6 điều cha mẹ nên làm giúp trẻ phòng tránh trầm cảm

HT| 09/04/2022 07:00

Trầm cảm ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ vị thành niên đang là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Dưới đây là những điều cha mẹ nên làm giúp trẻ phòng tránh các bệnh về tâm lý, trầm cảm.

6 điều cha mẹ nên làm giúp trẻ phòng tránh trầm cảm

Dành thời gian cho con

Do cuộc sống ngày càng bận rộn, cha mẹ dành cả ngày để làm việc nên khi về đến nhà thường có cảm giác mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi, thời gian dành cho trẻ ngày càng ít. Trẻ ở bất cứ độ tuổi nào cũng cần được sự quan tâm để không có cảm giác hụt hẫng, bị bỏ rơi. Bởi vậy, phụ huynh nên cố gắng sắp xếp thời gian ở bên con như đưa đón trẻ đi học, đưa con đi ăn, đi chơi…

Tìm hiểu những suy nghĩ của con

Cha mẹ đừng lấy mơ ước của mình thành mơ ước của con, tạo những áp lực nên trẻ quá nhiều. Thay vào đó, hãy tâm sự để thấu hiểu con hơn, trò chuyện với trẻ, lắng nghe những gì trẻ muốn, sau đó tìm hướng giải quyết. Có thể tìm đọc những cuốn sách nói về suy nghĩ, tâm sinh lý của trẻ ở các độ tuổi khác nhau để dễ dàng trò chuyện và thấu hiểu con hơn.

Khuyến khích con phát biểu, nói ra ý kiến của mình

Những liều thuốc về tinh thần luôn mang lại kết quả không ngờ. Bởi vậy, hãy khuyến khích trẻ đưa ra ý kiến của mình dù đúng sai. Nếu trẻ nói sai, không nên quát tháo vì có thể khiến con không dám bày tỏ ý kiến trong những lần sau. Khuyến khích trẻ cũng là một cách giúp tăng tình cảm gắn kết của cha mẹ và con cái. Nhưng cũng nên lưu ý, không nên khen trẻ quá nhiều có thể khiến bé tự phụ, kiêu căng.

Thưởng phạt công bằng, kỷ luật đúng

Cha mẹ nên thưởng phạt công bằng để trẻ không có cảm giác bị bỏ rơi. Nếu gia đình có từ hai con trở lên, trẻ có thể xuất hiện tâm lý so sánh. Vì vậy, hãy đối xử công bằng với các con, làm đúng có thưởng, làm sai bị phạt, cố gắng không làm trẻ có cảm giác cha mẹ thiên vị anh, chị, em hơn, dẫn tới tâm lý tổn thương.

Đặt mình vào vị trí của con, không quát mắng, dọa nạt

Phụ huynh cần từ bỏ thói quen quát mắng, dọa nạt trẻ. Người lớn luôn có lý do khi làm việc gì đó, trẻ em cũng vậy, hãy thử đặt mình vào vị trí của trẻ để xem trẻ muốn gì, vì sao làm vậy. Từ đó, hiểu và cảm thông hơn cho con. Suy nghĩ về một việc ở góc độ của trẻ con và người lớn rất khác nhau, bởi vậy từng vội áp đặt suy nghĩ của cha mẹ lên con trẻ. Hãy thử nghĩ theo cách nghĩ của con.

Xây dựng thói quen tốt cho con

Để trẻ có tinh thần khỏe mạnh, cha mẹ có thể hướng trẻ tới một số thói quen tốt. Cụ thể, khuyến khích trẻ chơi thể thao. Việc tham gia hoạt động thể chất cùng bạn bè sẽ giúp trẻ hòa đồng hơn, cân bằng sau giờ học tập căng thẳng. Bên cạnh đó, cho trẻ học một số môn nghệ thuật nếu trẻ hứng thú sẽ giúp phát triển trí thông minh và giảm áp lực với các môn logic trên trường lớp. Phụ huynh cũng nên cho trẻ có thời gian giải trí và thư giãn sau khi học tập căng thẳng; khuyến khích trẻ tự tin vào bản thân, không nên tuyệt vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 điều cha mẹ nên làm giúp trẻ phòng tránh trầm cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO