3 nguy cơ “ngồi lâu” của dân văn phòng

28/06/2010 08:42

Khảo sát cho thấy bệnh mà nhiều dân văn phòng mắc nhất là bệnh xương cổ (1/3 người mắc bệnh). Tiếp theo đó là đau nhức ở các phần eo lưng....

3 nguy cơ “ngồi lâu” của dân văn phòng

Khảo sát cho thấy bệnh mà nhiều dân văn phòng mắc nhất là bệnh xương cổ (1/3 người mắc bệnh). Tiếp theo đó là đau nhức ở các phần eo lưng....

1. Đau đầu

Phần đầu hoặc vị trí huyệt thái dương thường đau theo kiểu “ nhảy” hoặc đau theo kiểu từng cơn, có kèm theo một chút hiện tượng hoa mắt chóng mặt. 

Thời gian dài tập trung vào màn hình máy tính, dùng mắt quá độ hoặc do công việc bận rộn, thường xuyên làm thêm giờ khiến ngủ không đủ… đều là những nguyên nhân trực tiếp gây ra đau đầu. 

Ngoài ra, phụ nữ hiện đại phải gánh trên mình cả công việc xã hội lẫn gia đình nên họ phải chịu nhiều áp lực hơn nam giới. Những điều này đều làm cho đau đầu trở thành hiện tượng thường gặp nhất trong các “chứng tổng hợp của dân văn phòng” 

Biện pháp cải thiện: Ở trong văn phòng trồng một số thực vật và thường xuyên mở cửa sổ để cho không khí lưu thông. Điều quan trọng hơn là duy trì tâm trạng thoải mái, cách mỗi quãng thời gian nhắm mắt lại một chút để an thần hoặc đi ra ngoài khỏi văn phòng để thư giãn, đi lại một lúc. 

Dân văn phòng lưu ý là không nên tùy tiện uống thuốc giảm đau, bởi vì thuốc giảm đau không thể giảm đau tận gốc mà ngược lại dễ làm cho thần kinh não bộ tổn thương. 

2. Cổ vai tê nhức, cứng đờ và hai vai tê mỏi, thần kinh tê liệt

Làm việc trong môi trường hiện đại, máy tính internet mang lại thuận tiện, nhanh nhẹn đồng thời cũng tăng thêm các bệnh nghề nghiệp cho dân văn phòng ví dụ như đau vai cổ, thần kinh tê liệt. 

Đối với những người thường xuyên nâng cao vai trong quá trình gõ bàn phím thì phần cổ, vai thiếu hoạt động, áp lực nặng trong công việc cũng làm cho cơ bắp căng thẳng, huyết khí vận hành kém, thời gian lâu dài huyết quản mao mạch cơ bắp tụ máu và gây ra triệu chứng “ bất thông tắc thống” (không thông tất sẽ đau). 

Biện pháp cải thiện: Đầu tiên cần điều chỉnh vị trí của bàn phím và màn hình, độ cao của bàn phím là độ cao của cánh tay khi ngồi thẳng, vị trí của màn hình cũng nên là lấy tiêu chuẩn sau khi ngồi thẳng có thể nhìn vừa tầm mắt phía trên. Trong thời gian làm việc, thỉnh thoảng chuyển động đầu hoặc vai, sau khi về nhà nên ngâm tắm nước nóng và dùng vòi hoa sen xả thẳng vào chỗ nhức mỏi, như thế cũng có tác dụng giảm nhẹ nhất định. 

Ngoài ra, ngày càng nhiều dân văn phòng thích đeo dây chuyền hàm chứa ti-tan tan trong nước, ti-tan thông qua tan trong nước phóng ra một bước sóng hợp nhất, có tác dụng hữu hiệu khống chế sự rối loạn dòng diện ở trong cơ thể, có tác dụng tiêu trừ va giảm nhẹ các chứng đau nhức ở cổ và vai. 

3. Xương sống lưng nhức mỏi, người bị nặng thậm chí không thể bước đi

Do các cơ quan trong xương chậu của phụ nữ phức tạp hơn nam giới, thêm vào đó trong thời gian mang thai, thể trọng của phụ nữ tăng lên và sự phát triển của baby đều làm gia tăng gánh nặng cho xương cột sống. Vì vậy, so với nam giới, phụ nữ càng dễ bị mắc chứng xương sống như: đau nhức thần kinh xương chậu, xương sống thắt lưng tăng sinh, trật đệm xương sống thắt lưng… 

Biện pháp cải thiện: nếu chỉ đau nhẹ, thông qua mát-xa và giãn gân cốt là có thể được cải thiện được tình hình. Nếu phát sinh đau lưng nghiêm trọng, đau nhức, tê liệt ở một bên hoặc hai bên chi dưới, thì lập tức phải đi khám bác sỹ. Trong cuộc sống thường ngày, phụ nữ nên có ý thức bảo vệ xương sống lưng. Duy trì tư thế ngồi và đứng thẳng, phòng chống phần lưng bị lạnh, chú ý khi bê vác vật nặng không nên dựa vào lực lượng ở phần lưng, chuyên gia khuyến nghị sau khi quỳ xuống cầm được vật nặng rồi thì mới dần dần đứng lên, không nên vừa cúi xuống khom lưng lại vừa dùng lực để xách vật nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 nguy cơ “ngồi lâu” của dân văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO