9 câu hỏi giúp kiểm tra thể lực hiệu quả

TÚ UYÊN| 08/08/2015 03:38

Những yếu tố tiềm ẩn của sức mạnh, sự cân bằng, tính linh hoạt và khả năng chịu đựng có thể tiết lộ thể lực của bạn.

9 câu hỏi giúp kiểm tra thể lực hiệu quả

Những yếu tố tiềm ẩn của sức mạnh, sự cân bằng, tính linh hoạt và khả năng chịu đựng có thể tiết lộ thể lực của bạn.

Đọc E-paper

Huấn luyện viên người Mỹ Shannon Fable, Giám đốc Chương trình tập luyện Anytime Fitness nói: "Nhiều công việc và thói quen hằng ngày có thể cho thấy bạn khỏe hơn mình nghĩ".

Trang rd.com đưa ra 9 câu hỏi, với mỗi câu trả lời "có", hãy tin là bạn vừa vượt qua một bước kiểm tra thể lực.

Túi xách đi làm có đủ nặng?

"Nếu nghĩ, nâng một vật nặng khoảng 4,5kg là kỳ công, hãy thử cân túi xách hoặc bất kỳ chiếc túi nào mà bạn vẫn mang hằng ngày. Cộng khối lượng của chúng lại có thể đến 7kg. Sau đó, nghĩ đến quãng đường đi đến, như bãi giữ xe, lên và xuống cầu thang bộ, vào và ra các tòa cao ốc, bạn thấy mình thật mạnh mẽ”, Fable nói.

Bước vào và ra khỏi xe hơi mà không đau?

Vận động này trở nên khó khăn hơn lúc bạn lớn tuổi. Khi gầm xe hơi thấp so với mặt đất, bạn phải ngồi xổm thấp để bước ra. Làm tốt điều này chứng tỏ hai đầu gối của bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Đứng xếp hàng không nhúc nhích?

Theo Fable, đây là chức năng linh hoạt. Hầu hết những người ngồi lâu hoặc ở tư thế khom thường đau hông mạn tính. Khi đứng lên hoặc duỗi thẳng người có thể gây đau nhiều.

Lúc đứng trong buổi họp ngắn, tại quầy tính tiền hoặc trong khi chờ đặt bàn ở nhà hàng mà không cần di chuyển thể trọng từ bên này sang bên kia và không cảm thấy đau lưng thì sức khỏe của bạn vẫn tốt.

Có phải xách hoặc nâng hành lý khi du lịch?

Đến phi trường, bạn phải đẩy hành lý lên quầy cân, xếp gọn trên ngăn chứa cao khỏi đầu của chỗ ngồi và kéo ra khi đến nơi. Mỗi động tác này cho thấy mức độ khỏe khoắn của cơ bắp.

Đi không ngừng?

"Bạn có bao giờ đến cửa hàng mua vài món, sau đó đi bộ trở lại chỗ để xe mà không dùng xe đẩy? Đó là nỗ lực đáng ghi nhận", Fable nói.

Ngay cả khi đẩy một xe đầy hàng mà không thở gấp, tức bạn có thể trạng tốt. Có thể nâng các túi này từ xe vào quầy bếp mà không thở hổn hển là dấu hiệu của thể lực và tim mạch sung sức.

Nấu nướng ở nơi đông đúc?

Fable giải thích: "Điều này có vẻ buồn cười nhưng nếu có thể nấu nướng khi có nhiều người hoặc có thú cưng ở dưới chân và không đánh rơi thứ gì, không làm cháy thức ăn, trượt hay ngã, cho thấy kỹ năng phối hợp của bạn thật tốt".

Mang đồ giặt ủi xuống cầu thang?

Fable cho biết: "Đi bộ xuống cầu thang với một vật nặng trên tay là dấu hiệu tốt của cân bằng. Lúc trẻ, con người có khả năng kiểm soát tốt việc giảm tốc độ nhưng càng lớn tuổi lại khó hơn nên nhiều người thường ngã".

Khi bước xuống cầu thang, có nhiều nội lực bảo đảm giúp cơ thể giữ được thăng bằng. Mang vật lớn như đồ giặt ủi, tầm nhìn bậc thang bị che khuất mà vẫn bước an toàn và không dùng nhiều sức, đây là bài kiểm tra cho thấy bạn có khả năng bù trừ tốt.

Nhấc bổng được vật nặng?

Nhấc bổng đứa trẻ khoảng 13,5kg tương đương với nâng một quả tạ khoảng hơn 20kg. Vật nặng giúp bạn tập trung sự ráng sức. Để không bị đau lưng và tăng thể lực, hãy luân phiên nhấc vật nặng lần lượt để sang phía hai bên của cơ thể.

Theo kịp con trên sân chơi?

Dành thời gian hay chọn cách vận động như thế nào ở công viên có thể chứng minh thể lực của bạn.

Bạn có thể di chuyển ghế ngồi của công viên hay trèo lên các bậc thang của cầu trượt? Nếu được, thì hệ tim mạch của bạn còn sung sức. Có thể nâng trẻ lên cao bám vào các thanh của khung tập thể dục, tức bạn rất khỏe. Theo kịp con trên xà ngang thăng bằng? Đó là một thử nghiệm tốt của cân bằng.

>Hoạt động thể lực: Tốt cho bệnh mạch vành

>Trầm cảm và hoạt động thể lực

>Những lưu ý trong chăm sóc sức khỏe định kỳ

>20 lầm tưởng về sức khỏe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 câu hỏi giúp kiểm tra thể lực hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO