Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và những điều cần biết

TM| 21/11/2020 00:44

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất nguy hiểm khi gây nên cái chết cho hơn 3 triệu người trên thế giới vào mỗi năm. Không chỉ tàn phá sức khỏe, COPD còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh do các biến chứng teo cơ, mất sức lao động, trầm cảm…

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và những điều cần biết

Sự nguy hiểm của COPD 

COPD là bệnh hô hấp vì hẹp đường thở, khiến bệnh nhân bị khó thở, khó thở khi gắng sức… Thông thường, khi mới bị COPD, người bệnh sẽ có các triệu chứng như ho, khạc đờm nhiều, kèm theo cảm giác khó thở, người mệt mỏi… Những dấu hiệu này thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm họng mạn, viêm phổi... nên nhiều người chủ quan, không đi thăm khám để được điều trị sớm. 

Phần lớn bệnh nhân COPD chỉ đi khám khi có các biểu hiện nặng như: ho nhiều hơn, khó thở nhiều hơn, đờm đặc và sẫm màu hơn… nhưng đây thường là lúc COPD đã ở giai đoạn tiến triển, chức năng phổi suy giảm nhiều. Bệnh có thể  gây nên các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh như suy hô hấp, suy tim, tràn khí màng phổi... Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp COPD đứng thứ ba trong số các nguyên nhân gây tử vong và thứ năm về gánh nặng bệnh tật toàn cầu.

Nhận thức đúng, điều trị COPD hiệu quả

COPD là bệnh mạn tính và không thể chữa trị dứt điểm. Nhưng với sự phát triển của y học, hiện nay đã có các phương pháp điều trị và phòng ngừa COPD hiệu quả nhằm giảm nhẹ các triệu chứng, thậm chí là đẩy lùi, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, giúp người bệnh có thể chung sống hòa bình cùng COPD. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, người bệnh cần ghi nhớ hai nguyên tắc:

-Cần thăm khám để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

-Cần tuân thủ liệu trình điều trị dự phòng của bác sĩ

1.Phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời

Phát hiện sớm và quản lý các triệu chứng của COPD ngay từ đầu sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân về sau. 

Để xác định xem bản thân có thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không, bạn có thể tự trả lời 5 câu hỏi tầm soát đơn giản sau: 

2.Tuyệt đối không được tự ý ngưng dùng thuốc, tuân thủ chỉ định của bác sĩ

COPD là bệnh mạn tính, người bệnh cần tái khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi, đánh giá và điều chỉnh thuốc kịp thời. Theo đó, khi đã được chẩn đoán xác định, người bệnh phải dùng thuốc suốt đời, ngay cả khi không có cảm giác khó thở hay bị ho. Các thuốc giãn phế quản với tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh, giảm nhẹ các triệu chứng, cải thiện khó thở, ngăn ngừa và điều trị các biến chứng… là thuốc điều trị chủ yếu đối với COPD. 

Thuốc giãn phế quản hiện có nhiều dạng từ dạng phun, hít, xịt  đến dạng uống. Nhưng  các thuốc dạng xịt hít được khuyến cáo sử dụng điều trị dài hạn vì cho hiệu quả điều trị cao và ít tác dụng phụ hơn dạng uống. Để sử dụng hiệu quả các dạng thuốc xịt/hít này, bệnh nhân và người nhà cần được hướng dẫn kỹ cách sử dụng để đảm bảo thuốc đến được phổi để phát huy tác dụng và  giảm thiểu lắng đọng ở vùng hầu họng. 

Tuy nhiên, dù đã có thuốc tốt, nhưng việc điều trị COPD vẫn sẽ gặp khó khăn nếu người bệnh tự ý ngưng dùng thuốc, không đi tái khám… làm bệnh nhanh chóng tiến triển sang giai đoạn nặng, gây khó khăn cho việc điều trị tiếp theo. 

Song song đó, để việc điều trị thêm hiệu quả, bệnh nhân COPD cần kết hợp duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh để cải thiện sức khỏe như: bỏ hút thuốc, rèn luyện thân thể để chống teo cơ, tập phục hồi chức năng hô hấp, tiêm vaccine ngừa cúm và ngừa viêm phổi, ăn uống đủ chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể...

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, từ đó cũng ý thức hơn trong việc tầm soát và quản lý bệnh sớm, tránh vì chủ quan mà phải chịu đựng những gánh nặng bệnh tật và biến chứng nguy hiểm sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và những điều cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO