Cải thiện sức khỏe nhờ ăn sáng theo kiểu Nhật

01/06/2016 06:37

Người Nhật có thực đơn ăn sáng thân thiện và cải thiện sức khỏe của bạn.

Cải thiện sức khỏe nhờ ăn sáng theo kiểu Nhật

Bữa sáng của người Nhật bao gồm nhiều món với lượng nhỏ, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể sau một đêm ngủ dài.

Bữa sáng của người Nhật nhìn qua chẳng khác gì bữa tối với một chén cơm hoặc bánh mì nướng, súp miso, cá, trứng, đậu hũ, rong biển, rau quả muối cùng đậu nành lên men. Trao đổi với Zester Daily, chuyên gia ẩm thực Sonoko Sakai chia sẻ những lý do khiến bữa sáng dân xứ Phù Tang là lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới.

Ăn đồ lên men mỗi ngày

Theo truyền thống, người Nhật dùng các món như súp miso, nước tương, giấm và muối koji từ ngũ cốc lên men để làm gia vị chính. Bên cạnh đó, rau củ muối, mơ ngâm cùng đậu nành lên men không thể thiếu.

Ngoài tác dụng bảo quản thức ăn khi chưa có tủ lạnh, đồ lên men hỗ trợ tiêu hóa, thậm chí được coi là dược liệu. Người Nhật cổ có câu "ăn mơ ngâm mỗi ngày thì không phải đi khám". Hấp thụ điều độ thực phẩm lên men giúp đường ruột khỏe mạnh.

Ăn nhiều món với lượng nhỏ

Cư dân đất nước mặt trời mọc chuẩn bị nhiều món với lượng nhỏ. Họ quan niệm ăn chỉ nên no 80%. Ngoài ra, đa dạng hóa thức ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm quan trọng nhất trong bữa sáng người Nhật là gạo; có thể gạo trắng, gạo nâu hoặc cháo giúp bổ sung carbohydrate. Món cá, trứng, đậu nành lên men cùng súp miso bù đắp protein sau một đêm ngủ dài. Cá thường được nướng hoặc áp chảo, nêm nếm đơn giản với muối, ngoài protein còn đem đến omega 3.

Đi cùng với các loại protein chất lượng và gạo, người Nhật còn dùng rong biển và các món salad.

Chọn thực phẩm tươi ngon

Bữa sáng Nhật Bản ít bơ, gia vị, đường và nước sốt nên cần lựa chọn thực phẩm tươi ngon. Rau không được héo, hoa quả phải chọn mua theo mùa còn cá được lấy từ các chợ bán hàng đánh bắt tự nhiên. Điều này đảm bảo giá trị dinh dưỡng của thức ăn và hạn chế nguy cơ nhiễm độc.

Nói tóm lại, bữa sáng truyền thống kiểu Nhật đơn giản mà tỉ mỉ. Dù có thể không hợp với khẩu vị của tất cả mọi người, các món ăn xứ Phù Tang vẫn là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Một khi bắt đầu ăn sáng kiểu Nhật, bạn sẽ phát hiện ngũ cốc, thịt và cá, rau củ tươi hay muối, hoa quả có thể biến bữa đầu tiên trong ngày thành một buổi tiệc. Không chỉ sức khỏe mà tâm trạng của bạn cũng sẽ thay đổi rõ rệt.

>7 "lỗi" ăn sáng

>Triết lý cuộc sống từ bữa sáng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải thiện sức khỏe nhờ ăn sáng theo kiểu Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO