Cấy ghép Implant- Hiểu đúng để "Tránh “tiền mất tật mang”

TM| 06/03/2021 07:31

Nhu cầu chỉnh nha (cấy ghép Implant) ngày càng nhiều, tuy nhiên không phải cơ sở nha khoa nào cũng thực hiện dịch vụ đúng “chuẩn". Đặc biệt, theo quy định hiện hành chỉ cấp Bệnh viện mới được cấy ghép từ 2 implant trở lên.

Cấy ghép Implant- Hiểu đúng để

Theo Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến- Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn: “Implant (nhân tạo) dùng trong nha khoa là một trụ nhỏ làm bằng chất liệu titanium (có thể thích ứng với cơ thể, tỷ lệ đào thải chưa đến 1%). Về nguyên lý hoạt động, Implant được cấy vào xương hàm thay thế cho răng đã mất. Trụ titanium sẽ kết hợp vững chắc vào xương, đóng vai trò như một chân răng, phía trên gắn mão răng sứ như răng thật.

Nhờ đặc tính này mà cấy ghép Implant có thể xem là giải pháp tối ưu nhất cho nhiều trường hợp liên quan mất chân răng, tái tạo răng và phục hồi xương hàm hiện nay.

Đối tượng phổ biến của cấy ghép Implant thường ở độ tuổi từ 35-50 tuổi. Nên nhớ, giai đoạn phục hình (hồi phục sau cấy ghép) ở độ tuổi này cũng hạn chế được nhiều bất tiện hơn”.

BS Nguyễn Quang Tiến cho biết: “Cấy ghép Implant gần như là giải pháp tốt nhất trong lĩnh vực điều trị và phục hồi răng đã mất. Song, dịch vụ này lại chống chỉ định với một số bệnh lý nền như tiểu đường, loãng xương…Theo một quy trình chuẩn, trước khi cấy ghép Implant, bệnh nhân cần được xét nghiệm máu. Nếu xuất hiện các bệnh lý nền chống chỉ định như đang dùng thuốc loãng xương, tiểu đường... thời gian thực hiện cấy ghép Implant sẽ phải hoãn lại cho đến khi bệnh lý nền đã cải thiện. 

Cũng để an toàn cho bệnh nhân cấy ghép Implant, lời khuyên của các bác sĩ chuyên  ngành là bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt mới có đủ các khoa liên quan (cấp cứu, khoa tim mạch, khoa xét nghiệm…), khả năng quản trị rủi ro và xét nghiệm chuyên môn bước đầu cũng được chuẩn xác. Điều này sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian đi lại nhiều địa điểm, đồng thời đảm bảo điều trị an toàn, chuyên môn cao”.

Thực tế, mô hình phòng khám hiện còn một số hạn chế như không được phép nhận các ca ghép từ hai Implant trở lên, không được ghép xương tự thân; không hỗ trợ được các kỹ thuật như tiền mê, gây mê,… ; không có khoa cấp cứu, hồi sức… Một số phòng khám quy mô nhỏ, các thiết bị có thể sẽ không được trang bị đầy đủ, chất lượng của các y bác sĩ không đủ tốt, dẫn đến việc cho ra các Implant kém chất lượng .

ran-6410-1615026643.jpg

Bệnh nhân cấy ghép implant tại Bv Răng hàm Mặt Sài Gòn

Đặc biệt, theo quy định hiện hành, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân cũng như tai biến có thể xảy ra, chỉ có cấp Bệnh viện nha khoa mới được phép cấy ghép 2 Implant (All on 4, All on 6) trở lên. Còn cấp phòng khám sẽ không được phép thực hiện cấy ghép 2 Implant.

Được biết, ở TP.HCM hiện tại chỉ có 3 đơn vị được cấp phép hoạt động theo mô hình Bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Đó là Bệnh viện Răng hàm mặt Sài Gòn, Bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt (RHM) Trung ương và Bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt TP.HCM. Vì vậy, người dân nên tham khảo nhiều thông tin xác thực để tránh tình trạng tiền mất, tật mang, gặp phải những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cấy ghép Implant- Hiểu đúng để "Tránh “tiền mất tật mang”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO