TP.HCM có thêm trung tâm nội soi tầm soát, điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm

Đặng Anh Quân| 29/08/2022 06:07

Đây là Trung tâm nội soi cao cấp do Phòng khám Quốc tế Hoàn Mỹ Sài Gòn thành lập, giúp người bệnh tầm soát, chẩn đoán, điều trị tiêu hóa giai đoạn sớm.

TP.HCM có thêm trung tâm nội soi tầm soát, điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo “Tầm soát và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi” do Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức sáng 25/8 với sự tham gia của các bác sĩ, nhân viên y tế, cùng các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, ThS.BS Nguyễn Hữu Trâm Em - Giám đốc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, hiện nay, ung thư đường tiêu hóa được xếp vào nhóm 5 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, những biểu hiện ở giai đoạn sớm thường âm thầm, triệu chứng giống với các bệnh tiêu hóa khác và người bệnh thường bỏ qua, phần lớn đến bệnh viện thì đã trễ. 

Vì vậy, việc thực hiện tầm soát chủ động giúp phát hiện các dấu hiệu từ giai đoạn sớm có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị ung thư, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả điều trị, ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, mỗi năm trung tâm nội soi phục vụ trung bình 33.000 ca, từ đó phát hiện và điều trị thành công hàng trăm ca ung thư tiêu hóa giai đoạn sớm bằng kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc ESD ((Endoscopic Submucosal Dissection – kỹ thuật nội soi cắt tách dưới niêm mạc). 

BS.CKI Cao Hùng Phong - Trưởng đơn vị nội soi, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn chia sẻ, BV có hệ thống nội soi thế hệ mới nhất của Olympus, với chức năng nhuộm màu quang học và phóng đại tổn thương, giúp nhận biết và phân biệt các mô tổn thương và mô thường, cho phép chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm, kể cả tiền ung thư. Khi phát hiện tổn thương ung thư ở giai đoạn sớm tức là u còn giới hạn ở lớp niêm mạc, bác sĩ sẽ cắt bỏ tổn thương bằng kỹ thuật ESD.

-5107-1661496196.jpg

ThS.BS Nguyễn Hữu Trâm Em - Giám đốc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn chia sẻ tại hội thảo.

Kỹ thuật ESD cho phép cắt bỏ trọn tổn thương mà không cần phẫu thuật, giúp hạn chế tối đa rủi ro biến chứng sau phẫu thuật. Các tổn thương sau khi được lấy ra khỏi cơ thể bằng kỹ thuật ESD sẽ được chuyển đi xét nghiệm giải phẫu bệnh nhằm xác định tính chất và giai đoạn của ung thư.

Trong trường hợp xác định là ung thư sớm, các tổn thương này được loại bỏ hoàn toàn mà không cần phải thực hiện thêm các điều trị khác. Trường hợp ở các giai đoạn trễ hơn, người bệnh sẽ được tư vấn theo phác đồ điều trị ung thư.

BS Kohei Takizawa - BV Koyukai Shin-Sapporo, Nhật Bản cho rằng, nếu được chẩn đoán, phát hiện ung thư tiêu hóa giai đoạn sớm có thể điều trị thành công lên tới 70%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM có thêm trung tâm nội soi tầm soát, điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO