Sống thọ

Thu Hiền| 21/05/2023 06:00

Con chăm cha không bằng bà chăm ông. Đừng đòi hỏi con cái sau này phải hy sinh gia đình nhỏ của chúng để chăm mình. Hiếu thuận với cha mẹ chỉ cần chúng hạnh phúc, không phiền đến cha mẹ là vui rồi.

Sống thọ

Hãy để tâm vào chính mình, lắng nghe cơ thể mình. Chỉ cần chịu đầu tư cho cuối đời, bạn sẽ yên lòng mà sống vui, sống khỏe. Cha mẹ không thể sống thay cho con cái và ngược lại, không thể bắt con cái sống thay cuộc đời cha mẹ. Với quan niệm “già cậy con” nên nhiều người đã thất vọng nặng nề. 

Cho nên ngày nay phải thay đổi tư duy: chăm sóc con cái, cho chúng học hành tử tế, trang bị cho chúng kỹ năng sống đến khi trưởng thành. Còn lại cha mẹ phải tự chuẩn bị kinh tế cho tuổi già về sau. Nếu bán nhà, đừng mang tiền chia hết cho con cái, rồi đủ mọi lý do vài bữa hết sạch. Không ít bậc cha mẹ dở khóc dở cười vì không thể sống cùng con cái, dù vui chung với cộng đồng người cao tuổi để được bầu bạn, được chia sẻ.   

Cuối đời sống có hạnh phúc hay không là tùy vào suy nghĩ, quan điểm sống của mỗi người, chứ không phụ thuộc vào những đứa con mình sinh ra, nuôi dạy cho đến tuổi trưởng thành. 

Lâu nay, nhiều người có suy nghĩ “trẻ cậy cha, già cậy con”. Khi cha mẹ về già, con cái phải đảm đương kinh tế trong gia đình. Những năm tháng cha mẹ về già, con cái phải ở cạnh để bầu bạn, thăm nom. Con cái ở xa, thường gửi tiền, thực phẩm, thuốc bổ về quê, nhưng nhiều người vẫn thấy chưa làm tròn chữ hiếu.

Quan niệm “trẻ cậy cha, già cậy con” đang dần lỗi thời. Cha mẹ ép con cái phải gần gũi, chăm sóc lúc về già là vô tình tước bỏ cơ hội nghề nghiệp của chúng, bị chữ “báo hiếu” níu kéo. Sao không chuẩn bị từ sớm để khi về già có cuộc sống bình an. Hãy chuẩn bị hành trang thật tốt để đón tuổi già. Đừng nghĩ nuôi con để sau này dựa vào.

Trước đây, Nhà nước luôn kêu gọi các cặp vợ chồng nên sinh từ một đến hai con để có điều kiện nuôi dạy tốt. Nhưng có một nghịch lý là thấy nhà nào chỉ có một đứa con thì nhiều người thắc mắc sao không sinh thêm đứa nữa.

Hồi còn trẻ, tôi thường ao ước về sau sẽ sinh được ba đứa con và dạy chúng thật nhiều điều. Thế nhưng, tôi lấy chồng đã được 20 năm và có một con gái độc nhất, năm nay là sinh viên năm nhất. Đối với người có sức khỏe như tôi, có một đứa con đã là hạnh phúc. Nhưng có một điều không đáng buồn cười đó là mỗi khi tôi mua đồ chỗ những người quen biết thì bao giờ họ cũng tính giá đắt hơn chút ít. Tôi thắc mắc thì họ nói, nuôi có một đứa con, tiền để dì hưởng à!”.

Những người thân thiết với tôi thì lại nghĩ kiểu khác: có một đứa con mà lại là gái thì gia đình làm sao sống hạnh phúc được. Sau này chồng có thể lấy cớ đi kiếm con trai. Tôi đã chuẩn bị tinh thần, nếu chuyện đó xảy ra thì chấp nhận, sẵn sàng đón nhận nó.

Có người còn bảo, có một đứa con, lại là gái, sau này nó đi theo chồng thì biết trông cậy vào ai. Nhưng quan niệm của tôi, nuôi con là trách nhiệm của cha mẹ chứ đừng mong nuôi con để sau này con nuôi lại cha mẹ. Nếu cứ hy vọng vào điều đó thì có ngày sẽ thất vọng nặng nề. Chính vì vậy người đời mới có câu: “Nước mắt chảy xuôi”.

Quan sát cuộc sống của năm bảy gia đình đông con xung quanh, tôi thấy thất vọng bởi ít thấy gia đình nào đông con mà thực sự hạnh phúc. Gia đình đông con mà anh em không đoàn kết là một cái họa lớn. Chính vì vậy mà bây giờ còn sức, phải lo làm kiếm tiền để sau này còn dưỡng già. Vậy nhưng có nhiều người lại quan niệm có một đứa con thì không thể nào chấp nhận được. 

Có gia đình cha mẹ già yếu, hay đau ốm, nhiều con đến thăm đâu không thấy, chỉ thấy gặp là cãi nhau việc ai sẽ là người chăm sóc cha mẹ. Đứa này phân bì đứa kia, cha mẹ thêm đau lòng. Gia đình giàu có thì anh em tranh chấp tài sản, có khi dẫn đến đổ máu. Thật là bất hạnh. Sau bao nhiêu hy sinh, chăm sóc, yêu thương, dạy dỗ của cha mẹ, khối đứa trẻ lớn lên lại quậy phá, không chịu học hành, gây ra nhiều chuyện đau lòng cho gia đình và xã hội. 

Cuộc đời vui, buồn, thành công, thất bại, hạnh phúc hay đau khổ là do tự lựa chọn thái độ sống, cách sống chứ không phải nghe lời khuyên bảo của bất cứ ai. Lựa chọn có thể đúng hoặc sai, nhưng quan trọng là chủ động lựa chọn để tìm ra lối sống tích cực nhất, tự tin và bình yên.

Tôi đã dự định trước tương lai xấu nhất cho mình và chuẩn bị tinh thần, vật chất lúc tuổi già, không thấy lo lắng, sợ hãi vì điều đó...       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO