Chile sẽ có "thành phố đáng sống" cho người già?

BÍCH TRÂM| 22/11/2017 03:42

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, vốn chiếm hơn một phần năm cư dân, thành phố Valdivia ở miền Nam Chile đang lên kế hoạch biến nơi đây thành một "thành phố đáng sống" cho người già.

Chile sẽ có

Cận cảnh "thành phố đáng sống"

Một "thành phố đáng sống" sẽ tạo điều kiện cho người cao tuổi sống những năm cuối đời một cách thoải mái với đầy đủ tiện nghi và nhiều hoạt động đa dạng. Chẳng hạn, nếu một người cao tuổi không có người thân bên cạnh và phải đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc sống nhưng vẫn độc lập về mặt thể chất và tinh thần, họ có thể chuyển vào ở trong một khu chung cư phức hợp với nhiều dịch vụ hỗ trợ, thường xuyên có các buổi hội thảo, sinh hoạt cộng đồng...

Thành phố này còn có hệ thống đi lại phù hợp với nhu cầu của người già, với các con đường được thiết kế thuận tiện và được chiếu sáng đầy đủ, tín hiệu đèn giao thông được kéo dài thời gian hơn cho người qua đường, vỉa hè có mái che mưa, các công viên với nhiều thiết bị tập thể dục...

Nếu có vấn đề về sức khỏe, họ sẽ được chăm sóc tận nhà, được hưởng chế độ chăm sóc ưu tiên tại các phòng khám và bệnh viện... Họ còn có thể được tạo công ăn việc làm nếu tiền lương hưu không đủ sống. Còn nếu không thể tự chăm sóc bản thân mình, họ có thể vào các nhà dưỡng lão với các trang thiết bị hiện đại và nhân viên chăm sóc tận tình...

Đó là những kế hoạch được đề xuất áp dụng tại thành phố đẹp như tranh vẽ Valdivia, thuộc vùng Los Ríos ở miền Nam Chile, với tên gọi Gerontological Hub, Giám đốc Quỹ Fundación Oportunidad Mayor (đơn vị thực hiện dự án Gerontological Hub) Octavio Vegara cho biết.

Nhiều quốc gia đang phải vật lộn với việc chăm sóc người già, và quốc gia Nam Mỹ Chile chính là một trong số đó. Ở thành phố Valdivia, người hơn 60 tuổi chiếm tỷ lệ hơn 20% trong tổng số 150.000 cư dân. Tỷ lệ này được cho là sẽ tăng lên 25% trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, bệnh viện công lớn nhất tại đây lại không có khoa khám bệnh dành riêng cho người già.

Dự án Gerontological Hub được thực hiện nhằm giải quyết vấn đề trên, bằng cách thành lập một chuyên khoa trong bệnh viện công Valdivia và một phòng nghiên cứu mới về lão khoa tại Đại học Austral ở Valdivia, nhằm cung cấp cho miền Nam Chile một số lượng lớn các chuyên gia về chăm sóc người già.

Triển vọng

Valdivia hiện chỉ có mỗi khu nhà dưỡng lão được thành lập hồi năm 2013, cung cấp chỗ ở cho khoảng 20 người cao niên. Khu nhà này được xây dựng tại một trong những quận nghèo, hẻo lánh nhất của thành phố. Ngay khi vài "cư dân" đầu tiên đến ở, một hàng rào kẽm gai đã được dựng lên xung quanh khu nhà để chống trộm, nhưng lại biến viện dưỡng lão này giống như một... nhà tù. Có một giám sát viên làm việc ở đây trong năm đầu tiên, nhưng 3 năm sau đó, những người già ở viện này bị bỏ mặc trong tình trạng không có người giám sát nào.

Đến tháng 6 năm nay, sau khi trở thành một phần của dự án Hub, khu nhà dưỡng lão này đã có một nhân viên mới đến làm việc. Khi được hỏi về cách người lớn tuổi được đối xử tại Chile, hầu hết những người cao tuổi tại đây đều nói rằng cảm thấy như bị xã hội bên ngoài "phớt lờ". Và vấn đề lớn nhất là họ phải cố gắng tằn tiện để sống với mức trợ cấp 104.000 peso Chile (khoảng 146 USD) mỗi tháng, với các khoản chi cho thực phẩm, các loại dịch vụ, chăm sóc sức khỏe và nhiên liệu sưởi ấm.

Andrés Apolinario Sandoval Pineda - nhà báo 84 tuổi sống tại đây đã 4 năm nhưng vẫn làm việc toàn thời gian cho một đài phát thanh địa phương - lạc quan cho biết: "Cuối cùng thì mọi người ở Chile đã bắt đầu quan tâm đến nhu cầu của chúng tôi nhiều hơn, họ cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi xứng đáng được nhận ở độ tuổi của mình".

Link bài viết

Ngoài khu nhà này, còn có một viện dưỡng lão vừa được xây dựng tại Valdivia với tên gọi Padre Pío, có khả năng chăm sóc 100 người cao niên bị phụ thuộc hoặc bị bỏ rơi. Các con đường ở 2 khu phố lân cận - nơi đa số cư dân là người già - cũng được sửa chữa lại giúp việc đi lại thuận tiện hơn...

Trong vòng 3 năm tới, những người thực hiện dự án kỳ vọng Valdivia sẽ có một trung tâm phục hồi chức năng với sự tham gia làm việc của các sinh viên y khoa năm thứ năm, có khả năng chăm sóc 80 bệnh nhân/ngày; một spa và trung tâm giải trí thuộc nhà nước và một chuyên khoa chăm sóc người già trong bệnh viện với sức chứa 10 giường.

Hội đồng thành phố Valdivia cũng đang bàn bạc với các công ty vận tải địa phương về việc tăng cường các tuyến xe buýt đến các khu hẻo lánh, tạo điều kiện cho người già di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời xem xét việc sử dụng thêm cả xe buýt chạy điện. Tuy nhiên, việc những sáng kiến lớn này có được thực hiện hay không còn phụ thuộc vào nguồn vốn của trung ương. Và cho đến nay, vẫn chưa có một cam kết nào được đưa ra ở cấp bộ.

Octavio Vegara nhận định, nếu Chile chậm trễ trong việc chăm sóc người già, vấn đề sẽ nhanh chóng tồi tệ hơn. "Dân số đang lão hóa rất nhanh ở khu vực Nam Mỹ. Chile giống như chiếc ô tô đang lao vào bức tường gạch. Với dự án này, những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện là ít nhất cũng tạo ra một vài túi khí để giảm bớt lực tác động", người đứng đầu dự án Gerontological Hub nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chile sẽ có "thành phố đáng sống" cho người già?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO