7 giải pháp giúp phòng ngừa bệnh ung thư

HOÀNG UYÊN| 26/06/2018 06:21

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư có thể cắt giảm phân nửa phụ thuộc vào lối sống lành mạnh. Dưới đây là những cách thức ngăn ngừa chúng ta có thể thực hiện hằng ngày.

7 giải pháp giúp phòng ngừa bệnh ung thư

1. Để cơ thể tiết nhiều mồ hôi

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Vermont, Hoa Kỳ, thường xuyên tập thể dục là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư. Khảo sát cho thấy tỷ lệ phát triển của bệnh ung thư phổi giảm 68% ở đàn ông tập luyện đều đặn, và nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng tăng 38% ở đàn ông ít vận động.

Tập luyện cho tim mạch và tăng sức đề kháng giúp kiểm soát tình trạng viêm và lượng hormon, từ đó tăng sức khỏe hệ miễn dịch, chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Phơi nắng vài phút mỗi ngày

Gần 90% lượng vitamin D của cơ thể đến từ ánh nắng mặt trời trực tiếp, không phải từ thực phẩm hay viên bổ sung. Thiếu hụt vitamin D làm giảm sự liên lạc giữa các tế bào và cho phép các tế bào ung thư lây lan. Hơn nữa, vitamin D còn thúc đẩy sự tăng trưởng và tái tạo tế bào, kiềm hãm sự phát triển bệnh ung thư, bao gồm ung thư ngực, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng và dạ dày, cũng như bệnh loãng xương, đa xơ cứng, tăng huyết áp và tiểu đường.

Tuy nhiên, tránh phơi nắng quá nhiều, có thể gây ung thư da, chỉ cần vài phút mỗi ngày có thể sản xuất đủ lượng vitamin D.

Link bài viết

3. Đứng nhiều hơn ngồi

Nhiều nghiên cứu mới cho thấy những người dành nhiều thời gian để ngồi trong ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng và ung thư nội mạc tử cung cao hơn 24% so với những người ngồi ít hơn. Hơn nữa, những người ngồi nhiều trước màn hình tivi tăng nguy cơ ung thư đại tràng 54% so với những người ít ngồi xem tivi hơn. Nếu không còn lựa chọn nào khác, cách tốt nhất là đứng dậy và đi bộ xung quanh trong vài phút ít nhất một giờ đồng hồ.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Ung thư tại Hoa Kỳ xác nhận có hơn 92.000 trường hợp mắc bệnh ung thư do ngồi làm việc quá nhiều, ngay cả khi bạn thường xuyên tập thể dục. Vậy nên, hãy đặt chuông báo thức cho điện thoại di động để nhắc bạn đứng dậy 1 - 2 phút mỗi giờ đồng hồ để giảm bớt lượng phân tử trong cơ thể liên quan đến nguy cơ gây ung thư.

4. Tránh ngủ ngáy

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Y khoa Wisconsin-Madison và Viện Sức khỏe Cộng đồng phát hiện những người bị ngưng thở khi ngủ ở mức độ nghiêm trọng, ngáy là triệu chứng chính và làm tăng nguy cơ gây tử vong vì bệnh ung thư cao gấp 5 lần ngủ ngon giấc. Lúc ngưng thở khi ngủ, lượng oxy trong máu hạ xuống thấp, có thể khiến các khối u nhỏ phát triển trong các mạch máu mới, tạo điều kiện thuận lợi để chúng phát triển nhanh và lây lan nhanh hơn trong máu.

5. Sàng lọc bệnh ung thư

Theo ước tính của Trung tâm CDC, thường xuyên sàng lọc ung thư ruột kết trên 50 tuổi sẽ ngăn ngừa nguy cơ tử vong do bệnh khoảng 60%. Vậy nên, để phòng bệnh ung thư cần tiến hành sàng lọc ung thư đại trực tràng, tuyến tiền liệt, phổi và da.

6. Giữ phòng ngủ tối

Ở phụ nữ, việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư ngực. Ánh sáng ngăn chặn sự sản xuất melatonin, là hóa chất của não chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức, có thể tăng sự phóng thích estrogen và gây bệnh ung thư. Theo nghiên cứu, nguy cơ ung thư ngực tăng ở những phụ nữ không ngủ trong thời gian lượng melatonin ở mức cao nhất.

7. Không dùng chất tẩy rửa khô

Nhiều chất tẩy rửa khô có sử dụng hóa chất perchloroethylene, dẫn đến tổn thương thận, gan và gây bệnh ung thư nếu thường xuyên tiếp xúc và hít vào. Để giảm tiếp xúc với loại hóa chất này, hãy mua áo quần không sử dụng chất tẩy rửa khô hoặc tự giặt cho an toàn. Nếu phải sử dụng chất tẩy rửa khô khi giặt áo quần, hãy lấy chúng ra khỏi túi giặt và để bên ngoài không khí hay trong phòng khác, trước khi mặc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 giải pháp giúp phòng ngừa bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO