Tiêu thụ "thực phẩm rác" làm tăng nguy cơ trầm cảm

AN BÌNH| 28/11/2018 06:23

Theo một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Molecular Psychiatry, việc tiêu thụ các loại "thực phẩm rác" (có giá trị dinh dưỡng thấp nhưng lại có nhiều chất không tốt cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể) sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Tiêu thụ

Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Ngược lại, những người theo chế độ ăn truyền thống kiểu Địa Trung Hải thì ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn vì chế độ ăn gồm cá, trái cây, rau xanh và hạt có thể giúp bảo vệ mọi người trước những vấn đề sức khỏe tinh thần thông thường nhất.

Link bài viết

Đây là kết quả phân tích của các nhà nghiên cứu Anh, Tây Ban Nha và Australia. Họ đã tiến hành tất cả 41 cuộc nghiên cứu về mối liên quan giữa chế độ dinh dưỡng và bệnh trầm cảm.

Phân tích cho thấy những thực phẩm chứa nhiều chất béo hoặc đường, hay thực phẩm được chế biến sẵn có thể gây ra viêm nhiễm không chỉ với đường ruột mà cho toàn bộ cơ thể. Và ảnh hưởng của một chế độ ăn không lành mạnh cũng tương tự như hút thuốc, ô nhiễm, ít vận động hay béo phì.

“Viêm mạn tính ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần bằng cách truyền những phân tử gây viêm vào não, nó cũng có thể ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh – vốn chịu trách nhiệm điều tiết tâm trạng,” Camille Lassale - bác sĩ làm việc tại khoa sức khỏe cộng đồng và dịch tể học của University College London và là tác giả dẫn đầu báo cáo nghiên cứu, nói.

Các chuyên gia cho rằng cuộc nghiên cứu với quy mô lớn này cung cấp thêm bằng chứng hỗ trợ, cho thấy rằng một chế độ ăn lành mạnh có thể cải thiện tâm trạng và giúp chúng ta có nhiều năng lượng hơn.

Ngày càng có nhiều bác sĩ đề nghị bệnh nhân nên có một chế độ ăn phù hợp và thay đổi lối sống như là một phần của cách tiếp cận tổng thể nhằm kiểm soát các bệnh mạn tính vì họ biết rằng đây là cách mang lại nhiều tác động tích cực cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu thụ "thực phẩm rác" làm tăng nguy cơ trầm cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO