Ăn uống đúng cách

THANH TÂM (Better Health)| 25/12/2009 08:39

Ăn đầy đủ bữa chính cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt, một trong những nguyên nhân tăng cân.

Ăn uống đúng cách

Dinh dưỡng lành mạnh

- Vừa đủ calorie. Cân bằng giữa hấp thu và tiêu thụ calorie. Trung bình, cơ thể cần 2.000 calorie mỗi ngày. Lượng cầu calorie của cơ thể sẽ thay đổi tùy theo tuổi tác, giới tính, thể trọng, chiều cao, và hoạt động thể chất hằng ngày.

-

Đa dạng - đầy đủ.

Lựa chọn đa dạng các loại lương thực, thực phẩm, mà quan trọng hơn hết là rau, trái cây, gạo, hạt mè, hạnh nhân, ngũ cốc... giàu hydratcarbon, chất xơ, vitamin, khoáng chất; ít béo, không chứa cholesterol. Tốt nhất nên chọn thực phẩm tươi (không phải hàng đông lạnh, chế biến) và có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Điều độ. Kiểm soát thực phẩm giàu calorie. Khi ăn tiệm, nên bắt đầu bằng món khai vị. Nếu dùng bữa cùng gia đình thì chia phần ăn với mọi người. Và cho dù rất thèm một món nào đó cũng không nên ăn nhiều.

- Uống nhiều nước. 75% cơ thể là nước, do đó nước là phần tối quan trọng của ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng đúng cách. Nước điều hòa hệ thống cơ thể, đặc biệt tốt cho gan và bàng quang, giúp loại bỏ những chất dư thừa, độc hại. Cơ thể người cần 4 lít nước/ngày: 2 lít có trong thức ăn, trái cây và 2 lít uống.

- Giảm đường. Cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, muối, sản phẩm chế biến từ hạt lúa mì (đã bị mất chất cám) như bánh mì các loại. Kiểm soát lượng đường đưa vào cơ thể, không chỉ trong nêm nếm thức ăn mà còn trong bánh trái, nước ngọt.

- Thể dục thể thao. Ăn đầy đủ dưỡng chất rồi thì cần vận động đốt cháy calorie, tránh dư thừa mỡ trong cơ thể.

Ăn uống đúng cách

- Nhai kỹ. Không nên dùng vội vã, qua loa cho xong bữa, mà nên tận hưởng từng vị của món ăn. Nhai kỹ vừa giúp miệng tập thể dục, vừa giúp bao tử đỡ vất vả trong tiêu hóa thức ăn.

- Không căng thẳng khi ăn. Khi bị stress, cơ quan tiêu hóa không hoạt động tốt sẽ gây chứng viêm ruột kết hay ợ nóng. Vậy nên, đừng vừa ăn vừa làm việc, lái xe, cãi nhau, xem tivi, thay vào đó, cần hít thở sâu trước khi bắt đầu dùng bữa. Có thể thắp nến và bật nhạc nhẹ để tạo không gian thư giãn, thoải mái.

- Lắng nghe nhu cầu của cơ thể. Đừng nhầm lẫn giữa đói bụng với khát nước. Nên uống một cốc nước đầy để làm mát và bổ sung nước cho cơ thể. Nên dừng bữa trước khi no căng bụng vì não bộ thường mất vài phút để báo rằng cơ thể đã nhận đủ thức ăn. Ăn vừa đủ no để cơ quan tiêu hóa làm việc vừa phải.

- Ăn đúng bữa, không ăn vặt. Ăn sáng giúp quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể diễn ra trôi chảy. Bữa sáng giàu dinh dưỡng sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày. Ăn đầy đủ bữa chính cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt, một trong những nguyên nhân tăng cân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn uống đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO