Thời sự

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM bác đề xuất độc quyền thí điểm xe buýt 2 tầng

Thanh An 21/08/2024 11:25

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi 2 doanh nghiệp đang vận hành xe buýt 2 tầng thoáng nóc về thực hiện ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc thí điểm loại hình này.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng phản hồi đề xuất của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam về việc không cấp phép thêm doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian công ty này thí điểm khai thác xe buýt 2 tầng, thoáng nóc.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, việc thí điểm xe buýt 2 tầng thực hiện theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2018. Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải muốn tham gia thí điểm cần gửi Sở Giao thông Vận tải nơi thí điểm để thẩm tra. Trường hợp đảm bảo đủ các yêu cầu và phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đơn vị sẽ đề xuất UBND xem xét, quyết định cho phép triển khai.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý đối với việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm, tuyến đường hoạt động, điểm dừng, đỗ đón trả khách trên địa bàn TP.HCM phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng và tránh độc quyền. Việc thí điểm chỉ giới hạn tại một số tỉnh, thành phố và không có nội dung giới hạn cho đơn vị vận tải tham gia thí điểm có phương án đề xuất đáp ứng yêu cầu. Các doanh nghiệp tham gia thí điểm phải đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và không để ùn tắc giao thông.

vexebuythaitangthamquanthanhphohochiminh-klookvietnam.jpg

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng cho biết, thời gian qua, việc xem xét các đề xuất tham gia thí điểm cho Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam và Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội đã được thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn.

Do đó, ý kiến về giới hạn doanh nghiệp tham gia thí điểm theo đề xuất của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam là không phù hợp với việc bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và tránh độc quyền tại quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Về mốc thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định điều chỉnh thời gian thí điểm cho đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành hoặc cho đến hết ngày 31/12/2025.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị 2 doanh nghiệp thực hiện thí điểm trên đến hết ngày 31/12/2024, di dời hạ tầng đón, trả khách để hoàn trả nguyên trạng vỉa hè trước khi kết thúc thí điểm. Từ ngày 1/1/2025, thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động vận tải đối với loại hình này.

Trước đó, Công ty CP Vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus tham gia mở thêm tuyến xe buýt 2 tầng mới tại TP.HCM. Một thời gian sau, đại diện Công ty Ảnh Việt Hop on- Hop off Việt Nam đã có công văn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải không muốn các đơn vị khác tham gia thí điểm đến hết năm 2030. Nguyên nhân được lý giải theo đại diện công ty này là đơn vị đã đầu tư nhiều cho hạ tầng, truyền thông điểm đến để du khách quen với sản phẩm mới của Thành phố.

TP.HCM hiện đang thí điểm 2 tuyến xe buýt 2 tầng nhằm góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới, quảng bá hình ảnh du lịch, tạo ra điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Cụ thể, tuyến thứ nhất có số hiệu DL03 do Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam đảm nhận khai thác, hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ 30 mỗi ngày, mỗi chuyến 90 phút, cự ly gần 19,6km. Điểm khởi hành từ Bến xe buýt Sài Gòn, chạy qua các tuyến đường trung tâm quận 1, 5, 6 đến khu vực Chợ Lớn và ngược lại.

Tuyến thứ hai có số hiệu DL04 do Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội đảm nhận khai thác, hoạt động 9 giờ -16 giờ, mỗi chuyến 80 phút, cự ly khoảng 13,8km. Xe cũng xuất phát từ Bến xe buýt Sài Gòn nhưng hành trình từ quận 1 chạy qua các tuyến đường thuộc quận 3, 5, 6, đến khu vực chợ Lớn rồi vòng ngược trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM bác đề xuất độc quyền thí điểm xe buýt 2 tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO