7 dấu hiệu lão hóa nhanh của não

HẢI ĐƯỜNG| 10/07/2018 06:28

Theo tự nhiên, não sẽ “già” đi khi có tuổi. Thế nhưng, ở một số người não bắt đầu có dấu hiệu lão hóa sớm hơn những người khác.

7 dấu hiệu lão hóa nhanh của não

Chuyên gia thần kinh học người Mỹ, Clifford Segil, chia sẻ: “Mất trí nhớ khi còn trẻ là một trong những dấu hiệu bất ổn, nhưng vẫn còn nhiều biểu hiện đáng ngạc nhiên khác cho thấy não của bạn đang lão hóa nhanh hơn là bạn nghĩ. Ngoài yếu tố di truyền, những thói quen có thể đóng một vai trò quan trọng khiến não lão hóa nhanh”. Dưới đây là 7 dấu hiệu lão hóa của não.

1. Sự lo lắng

Bạn có thể nghĩ rằng tâm trạng không liên quan đến lão hóa, nhưng lo lắng thực sự có thể là một triệu chứng của lão hóa não. Theo ý kiến của tiến sĩ Ayesha Sherzai - tác giả cuốn sách The Alzheimer’s Solution: “Trên thực tế và theo nghiên cứu, lo lắng có thể là biểu hiện rất sớm của lão hóa não. Đây có thể là một cái vòng luẩn quẩn. Do đó, việc xác định và chữa trị lo lắng càng sớm càng tốt cần được xem là ưu tiên hàng đầu”.

Link bài viết

2. Có vấn đề về sự chú ý

Một trong những dấu hiệu sớm nhất thường gặp trước khi khởi phát các bệnh lý về trí nhớ là gặp khó khăn khi chú ý đến những vấn đề trong cuộc sống, khác với chẩn đoán của rối loạn chức năng hoạt động. Có vấn đề về mất trí nhớ ngắn hạn là dấu hiệu phổ biến nhất của sự lão hóa nhanh của não, vì vùng não nhỏ chịu trách nhiệm hoạt động này thường dễ bị tổn thương.

3. Trở nên lóng ngóng, vụng về

“Bạn có cảm thấy lóng ngóng, vụng về hơn bình thường? Nếu có, nguyên nhân có thể là do não. Khi đang làm mọi việc một cách suôn sẻ, bạn bỗng nhiên trở nên loạng choạng hay luộm thuộm, có khả năng não của bạn đang bị teo lại. Đồ uống chứa cồn được xem là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến phần sau của não và có không ít người sử dụng loại đồ uống này một cách thiếu kiểm soát, dẫn đến làm teo tiểu não”, chuyên gia Segil xác nhận.

4. Có vấn đề về thị lực

Tiến sĩ chuyên khoa thị lực Barry Sears cho biết: “Những vấn đề liên quan đến thị lực cũng có thể là một dấu hiệu lão hóa nhanh của não. Thông thường, tình trạng giảm thị lực này là do viêm võng mạc và thần kinh thị giác”.

5. Nói năng chậm chạp

Nếu bạn phải mất nhiều thời gian để đối đáp dí dỏm với bạn bè hay đồng nghiệp, điều này có thể cho thấy não của bạn đang gặp rắc rối liên quan đến hiểu được những từ ngữ hoặc tạo ra từ ngữ. Thực tế là teo thùy thái dương có thể là kết quả của những vấn đề về nhận thức, và teo thùy trán có thể dẫn đến các vấn đề về thể hiện bản thân hoặc mất ngôn ngữ.

Link bài viết

6. Mất thính giác

Thông thường, lão hóa có liên quan đến thính giác. Nhưng nếu bạn đang gặp những vấn đề về âm thanh, nguyên nhân có thể không phải do sử dụng tai nghe có cường độ âm thanh lớn. Theo như nhận định của Viện Quốc gia về bệnh điếc và các rối loạn giao tiếp khác, mất thính giác có thể xảy ra do những thay đổi của tai, nhưng cũng có thể là kết quả của những thay đổi phức tạp dọc theo các dây thần kinh từ tai đến não.

7. Trở ngại về khứu giác

Bạn có đang gặp vấn đề về khứu giác? Đây có thể là một dấu hiệu của lão hóa não. Khi lớn tuổi, chúng ta thường mất khả năng phân biệt các mùi vị khác nhau. Tuy nhiên, mất khứu giác cũng có thể là một cảnh báo sớm của bệnh Parkinson.

(Nguồn: Bustle)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 dấu hiệu lão hóa nhanh của não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO