Cây thông Noel có tác dụng chữa lành

Anh Mi (*)| 18/12/2021 04:12

Hương thơm của nhựa thông và nhựa cây thoang thoảng khắp nhà có tác dụng chữa lành rất tốt, đặc biệt đối với người bị trầm cảm.

Cây thông Noel có tác dụng chữa lành

Tất cả đồ trang trí ngày Lễ Giáng sinh không thể sánh bằng một cây thông xanh tươi. Truyền thống trưng bày cây thông trong mùa Giáng sinh bắt đầu ở Đức vào thế kỷ XVI và lan sang các nước khác trong ba thế kỷ tiếp theo, theo Encyclopaedia Britannica. Cây thông nhân tạo làm từ nhựa sau đó được phát minh tại Mỹ, từ những năm 1950 và 1960.

Một số nghiên cứu cho biết rằng, cây nhân tạo đã trở nên phổ biến do sự tiện lợi và tuổi thọ của chúng, nhưng cây thông nhựa không mang lại lợi ích sức khỏe tinh thần như việc mọi người dành thời gian quây quần sum họp xung quanh cây thông thật. 

Ở TP.HCM, từ năm 2018 đã bày bán cây thông thật (tên gọi là sơn tùng) nhập từ các nước Bắc Âu. Năm nay phong trào chơi cây thông thật càng rộ hơn, nếu không đủ tiền mua nguyên cây thông thật khoảng 2 triệu đồng (loại đã trang trí xong), khách hàng sẽ thay thế bằng tùng thơm giá dưới 500.000 đồng/cây. 

Cây thông Noel đem đến hạnh phúc cho bạn

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Behavioral Sciences, việc tiếp xúc với môi trường tự nhiên có thể làm giảm căng thẳng trong tâm trí.  Nhà tâm lý học Sonja Peterson-Lewis - Giáo sư tại Trường Đại học Temple ở Philadelphia (Pennsylvania, Mỹ) cho biết: “Tôi hy vọng rằng việc mang một chút không gian ngoài trời tuyệt vời vào trong nhà sẽ ảnh hưởng tích cực đến chúng ta”.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hít thở không khí trong rừng khi đi bách bộ có thể tác động tích cực đến sức khỏe của con người, vì làm giảm mức độ cortisol - loại hormone gây ra căng thẳng.

17-12-CNN-2-1973-1639807276-9786-1639811

Người Nhật có liệu pháp chữa lành gọi là Tree Therapy bằng cách tổ chức các buổi đi bộ và cắm trại trong rừng để du khách có trải nghiệm hít thở khí oxy từ cây xanh, giúp chữa lành tâm trí và hồi phục sức khỏe thể chất

Thay vì dạo chơi trong rừng, mọi người vẫn có thể đạt được một số lợi ích tương tự từ cây trồng trong nhà, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế Environmental Health Research.

Charlie Hall - Giáo sư tại Trường Đại học Texas A&M (Texas, Mỹ) phân tích, một cây thông Noel thật có rất nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần bao gồm giảm lo âu và trầm cảm. Mọi người có xu hướng từ bi khi có cây sống trong nhà, và tất nhiên cây thông Noel phù hợp với mùa Giáng sinh. 

Ông tư vấn, nếu bạn đi hái cây tại trang trại cây thông Noel với những người thân yêu, thì lợi ích về sức khỏe tâm thần còn lớn hơn. Chọn một cây thông với những người thân yêu thúc đẩy sự gắn kết và cho bạn tiếp xúc với môi trường tự nhiên ngoài trời, giúp sức khỏe tâm thần khỏe mạnh hơn. 

Có cây nhân tạo vẫn tốt hơn là không có cây

Cây thông nhân tạo đã đi một chặng đường dài trong vài thập niên qua, dù trên thực tế không thể sánh với lợi ích tinh thần và sức khỏe mà cây thông thật mang lại. Chẳng hạn như mọi người sẽ không thể gặt hái những lợi ích khác mà chỉ một cây thật mới có thể cung cấp như cải thiện hệ thống miễn dịch, Hall cho biết.

Những cành lá từ cây thông thật cung cấp phytoncide, một chất hóa học làm tăng hoạt động của tế bào sát thủ tự nhiên - natural killer cell activity là một loại tế bào bạch cầu hay tế bào miễn dịch có dạng hạt (hạt nhỏ) với các enzym có thể tiêu diệt tế bào khối u hoặc tế bào bị nhiễm virus, chống lại nhiễm trùng do virus và là một phần của hệ thống miễn dịch của con người. 

Điểm mấu chốt mà Hall muốn nói đến là gì? Có một cây thông nhân tạo trong nhà dù sao cũng tốt hơn là không có cây.

17-12-CNN-9-6374-1639807276.jpg

Mỗi mùa Giáng sinh, người tiêu dùng Mỹ mua khoảng 25-30 triệu cây thông thật để đem về nhà trang trí. Khoảng 85% số cây đó sẽ được chặt trước vài tuần - trước Lễ Tạ ơn. Cây được cắt, đóng kiện và đóng vào xe tải lạnh để giao cho người bán cây gần nhà

Truyền thống được lặp lại để hoàn thiện hơn

Mặc dù thực tế hầu hết cây thông Noel đều bị chặt ở thân cây khi được bày bán, nhưng khi đem về nhà mọi người vẫn có thể hưởng lợi thông qua quá trình quang hợp từ cây thông tạo ra oxy trong lành. Hall giải thích: “Miễn là cây thông còn xanh tươi thì khi có ánh sáng, quá trình quang hợp sẽ diễn ra. Đây là lý do tại sao việc tưới nước cho cây thông đã cắt là rất quan trọng”.

Cây thông Noel cũng tỏa ra hương thơm như mùi gỗ có thể gợi nhớ chúng ta về quá khứ. Giáo sư Peterson-Lewis cho biết: “Mùi thơm từ cây thông ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào còn phụ thuộc vào ký ức nếu chúng ta có ký ức về một mùi hương

Sally Augustin - Nhà tâm lý học và là Hiệu trưởng của Design with Science cho biết, mọi người có thể cắm một que hương (nhang) có mùi ưa thích vào cành cây nhân tạo, điều này có thể giúp họ nhớ lại những ký ức tươi đẹp dễ dàng như một cái cây thật, tất nhiên không thể bằng việc tận hưởng lượng oxy mà một cái cây thực sự cung cấp.

Đối với Peterson-Lewis, mùi thông làm bà “cảm thấy nhuốm màu mất mát”. Trong suốt thời thơ ấu của mình, Peterson-Lewis cho biết hằng năm bà sẽ cùng người cha đi chặt cây thông trong khuôn viên nhà của họ để làm cây thông Noel trong nhà. Sau khi người cha mất, mẹ của bà đã mua một cây thông nhân tạo. “Thật buồn khi thấy mẹ tôi thích nghi nhanh như thế nào”, bà hồi tưởng.

Có một cây thông Noel thực sự đôi khi có thể khơi lại những kỷ niệm tích cực hoặc tiêu cực. Nếu một truyền thống không cải thiện được sức khỏe tinh thần của bạn, Peterson-Lewis nói rằng bạn có thể từ bỏ và xây dựng những truyền thống mới. Cây thông Noel năm nay của bà thật đơn sơ với một dải ruy băng đỏ buộc xung quanh.

Peterson-Lewis nói: “Truyền thống giống như các kỷ lục Olympic: mỗi năm mỗi thực hiện để hoàn thiện hơn”.

(*) Theo Megan Marples, CNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cây thông Noel có tác dụng chữa lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO