như đậu hũ trong tập quán dinh dưỡng. Thuyết phục hơn nữa là tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú rất thấp của phụ nữ Nhật dù sống ở Mỹ nhưng vẫn giữ nguyên cách ăn uống như ở Nhật.

Tỷ lệ này lại thay đổi rất nhanh, xấp xỉ với con số phụ nữ Hoa Kỳ bị ung thư vú ở số quý bà, quý cô người Nhật sau nhiều năm sống ở Mỹ đã đổi cách ăn uống theo kiểu "made in USA".

Muốn ngăn ngừa ung thư, cụ thể là ung thư vú, ung thư cổ tử cung, quý bà, quý cô phải đồng thời giới hạn các yếu tố thuận lợi cho tiến trình biến thể ác tính, như độc chất trong thuốc lá, rượu mạnh, chế độ dinh dưỡng vừa quá nhiều mỡ động vật, vừa thiếu chất xơ, tình trạng căng thẳng tinh thần...

Đi xa hơn nữa, các nhà nghiên cứu sau đó đã phát hiện nhiều nhóm hoạt chất trong cây thuốc của y học dân gian tuy không có cấu trúc tương tự nội tiết tố nhưng có tác dụng giống nội tiết tố, nghĩa là thậm chí an toàn hơn cả isoflavon.

Nhờ tác dụng tương tự nội tiết tố estrogen, nên hoạt chất trong Lepidium, Black Cohosh, đương qui... có tác dụng điều kinh lại thêm lợi điểm không gây phản ứng phụ, như nhức đầu, bứt rứt, chóng mặt... Quan trọng hơn nữa là hoạt chất thiên nhiên, trái với thuốc tổng hợp, không dẫn đến ung thư nếu bội tăng về hàm lượng.

Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây ở châu Âu đã xác minh một cách khách quan khả năng phòng ngừa ung thư của cây thuốc trời dành cho phận má hồng để đừng quá truân chuyên.

Nhưng nếu chỉ có thế thì vẫn chưa đủ. Muốn ngăn ngừa ung thư, cụ thể là ung thư vú, ung thư cổ tử cung, quý bà, quý cô phải đồng thời giới hạn các yếu tố thuận lợi cho tiến trình biến thể ác tính, như độc chất trong thuốc lá, rượu mạnh, chế độ dinh dưỡng vừa quá nhiều mỡ động vật, vừa thiếu chất xơ, tình trạng căng thẳng tinh thần (stress), bệnh mạn tính gây suy yếu sức đề kháng...

"Không có liệu pháp nào phù hợp với cơ thể con người cho bằng tuân thủ quy luật của thiên nhiên". Paracelsus, một trong các y sư tiên phong của ngành y học phương Tây, lẽ nào vô cớ khi khẳng định như thế.

Bệnh tật đang chiếm thế thượng phong phải chăng vì con người tuy không đến độ lầm đường nhưng đã lạc lối rất xa?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trở về với thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO