Liệt hai chân do thói quen cắt lể

Ý Nhi| 13/04/2020 00:10

Sau hơn 10 ngày điều trị, tình trạng đau lưng lan dần xuống dưới, khiến hai chân tê và yếu dần, không cử động được và bí tiểu của ông L.V.Đ, 45 tuổi, tại Kiên Giang, đã được cải thiện.

Liệt hai chân do thói quen cắt lể

Ông L.V.Đ bị đau lưng và điều trị tại y tế địa phương. Sau đó, nghe hướng dẫn của hàng xóm, bác đã đến thầy lang gần nhà cắt lể vùng đau bằng dao lam, nhưng tình trạng đau không giảm, mà còn trở nên nặng nề hơn. Sau khi bệnh khởi phát 5 ngày, người nhà đưa bác nhập cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD).

 Kết quả chụp cộng hưởng từ cũng ghi nhận áp xe ngoài màng cứng trong ống sống ngực – thắt lưng – cùng về phía sau, từ ngang mức thân sống ngực N10 đến xương cùng S2, gây hẹp lan tỏa ống sống, chèn ép tủy sống ngực và chùm đuôi ngựa cấp tính ra phía trước, tổn thương viêm, áp xe rải rác cơ thắt lưng chậu, cơ cạnh sống hai bên. Sau đó, người bệnh được bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh chỉ định phẫu thuật cấp cứu giải ép tủy sống. Trong quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên đã lấy dịch mủ cột sống để cấy tìm vi trùng ra tụ cầu vàng, là loại vi trùng thường gây nhiễm trùng ngoài da.

ThS BS. Lê Viết Thắng – Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TPHCM cho biết: “Hiện, khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện đã điều trị nhiều trường hợp đau lưng, đau cổ, đau tứ chi sau cắt lể, trong đó có nhiều trường hợp không may xảy ra do biến chứng hoặc điều trị chậm trễ do tự ý cắt lể, riêng ông  Đ là trường hợp đầu tiên diễn tiến nhiễm trùng nặng trước khi nhập viện".

Tại các vùng nông thôn, cắt lể được xem là một trong những phương thức chữa bệnh dân gian hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp cắt lể hoặc đắp thuốc không quy ước để điều trị bệnh là việc làm hết sức nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV, chảy máu không cầm. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra nhiễm trùng, hoại tử chi, xuất huyết não, áp xe cột sống, thậm chí tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liệt hai chân do thói quen cắt lể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO