Giữ cho gan khỏe mạnh

Trường Thi| 02/11/2019 04:00

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, thực hiện nhiều chức năng quan trọng như làm sạch máu, loại bỏ độc tố, biến chất dinh dưỡng thành năng lượng, lưu trữ vitamin, chất khoáng... Để bảo vệ gan luôn ở trạng thái tốt nhất, đây là những gì mà giới doanh nhân cần lưu ý để giữ gan khỏe mạnh.

Giữ cho gan khỏe mạnh

Hạn chế đồ uống chứa cồn, thuốc lá

Đồ uống chứa cồn không tốt cho cơ thể, đặc biệt là gan. Theo bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Trung tâm Y tế Kaiser Permanente Los Angeles (Mỹ), lạm dụng chất cồn dẫn đến viêm và gan làm việc quá mức, phát triển các mô sẹo và bệnh xơ gan, cuối cùng là suy gan. Nếu có tiền sử gia đình lạm dụng chất cồn hoặc mắc bệnh gan liên quan đến chất cồn, hãy hạn chế đồ uống này.

Thuốc lá là một trong các nguyên nhân gây ung thư gan, vì các hóa chất độc hại làm tăng sự căng thẳng, ôxy hóa trong hệ thống. Căng thẳng trong hệ thống, cuối cùng không chỉ gây hại tế bào gan, còn làm tổn thương cho toàn bộ hệ thống cơ thể. 

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể, nên khi mất nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc của gan. Khi gan mất nước, dự trữ nước trong các cơ quan nội tạng cũng mất theo, nguy cơ mắc bệnh gan càng tăng. Do vậy, mỗi ngày hãy uống đủ nước phù hợp với trọng lượng của cơ thể.

Giảm bớt tiêu thụ đường 

Tiêu thụ nhiều đường có trong đồ ăn, thức uống có thể dẫn đến một số bệnh lý về bệnh gan. Theo các bác sĩ Viện Y học Chức năng tại Oklahoma (Mỹ), tiêu thụ quá nhiều đường fructose, khiến gan quá tải và tổn thương không thể khắc phục. Hãy tiết giảm tiêu thụ thực phẩm có đường tinh chế và đường siro bắp cao fructose, như soda, đồ nướng và các loại đồ ngọt khác, và chọn đường tự nhiên có trong trái cây. 

Bên cạnh đó, ở người thừa cân, chất béo tích tụ quanh gan, gây bệnh gan nhiễm mỡ, liên quan đến nhiều bệnh về gan khác như xơ gan hoặc sẹo ở gan do viêm mạn tính. Để phòng bệnh, điều quan trọng là có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục để kiểm soát sức khỏe của gan.

Phần lớn các chức năng gan hoạt động vào ban đêm, nên việc ăn uống thịnh soạn (thực phẩm chứa bơ thực vật, chất béo, dầu hạt cải...) trước khi ngủ khiến các cơ quan nội tạng làm việc nhiều hơn. Vì thế, vào buổi tối, hãy ăn nhẹ với rau củ tươi như cà rốt, củ cải đường, vì chúng có tác dụng làm sạch gan. 

Tập thể dục thường xuyên

Nghiên cứu của các chuyên gia Trường Đại học Edinburgh (Anh), phát hiện có mối liên quan mật thiết giữa mức độ cao của đau khổ tâm lý (triệu chứng của lo âu và trầm cảm) và nguy cơ tử vong do bệnh gan. Khoa học đã chứng minh, hầu hết cơ quan trong cơ thể đều được kết nối với cảm xúc. Sự tức giận, khổ đau có liên quan đến sức khỏe của gan, từ đó ngăn chặn nguồn năng lượng của gan. Tập thể dục có nhiều lợi ích cho gan. Khi tập, các lỗ chân lông nở ra và tăng tiết mồ hôi, giúp giải độc cho cơ thể.

Bên cạnh đó, việc tự ý sử dụng một số thuốc giảm đau khi đau đầu, đau cơ, sốt, có thể gây hại cho gan khi dùng thường xuyên hoặc liều lượng cao. Những loại thuốc này đi qua gan, về lâu dài sẽ đem theo một lượng độc tố gây hại cho gan. Chẳng hạn như, acetaminophen an toàn khi dùng đúng liều (400mg mỗi ngày), nhưng nếu quá nhiều sẽ gây tổn thương gan, suy gan cấp tính, thậm chí tử vong. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giữ cho gan khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO