Giảm đau xương khớp tại nhà

BS. Lê Đăng Khoa (*)| 09/10/2021 02:58

Đau nhức xướng khớp có thể là triệu chứng của một bệnh lý xương khớp như thoái hóa cột sống, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, gút...

Biểu hiện của bệnh xương khớp có thể là đau nhức các khớp xương (ở đầu gối, ngón tay, khuỷu tay, vai, hông), đau mỏi toàn thân, tê buồn chân tay, đau cổ, đau vai gáy, đau lưng hoặc đau thần kinh tọa.

xuong-khop-5801-1632916073.jpg

Theo quan điểm của y học cổ truyền, cơ thể cần được cân bằng âm dương để tạo lập chính khí mạnh. Chính khí mạnh giúp cơ thể chống bệnh tật tốt hơn. Tuy nhiên, khi phong hàn, thấp nhiệt xâm nhập vào cơ thể sẽ gây tắc trở kinh lạc làm đau nhức (cơ thể con người có 12 hệ thống kinh lạc vận hành khí, khí không lưu thông được sẽ ảnh hưởng tới các tạng, đặc biệt là thận, can, tỳ...).

Vì vậy, khi điều trị bệnh xương khớp phải làm lưu thông khí huyết, loại trừ các yếu tố gây hại, bồi bổ khí huyết; bổ các tạng bị ảnh hưởng để cân bằng âm dương.

Với những cơn đau nhức có thể chịu đựng được thì người bệnh nên áp dụng một số cách chữa tại nhà sau, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và giữ tinh thần thoải mái.

Làm nóng khớp bằng cách vận động. Một số bài tập yoga đơn giản giúp giảm cơn đau nhức xương khớp như gập người, đạp chân trên không trung... Nếu ngồi lâu, đứng lâu một chỗ, không vận động thì cũng nên thực hiện các động tác đơn giản để giúp giãn cơ, làm trơn khớp.

Làm ấm. Dùng túi chườm nóng để thúc đẩy tuần hoàn máu tại các vùng khớp co cứng là liệu pháp giảm đau hiệu quả mà đơn giản. Mùa lạnh phải giữ ấm cơ thể, nhất là vùng chân, tay, cổ, ngực và bụng.

Tắm nước ấm. Là phương pháp trị liệu giúp giãn cơ, tăng khả năng lưu thông máu, thúc đẩy quá trình cân bằng nội mô trong xương khớp để giảm đau.

Thả lỏng. Khi bị đau nhức xương khớp, đừng lo lắng thái quá vì stress cũng khiến phải tập trung vào cơn đau và cảm thấy nhức hơn.

Châm cứu, bấm huyệt. Có tác dụng đả thông kinh lạc và tăng cường tuần hoàn máu. Mặc dù phương pháp này có thể thực hiện tại nhà nhưng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, người châm cứu, bấm huyệt phải am hiểu về kỹ thuật.

(*) Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm đau xương khớp tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO