Tennis: Môn thể thao cần dinh dưỡng hợp lý

BS-CK1. ĐÀO THỊ YẾN THỦY| 13/07/2014 07:18

Tennis là môn thể thao chi phí khá tốn kém, lại cần luyện tập bài bản để có kỹ thuật tốt.

Tennis: Môn thể thao cần dinh dưỡng hợp lý

Tennis là môn thể thao chi phí khá tốn kém, lại cần luyện tập bài bản để có kỹ thuật tốt. Giới doanh nhân, nhất là mấy ông có ý định "nâng cao sức khỏe" thì môn này là lựa chọn đầu tiên. Cũng có người xuất phát từ nhu cầu cần giảm cân, giảm mỡ bụng nên tập quần vợt. Nhưng trong 100 người chơi thì có mấy người đạt mục đích giảm cân? Và bao nhiêu người còn bị tăng cân nhiều hơn? Hãy tìm hiểu lý do.

Đọc E-paper

Thứ nhất phải nói đây là môn thể thao khá nặng, tay cầm cây vợt khá nặng, chạy tới chạy lui liên tục trên một khoảng sân rộng, tay chân không ngừng cử động với thân người vặn phải, xoay trái, với tới, thụt lùi... Chơi chỉ khoảng 15 phút tốn 100 - 150 kcal, tương đương hơn nửa chén cơm trắng, bằng với việc đi bộ trong 45 phút.

Lúc này cơ thể sử dụng năng lượng từ chất đường trong máu và trong cơ bắp để hoạt động. Nếu chơi khoảng 30 - 60 phút, cơ thể sử dụng hết chất đường sẽ lấy dự trữ mỡ để tạo năng lượng, có nghĩa là giảm lượng mỡ trong cơ thể, đó mới là giảm cân ở người thừa cân, béo phì hay béo bụng.

Nhưng thường thì chỉ sau 15 phút, người chơi đã thấy mệt và ngồi nghỉ. Cơ thể lúc này sẽ lấy đường dự trữ từ trong gan, trong cơ bắp làm tăng đường huyết trở lại. Vì thế, sau 15 phút nghỉ ngơi, người chơi vận động trở lại và tiếp tục tiêu hao chất đường mà chưa tiêu hao được mỡ thừa.

Thi đấu thì phải "có độ” mới vui. Độ là những thùng bia, những chầu nhậu sau buổi chơi tennis. Năng lượng từ bia và thức ăn thường nhiều hơn năng lượng tiêu hao cho nên có khá nhiều người tăng cân khi đánh quần vợt.

Vì vậy, chơi tennis mà muốn giảm cân thì phải ráng sức liên tục trong thời gian kéo dài và hạn chế năng lượng thu vào từ những bữa ăn sau tập. Nếu chơi tennis ở mức độ vừa phải, trong một giờ liên tục thì một người 55kg sẽ tiêu tốn 350kcal (1 chén cơm trắng cung cấp khoảng 200kcal), một người 90kg thì tốn hơn 550kcal. Nếu chơi tennis với cường độ nhanh, mạnh mẽ như thi đấu thì một người 55kg sẽ tiêu gần 500kcal/giờ, người 90kg thì mất đến 800kcal/giờ.

So sánh mối tương quan với thức ăn, sẽ cân đối được khẩu phần ăn nên có trong bữa ăn sau khi chơi tennis (cũng có thể ước lượng trong một ngày). Nếu không cần tăng cân cũng không cần giảm cân, có thể ăn nhiều hơn số năng lượng vừa tiêu hao một chút (vì còn nhu cầu chuyển hóa cơ bản cho cơ thể khi không hoạt động, khoảng 800 - 1.200kcal/người/ngày). Nếu cần giảm cân, chỉ nên hấp thụ năng lượng bằng hoặc thấp hơn năng lượng vừa tiêu hao.

Trên đây chỉ là một ít số liệu để nhận diện về mức tiêu hao năng lượng cũng như tiêu thụ năng lượng từ thức ăn. Nhìn chung, cần luyện tập và ăn uống sao cho có cân nặng lý tưởng. Có thể tạm tính cân nặng lý tưởng của một người trưởng thành bằng công thức: CNLT (kg) = chiều cao (m) x chiều cao (m) x 22. Ví dụ: một người cao 1m58 nên có cân nặng 55kg là tốt (trên con số này 20% là béo phì).

Bên cạnh đó, việc tập luyện làm mất nhiều mồ hôi, cần uống đủ nước trong và sau khi tập luyện, sao cho nước tiểu có màu vàng trong là cung cấp đủ nước cho cơ thể, nếu nước tiểu sậm màu là uống thiếu nước. Việc bù chất khoáng mất qua mồ hôi có thể cung cấp bằng nước uống có khoáng hoặc bữa ăn sau cuộc chơi.

Không nên sử dụng bia để bù nước vì bia chứa năng lượng (một lon bia 330ml chứa khoảng 140 kcal, tương đương 2/3 chén cơm trắng). Mặt khác, thành phần dinh dưỡng của bia không phù hợp với thành phần nước mất qua mồ hôi và hơi thở.

>Dinh dưỡng "đẳng cấp" cho người chơi tennis
>Dinh dưỡng từ đậu hạt
>
Dinh dưỡng cho nhân viên văn phòng
>Vai trò của “liệu pháp dinh dưỡng”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tennis: Môn thể thao cần dinh dưỡng hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO