Ô nhiễm không khí làm tăng... lo âu

TÚ UYÊN ( THEO PSYCHCENTRAL)| 07/07/2017 06:21

Có mối liên quan giữa sự ô nhiễm gây ra bởi những hạt nhỏ li ti trong không khí và tâm trạng lo âu.

Ô nhiễm không khí làm tăng... lo âu

Có mối liên quan giữa sự ô nhiễm gây ra bởi những hạt nhỏ li ti trong không khí và tâm trạng lo âu. Đó là phát hiện mới của các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Johns Hopkins tại Baltimore, Hoa Kỳ.

Đọc E-paper

Mối liên quan giữa lo âu và ô nhiễm không khí

Tiến sĩ Melinda C. Power và các cộng sự giải thích rằng, những rối loạn về lo lắng thường có đặc trưng là sợ hãi, lo âu, và liên quan đến nhiều vấn đề về hành vi như lảng tránh. Ước tính có khoảng 16% dân số được chẩn đoán bị rối loạn lo âu trong cuộc đời, và tình trạng này được xem là có liên quan đến nguy cơ tự tử cao. Theo nhận định của Tạp chí The British Medical Journal, không phải lúc nào cũng có thể giảm bớt tình trạng ô nhiễm. Vì thế, điều quan trọng là xác định các yếu tố nguy cơ để có thể điều chỉnh các triệu chứng rối loạn lo âu.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, môi trường tiếp xúc dẫn đến lo âu là sự ô nhiễm không khí, nhất là khi tiếp xúc với các hạt nhỏ li ti trong không khí. Điều này gây ra hoặc làm lo âu thêm trầm trọng do mất cân bằng oxy hóa gia tăng và viêm hệ thống, hay do sự thúc đẩy hoặc làm bệnh mạn tính trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu có giá trị

Nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát mối liên quan tiềm ẩn này bằng cách sử dụng số liệu từ 71.271 phụ nữ, độ tuổi từ 57 - 85, có tham gia trong một nghiên cứu dài hạn của Nghiên cứu về sức khỏe các y tá tại Hoa Kỳ. Tất cả phải điền vào một bảng chỉ số lo âu, gọi tắt là CCEI, gồm có tám câu hỏi về các triệu chứng của sợ hãi, muốn lảng tránh và xu hướng lo âu.

Các yếu tố như tình trạng kinh tế, giáo dục, tuổi tác và tình trạng hôn nhân cũng được tính đến. Khoảng 15% phụ nữ có nhiều triệu chứng lo âu, nghĩa là 6 điểm hoặc cao hơn so với bảng CCEI. Sự tiếp xúc với các hạt nhỏ trong không khí của những người tham gia được tính trong một tháng, ba tháng, sáu tháng, một năm và 15 năm trước khi đánh giá triệu chứng lo âu, và khoảng cách nhà ở đến con đường chính gần nhất trong hai năm trước khi đánh giá.

Những triệu chứng lo âu nhiều có liên quan đáng kể đến việc tiếp xúc nhiều với các hạt nhỏ trong không khí ở thời điểm một tháng và 12 tháng trước khi đo được chỉ số lo âu. Nhóm nghiên cứu kết luận, cần có thêm nghiên cứu để bảo đảm về tác động của tiếp xúc các hạt nhỏ trong không khí đối với lo âu. Về mặt sinh học thì khoảng thời gian thích hợp của tiếp xúc vẫn chưa thể xác định. Nếu các chất dạng hạt gây ra lo âu do mất cân bằng oxy hóa, viêm tấy hoặc dẫn đến bệnh mạn tính, thì tiếp xúc lâu dài có thể là nguyên nhân. Nhưng nếu lo âu làm trầm trọng thêm bệnh mạn tính hay những thay đổi ngắn hạn về oxy hóa hay viêm tấy, thì cần tiếp xúc gần để đánh giá tốt hơn.

Những phát hiện này nhằm củng cố nhiều nghiên cứu trước đây liên quan đến các chất gây ô nhiễm không khí khác và sự lo âu. Đồng thời cũng cho thấy mối tương quan giữa ô nhiễm không khí và các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn tâm thần cấp tính và tự tử.

Tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe

Giáo sư Michael Brauer ở Đại học British Columbia, Canada cho rằng: "Cần có giải pháp cấp bách để kiểm soát ô nhiễm không khí trên toàn cầu, vì đó là một nguyên nhân gây hại đến sức khỏe. Giảm ô nhiễm không khí là cách hiệu quả nhằm giảm chi phí chữa bệnh. Hiện nay, ảnh hưởng của ô nhiễm đối với phổi và tim mạch đang là vấn đề "nóng", đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim".

Theo nhận định của Tổ chức Nghiên cứu về bệnh tật tại Hoa Kỳ, các chất dạng hạt nhỏ, như PM2.5 từ không khí bên ngoài và ô nhiễm không khí trong nhà do sử dụng nhiên liệu rắn là nguy cơ xếp hàng thứ tư và nguyên nhân chính dẫn đến yếu tố nguy cơ gây bệnh trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cứ 8 người tử vong thì có một người tử vong vì ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu mới cho thấy có sự liên quan giữa ô nhiễm không khí và các chẩn đoán tâm thần ở những trẻ vị thành niên. Theo tiến sĩ người Thụy Điển Anna Oudin: "Giảm nồng độ ô nhiễm không khí, mà trước hết là ô nhiễm không khí do giao thông, có thể làm giảm nguy cơ rối loạn tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên".

 >>Tháo chạy khỏi Trung Quốc vì ô nhiễm, chính sách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô nhiễm không khí làm tăng... lo âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO