Nhà giàu nói...

Quảng Yên| 26/10/2019 02:26

Nhà giàu nói khác nhà nghèo - tất nhiên rồi. Ví dụ hay được nhắc đến nhất là tư duy. Ví dụ giàu họ không bao giờ đổ tại số phận, họ chẳng nói “không thể, không làm được”. Họ cũng không dừng ở ước mơ. Nhà giàu họ nghĩ khác.

Nhà giàu nói...

Những người muốn thoát nghèo, có khi họ lại là người... ít muốn nghe nhà giàu nói. Thật là nghịch lý quá. Lẽ ra người nghèo thật sự, họ mới không nghe (vì nghe không học được thêm tủi ). Chứ ai chả muốn giàu có và... nghe ngóng xem những người giàu họ có... lỡ lộ bí mật gì hay thì mình lượm liền. Chứ thời người khôn của khó, có khi họ giấu nghề ấy chứ.

Nhà giàu nói khác nhà nghèo - tất nhiên rồi. Ví dụ hay được nhắc đến nhất, là tư duy. Ví dụ giàu họ không bao giờ đổ tại số phận, họ chẳng nói “không thể, không làm được”. Họ cũng không dừng ở ước mơ con: Có bằng cấp, đi làm thuê nước ngoài lương cao, ổn định là tìm cách thụ hưởng cho sướng. Nhà giàu họ nghĩ khác. Nhiều khi “dại” không thể hiểu nổi, như kiểu tuyên bố ở nước ngoài, không để hết tài sản cho con mà đem... cho xã hội! Ở xứ ta, cha mẹ không để tài sản cho con lại cho người ngoài, coi chừng bị con cái... chửi, hay bị chọc ngoáy nhà đó thù hằn gì nhau đến nỗi thế.

Mà ngay cách nhà giàu họ cho đi cũng khác, rất cao siêu nhé, không theo kiểu đi từ thiện mang mì tôm hay cho tiền - kiểu đó với họ là “xưa rồi”. Bây giờ tỷ phú thế giới góp tiền lớn cho nghiên cứu ra thuốc trị sốt rét, hoặc tìm ra giống chuối nhiều dinh dưỡng có thể cứu đói cho châu Phi. Họ lại còn rủ nhau họp một cái hội nghị quốc tế để bàn về cải tiến... cái toilet!

Cũng không hiểu sao người giàu họ nói... khó hiểu lắm. Ví dụ ông Jack Ma dạo nào sang Việt Nam gây cơn bão ngưỡng mộ của tuổi trẻ còn hơn cả đón sao Hàn. Ông Jack Ma nói đại ý thế này: “Chỉ có người ngu mới nói chuyện... bằng lời” (Ối lạ nhỉ, nói chuyện không bằng lời thì bằng gì? Hay là bằng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay như ông chồng võ sỹ đấm vợ liên hoàn cước trong cái video dạo nào). Khó hiểu ghê vậy đó. Mới đọc tiếp lời ông Jack Ma ấy xem sao. Thì ra ổng nói về nghệ thuật diễn thuyết: “Chỉ có người ngu mới nói chuyện bằng lời. Người thông minh nói bằng trí tuệ, còn người khôn ngoan nói bằng trái tim”. Thì ra phải có học vấn mới hiểu được nhà giàu nói kiểu gì, ý gì.

Trong khi ai cũng lăm lăm khuyên ta phải có lòng tự trọng thì mọi người ngã bật ngửa ra khi nghe ông Bill Gates nói thế này: “Không ai ngó ngàng đến lòng tự trọng của bạn đâu, điều họ quan tâm chính là thành tựu bạn đạt được”. Nghĩ một hồi thấy đúng, bây giờ là thời bạn làm được gì hơn là bạn lo giữ cái tôi của mình.

Đừng tưởng người giàu họ chỉ là gặp may (cái này cũng cần đấy) mà là phải dũng cảm, dân ta gọi nôm na là...liều. Đây này, chính ông chủ trẻ tuổi của Facebook nói chứ ai: “Trong thế giới thay đổi nhanh như ngày nay thì chiến lược duy nhất làm để thất bại là không chấp nhận rủi ro”. Đại ý nói trắng ra là phải chấp nhận rủi ro.

“Đã giàu rồi thì nói gì chả được, cứ thử nghèo xem có nói thế không”, một anh nghèo bất mãn nói thế. Đúng quá còn gì, người giàu họ khác nghèo, không nói chuyện với nhau được. Có lẽ chính vì khác thế nên họ mới giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà giàu nói...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO