Covid-19 có thể khiến trí não suy giảm 20 năm

HT| 05/05/2022 08:11

Nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy trí não những người từng nhập viện vì nhiễm Covid-19 có thể lão hóa sớm, mức độ tương đương với quá trình già đi trong 20 năm.

Covid-19 có thể khiến trí não suy giảm 20 năm

Nghiên cứu cho thấy, khoảng một phần ba số bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng, phải điều trị tại bệnh viện hồi phục hoàn toàn sau một năm. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp không thể cải thiện được chức năng thể chất và nhận thức như trước khi mắc bệnh. Các chuyên gia chỉ ra rằng, người nhập viện vì Covid-19 bị suy giảm nhận thức, có tốc độ xử lý thông tin chậm hơn. "Điều họ thấy khó khăn nhất là suy luận bằng lời nói", David Menon - giáo sư tại Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích.

Ông Menon cho biết, tình trạng suy giảm nhận thức có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng lâm sàng. "Covid-19 gây ra nhiều vấn đề ở nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm não, chức năng nhận thức và sức khỏe tâm lý. Nếu bạn tiêm đủ liều vaccine, tỷ lệ chuyển nặng thấp hơn, các vấn đề này cũng ít nghiêm trọng hơn", ông nói.

Nghiên cứu thực hiện trên 46 tình nguyện viên. Giáo sư Menon và các đồng nghiệp đã cho họ làm các bài kiểm tra nhận thức trong trung bình 6 tháng kể từ khi họ nhập viện Addenbrooke ở Cambridge. Trong nhóm, có 16 người phải thở máy. Các bài kiểm tra nhận thức thực hiện thông qua nền tảng Cognitron, do các nhà nghiên cứu Đại học Hoàng gia London phát triển.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả của các tình nguyện viên với những người chưa từng nhiễm Covid-19. Bệnh nhân được đánh giá theo các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn và ngôn ngữ mẹ đẻ. Các bài kiểm tra được tiến hành hai lần, 6 tháng và 10 tháng sau khi nhập viện. Các chuyên gia không thấy điểm khác biệt rõ rệt trong hai lần kiểm tra, dù một số người có dấu hiệu cải thiện.

Giáo sư Menon nói thêm việc điều tra sự suy giảm nhận thức ở bệnh nhân Covid không chỉ giúp ích cho họ mà còn cả những người đã trải qua các vấn đề tương tự sau khi mắc bệnh khác. "Các thử nghiệm sẽ cho phép chúng tôi hiểu những cơ chế cơ bản và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả", ông nói.

Suy giảm nhận thức là một trong những triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất, bên cạnh khó thở và mệt mỏi, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Covid-19 có thể khiến trí não suy giảm 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO