Hành trình tìm lại giấc ngủ sau gần 8 năm thao thức

Ý Nhi| 22/03/2020 08:00

Gần 8 năm, mỗi đêm chỉ ngủ được 2-3 tiếng, sức khỏe của bà T.N.M sa sút nghiêm trọng. Bà sụt gần 10kg, thỉnh thoảng lại nhớ nhớ quên quên nhưng không tìm ra nguyên nhân thật sự của việc mất ngủ.

Hành trình tìm lại giấc ngủ sau gần 8 năm thao thức

Bà M cho biết, khoảng giữa năm 2012, bà bắt đầu khó ngủ, cả đêm chỉ chợp mắt được khoảng 3-4 tiếng và ngủ chập chờn chứ không sâu giấc. Bà tìm đến các loại thực phẩm giúp an thần như tâm sen, đậu xanh… nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Đi khám nhiều nơi, bà được kê đơn thuốc điều trị trầm cảm nhưng không thấy hiệu quả. Những đêm trường mất ngủ cứ tiếp diễn khiến bà mệt mỏi, lo lắng. 

Từ 55kg, bà M sút chỉ còn 46kg, ăn uống không ngon miệng, thỉnh thoảng đau đầu, mỏi cổ và suy giảm trí nhớ, cơ thể hay mệt mỏi, đuối sức. Tình trạng mất ngủ kinh niên cũng khiến bà phải nghỉ việc ở nhà từ năm 2013 dù chưa hết độ tuổi lao động vì sức khỏe không đảm bảo.

BS.CK1. Trần Quốc Tuấn - Trưởng khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Bệnh viện Gia An 115 nhận định tình trạng mất ngủ của bà T.N.M nhiều khả năng không phải tại não hay do trầm cảm vì bệnh nhân có thói quen lắc đầu liên tục, lại có xuất hiện triệu chứng đau mỏi cổ.

Vì thế, BS. Tuấn đã chỉ định bệnh nhân thực hiện các cận lâm sàng và chụp cộng hưởng từ (MRI). Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị trượt khớp cột sống cổ (C5) do thoái hóa cột sống. BS. Tuấn giải thích, khi thường xuyên lắc đầu thời gian dài, hai mỏm xương bị mài mòn, lâu ngày gây thoái hóa khớp và dẫn đến tình trạng trượt khớp cột sống cổ (C5). Đó cũng chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh rối loạn giấc ngủ của bệnh nhân. Triệu chứng đau mỏi cổ khả năng cao là do trượt khớp cột sống chứ không phải đơn thuần do mất ngủ như bệnh nhân lầm tưởng.

Ngay sau khi nhận được các kết quả cận lâm sàng, BS. Trần Quốc Tuấn đã lên kế hoạch điều trị rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc cho bệnh nhân bằng máy từ trường, kết hợp kéo giãn cột sống bằng tay và bằng máy.

Bác sĩ Tuấn lý giải, việc điều trị bằng máy từ trường với cường độ phù hợp sẽ giúp làm dịu các xung kích thích thần kinh, tạo thuận lợi cho người bệnh đi vào giấc ngủ nhanh hơn, có chất lượng giấc ngủ tốt hơn mà không lệ thuộc vào thuốc. Việc sử dụng sóng ngắn sẽ giúp bệnh nhân giảm đau, giãn cơ, trong khi đó kéo giãn cột sống và kỹ thuật nắn trượt khớp cột sống bằng tay sẽ giúp đưa đốt sống trở lại vị trí bình thường. 

“Khi điều trị rối loạn giấc ngủ bằng máy từ trường, bệnh nhân không đau, không bị xâm lấn, đặc biệt là không dùng thuốc hay lệ thuộc vào thuốc. Việc lệ thuộc thuốc an thần là vấn đề nan giải  khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ càng tiến triển và khó khăn trong vấn đề điều trị” – BS. Tuấn cho biết.

Ngay sau 3 ngày điều trị đầu tiên, bệnh nhân T.N.M đã ngủ được giấc ngủ dài 3-4 tiếng. Kết thúc liệu trình điều trị 20 ngày, bệnh nhân đã có thể ngủ ngon, mỗi đêm 5-6 tiếng. Hiện bệnh nhân đã trở về Lâm Đồng, sinh hoạt bình thường, kết thúc hành trình gần 8 năm đi tìm giải pháp cho chứng mất ngủ kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình tìm lại giấc ngủ sau gần 8 năm thao thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO