Hội chứng “nghiện” tập luyện

Nguyễn Văn Hùng| 23/08/2020 01:00

Quá đam mê thể thao môn nào đó để có thân hình lý tưởng tới bất thường và tập luyện quá sức, sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn...

Hội chứng “nghiện” tập luyện

Shawn Arent - huấn luyện viên tại Đại học Rutgers (Mỹ) cho hay, thật sai lầm khi cho rằng, nâng tạ sẽ giúp chuyển hóa mỡ thừa thành cơ bắp.  TS. Jason Nagata - người đứng đầu công trình của Đại học California (Mỹ) cho biết không phải ai nâng tạ 180kg cũng là người muốn  cơ bắp “khủng”. Ám ảnh cơ bắp là khi việc luyện tập chiếm hết thời gian của bạn, ảnh hưởng xấu đến mọi khía cạnh cuộc sống bao gồm công việc, gia đình, bạn bè.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu thì chính những tương tác trong não, tuyến yên và các tinh hoàn kiểm soát sự sinh sản đã bị xáo trộn khi cơ thể phải tập luyện đến mức quá tải. Thuộc nhóm rối loạn ám ảnh hình thể, muốn cơ bắp bất thường khiến bệnh nhân luôn cảm thấy mình phải trở nên to hơn, cơ bắp hơn. Rối loạn này chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới và đang có xu hướng gia tăng. Các chuyên gia ước tính khoảng 10-12% vận động viên tạ chuyên nghiệp xuất hiện các triệu chứng mê mệt vì cơ bắp. Nghiên cứu công bố tháng 6 của Đại học California chỉ ra 22% đàn ông 18-24 tuổi có xu hướng rối loạn ăn uống do mặc cảm này.

Sống không bình thường và trầm cảm

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh, hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra mặc cảm ngoại hình nhưng gen, mất cân bằng hóa học trong não và trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ có thể đóng vai trò nhất định. "Việc theo đuổi hình thể lý tưởng khiến họ không còn cuộc sống", TS. Nagata lý giải. "Họ bị ám ảnh vì cơ bắp, không thể hoạt động một cách bình thường và điều này có thể dẫn đến trầm cảm".

Thực tế, mặc cảm cơ bắp có thể được giải quyết trong phòng gym. "Đó là lý do mọi người nghiện thể hình sáu múi. Họ cảm thấy bất an nên cần sự xác nhận từ phía người khác", Rich Selby 27 tuổi, vận động viên thể hình nghiệp dư ở Cardiff nói. Selby thừa nhận, anh cũng bị mặc cảm cơ bắp nhưng may mắn kiểm soát được nhờ tự tin vào bản thân.

Mặc cảm cơ bắp là một căn bệnh thầm lặng. Theo TS. Roberto Olivardia - chuyên gia hình ảnh bản thân nam giới từ Đại học Harvard (Mỹ) ước tính, khoảng 10% đàn ông ở phòng gym gặp vấn đề này nhưng không bao giờ tìm kiếm sự giúp đỡ. Thiếu sự can thiệp, họ có nguy cơ lún sâu hơn và không thoát ra. 

Dấu hiệu của việc tập luyện quá độ

Thường tự ép bản thân mình phải tập luyện, dù khi bạn thấy không được khỏe. Thích tập thể dục hoặc chơi thể thao hơn là đi chơi với bạn bè. Cảm thấy rất buồn chán khi bỏ lỡ một trận đấu hoặc một buổi tập. Chẳng bao giờ chịu ngồi yên một chỗ, luôn thấy cuồng chân cuồng tay. Luôn lo lắng rằng mình sẽ tăng cân dù chỉ bỏ tập trong 1-2 ngày.

Ngay sau khi tập luyện, bạn cảm giác có một chút mệt mỏi là chuyện bình thường, chỉ cần nghỉ ngơi chừng 20 phút sẽ khỏe khoắn trở lại và cảm giác sảng khoái hơn nhiều. Nhưng nếu sau khi chơi đã lâu mà bạn vẫn thấy người mệt rã rời suốt ngày, thậm chí lâu hơn thì có thể bạn đã bị quá sức, phải xem lượng vận động đã hợp lý chưa để giảm bớt. Nếu đã chuyển sang vận động nhẹ với thời gian ngắn hơn mà vẫn luôn cảm thấy mệt mỏi thì có thể sức khỏe của bạn đã có vấn đề, phải đi khám bệnh.

Nếu bạn đã uống rất nhiều nước nhưng vẫn cảm thấy khát, ăn rất nhiều vẫn chưa “đã” và thậm chí còn muốn ăn thêm thì đó cũng là dấu hiệu không ổn trong cơ thể. Trường hợp ngược lại, bạn tập xong, nghỉ ngơi một lúc lâu mà vẫn không thấy đói, tới bữa vẫn thờ ơ với thực phẩm thì cũng nên đi kiểm tra sức khỏe.

Phillip Stanforth - huấn luyện viên tại Đại học Texas chia sẻ với Business Insider: "Để giảm cân thì chế độ ăn uống đóng vai trò lớn hơn tập luyện". Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất thì người muốn giảm cân cần phải kết hợp giữa luyện tập hợp lý cùng một chế độ ăn uống lành mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội chứng “nghiện” tập luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO