Đau bụng bên phải - bệnh gì?

TRƯỜNG THI| 05/12/2018 09:12

Đau bụng bên phải có thể mơ hồ. Tuy nhiên, một số chi tiết cụ thể sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh đúng hơn.

Đau bụng bên phải - bệnh gì?

Theo chia sẻ của bác sĩ Mia Finkelston, phòng khám gia đình tại Leonardtown, Maryland, Hoa Kỳ: “Khi bị đau, hãy dừng lại một phút để kiểm tra xem: Đau từ lúc nào? Đau dai dẳng hay xuất hiện rồi biến mất? Đau ít hay nhiều? Cơn đau có giảm bớt khi bạn thay đổi hoạt động? Điều gì giúp bạn cảm thấy bớt đau hơn? Nhưng bạn đừng quá lo lắng, bởi đau ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể có thể là lành tính hoặc nhất thời, như căng cơ, đầy hơi hay khó tiêu. Chỉ cần hít một hơi thở sâu và cố gắng đừng căng thẳng. Tuy vậy, có nhiều nguyên nhân gây đau bụng bên phải, và một số trường hợp thường rất nghiêm trọng, như những vấn đề về tiêu hóa, sinh sản, đường tiết niệu…, và cần được cấp cứu kịp thời”.

Một số nguyên nhân gây tình trạng đau bụng bên phải:

Thoát vị

Nếu nâng tạ nặng trong lúc tập luyện hay nâng vật nặng, bạn có thể bị thoát vị, đó là khi một mô hoặc cơ quan nhô ra khỏi thành của một cơ. Triệu chứng của thoát vị thường là gây đau nhức khó chịu khi nâng vật nặng, và ở đàn ông có thể nhận thấy nhờ một khối u lên ở háng. Trường hợp này cần được phẫu thuật.

Viêm ruột thừa

Đau bụng bên phải là tình trạng phổ biến của viêm ruột thừa. Vị trí chính xác của cơn đau là ở ruột thừa - một cơ quan giống như hình ống nối liền với ruột già. Cơn đau thường bắt đầu xung quanh rốn, sau đó chuyển dần đến một phần tư của phía dưới bụng, khiến bạn có thể cảm thấy khó chịu khi ngồi hoặc nằm trên giường.

Link bài viết

Không có cách nào phòng tránh viêm ruột thừa, do đó cần đến bác sĩ ngay, vì nếu không được điều trị kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ.

U nang buồng trứng

Ở phụ nữ, một buồng trứng nằm ở mỗi bên của tử cung. Đôi khi, u nang, là túi chứa đầy chất lỏng, có thể hình thành trên một buồng trứng. Theo thời gian, hầu hết những u nang này sẽ tự biến mất mà bạn không hề nhận biết. Tuy nhiên, u nang có thể đủ lớn để gây đau. Nếu u nang xuất hiện ở buồng trứng bên phải, bạn sẽ cảm thấy đau. Hãy đến bác sĩ nếu đau đột ngột hay nghiêm trọng, hoặc nếu bạn bị sốt hay ói mửa.

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh sản. Cơn đau có thể xuất hiện giống như đau cục bộ nghiêm trọng ở bên trái hay bên phải bụng. Do vậy, thai phụ cần đến bác sĩ kiểm tra để loại trừ tình trạng này. Chảy máu âm đạo bất thường hoặc đau vùng xương chậu cũng là những triệu chứng khác của bệnh.

Sỏi thận

Theo giải thích của The American Kidney Fund, triệu chứng thường gặp của sỏi thận là đau ở thắt lưng bên phải. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy cơn đau lan ra bên trái bụng. Cơn đau cũng có thể thay đổi vị trí bằng cách đi qua đường tiết niệu, kèm theo đau khi tiểu, tiểu ra máu, buồn nôn và ói mửa.

Sỏi mật

Nếu đau ở phía bên phải bụng trên, có thể do sỏi mật. Đặc biệt, nếu đau nhiều hơn sau khi ăn hoặc sau khi ăn nhiều chất béo. Phụ nữ thường bị sỏi mật, nhất là ở độ tuổi từ 30 đến 40.

Túi mật tiết ra mật giúp tiêu hóa thức ăn. Sỏi mật có thể bắt đầu hình thành trong túi mật nếu hàm lượng chất béo trong máu cao, do estrogen hoặc tăng cân. Nhưng cho dù là nguyên nhân nào, khi sỏi làm tắc nghẽn trong các ống dẫn mật, có thể gây đau đột ngột. Triệu chứng dễ nhận biết của bệnh là cảm giác đau lan đến vai phải. Nếu không có triệu chứng nào, bạn có thể yêu cầu phẫu thuật cắt túi mật.

Dùng quá nhiều thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm như ibuprofen có thể gây kích ứng niêm nạc dạ dày, gây cảm giác nóng rát. Ngoài triệu chứng thường gặp là đau bụng, còn bị khó tiêu, ợ nóng hoặc đầy hơi. Cơn đau có thể xuất hiện phía trên bụng. Để tránh rắc rối, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ về thời gian và cách sử dụng những loại thuốc này.

Lưu ý

Khi cơn đau từ âm ỉ trở nên dữ dội, hoặc có cảm giác mơ hồ và đau lan rộng hơn, không thể ngồi dậy, bị ói mửa hoặc cảm thấy mất thăng bằng, cần đến bác sĩ ngay lập tức.       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đau bụng bên phải - bệnh gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO