Sinh viên sử dụng công nghệ tìm việc thông qua nền tảng YOOT JOB

Mỹ Huyền| 11/07/2021 08:00

Chỉ sau hơn một tháng triển khai tính năng kết nối tuyển dụng trực tuyến, Công ty CP Công nghệ và Đào tạo YOOT đã hợp tác tuyển dụng với hơn 500 doanh nghiệp, 35 trường và 5.000 ứng viên. Qua các hoạt động kết nối, ông Phan Hùng Dũng - Thành viên HĐQT YOOT, Chủ tịch HĐQT FioreGroup nhận định, sinh viên là nguồn lực tiềm năng đáp ứng cho thị trường lao động ngày càng đòi hỏi cao hơn.

Bao-DNSG-01-JPG-9472-1625845896.jpg

* Gần đây nghe sinh viên hay nhắc đến “dùng tuyệt chiêu YOOT  JOB để thả thính nhà tuyển dụng”. Ông có thể cho biết “thính” ở đây có nghĩa gì?

- Đây thật ra là hội thảo trực tuyến Tuyệt chiêu “thả thính” chinh phục nhà tuyển dụng của YOOT JOB. “Thính” là những kiến thức YOOT JOB chia sẻ với sinh viên để giúp họ làm quen với việc làm đầu đời. Chúng tôi cũng phối hợp với nhiều doanh nghiệp - nhà tuyển dụng để tổ chức các chương trình hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Có thể kể đến là chuỗi chương trình tại đại học HUTECH với các chủ đề như kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng, doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến...

Đồng thời, YOOT JOB cũng trang bị cho các bạn kiến thức và kỹ năng cần thiết thông qua các lớp đào tạo huấn luyện online trên nền tảng của mình. Ngoài ra, nền tảng YOOT JOB còn có hàng trăm video mô tả từng vị trí việc làm sinh động và trực quan giúp các bạn có thể hình dung được công việc thực tế trong tương lai khi làm việc tại doanh nghiệp. 

Chúng tôi tự hào vì YOOT JOB là nền tảng công nghệ tiên phong tạo cầu nối giữa doanh nghiệp - nhà tuyển dụng với các trường đại học, cao đẳng và các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên chuẩn bị ra trường. Chúng tôi kỳ vọng YOOT JOB sẽ giúp nhà tuyển dụng chiêu mộ được nguồn nhân lực trẻ, năng nổ, nhiệt huyết và sáng tạo. Ở chiều ngược lại, các bạn sinh viên cũng dễ dàng tìm được việc làm trong môi trường chuyên nghiệp, cạnh tranh và nhiều cơ hội thăng tiến. 

“Tôi muốn gửi thông điệp đến nhà tuyển dụng, giúp họ có cái nhìn khác hơn về ứng viên - sinh viên, bởi sinh viên ngày nay họ rất chủ động trong việc cập nhật và trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết nên họ có thể hòa nhập vào môi trường doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

* Nguồn lực trẻ - sinh viên được đánh giá là năng động và sáng tạo. Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng lại ngần ngại chọn lựa nguồn lực chưa có kinh nghiệm này?

- Trong tình hình thị trường tuyển dụng đang đóng băng vì Covid-19 như hiện nay, một ứng viên đi xin việc phải cạnh tranh với nhiều người hơn trước. Lúc này, các nhà tuyển dụng sẽ xem xét nhiều khía cạnh để chọn lựa và kinh nghiệm làm việc trong ngành sẽ là lợi thế. Thế nhưng sinh viên hiện nay rất năng động lắm, nên đây là nguồn lực không thể bỏ qua.

Một minh chứng cho thấy sự năng động của họ là biết kết hợp thói quen sử dụng công nghệ của mình khi đi tìm việc. Họ chủ động tiếp cận giới thiệu mình với nhà tuyển dụng qua các video clip giới thiệu bản thân. Đây là một trong những loại CV online đa phương tiện để nhà tuyển dụng tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí mà vẫn dễ dàng chọn lọc ứng viên phù hợp. Tính năng này của YOOT JOB ra đời sau khi nghiên cứu thói quen sử dụng các phương tiện công nghệ của sinh viên và nhà tuyển dụng.

Sinh viên cũng đã tự chủ động tìm cách phát triển năng lực mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Họ tự tìm đến YOOT JOB để được đào tạo các kỹ năng mềm bên cạnh kiến thức chuyên ngành học tại trường lớp. Chúng tôi đã thống kê qua nền tảng của mình và thấy họ hiểu bản thân cần gì. Các môn kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thích ứng và hòa nhập là những chương trình họ hay tìm đến tại YOOT JOB.

Đã qua rồi cái thời mà sinh viên phải mất vài năm mới quen được với công việc mới. Đã tiếp xúc với nhiều sinh viên, tôi thấy sinh viên ngày nay chỉ cần được hỗ trợ là họ có thể làm quen với công việc nhanh chóng. Điển hình là câu chuyện một bạn sinh viên năm cuối được YOOT JOB giới thiệu việc làm cũng va vấp khi mới vào nghề mà sau khi được chúng tôi tư vấn là vào việc trơn tru. Khi mới đi làm được vài ngày, bạn gọi điện thoại đến YOOT JOB nói xin nghỉ việc vì không được làm đúng chuyên môn của mình. Ngay lập tức, nhóm hỗ trợ “Sống sao cho qua những ngày tháng thử việc” của YOOT JOB đã gọi điện trao đổi với bạn để hiểu bạn làm quen với công việc mới như thế nào. Bạn than rằng mình phải làm việc lặt vặt như chụp bản tài liệu, photo số giấy tờ... kể cả giúp nhận hàng cá nhân. Sau khi được chúng tôi tư vấn, bạn kiên nhẫn ở lại làm việc và trao đổi cụ thể, rõ ràng hơn về vị trí và công việc với sếp và đồng nghiệp. Chúng tôi cũng động viên và chia sẻ với bạn những cách hòa nhập với môi trường làm việc mới. Hiện nay, bạn đã trở thành một nhân viên được trọng dụng và tin tưởng.

* Với đội ngũ nhân lực năng động như vậy, các nhà tuyển dụng sẽ ứng xử như thế nào?

- Nhà tuyển dụng cũng có cách tuyển dụng hiện đại hơn, họ đòi hỏi các phương tiện mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng. Vì vậy, chúng tôi đã đưa hai tính năng kết nối việc cần người và người cần việc vào nền tảng YOOT JOB. Thông qua YOOT JOB, nhà tuyển dụng sẽ có hai cách tiếp cận với ứng viên. Một là họ có thể truy cập vào ứng dụng YOOT JOB và tìm kiếm trực tiếp ứng viên phù hợp nhu cầu. Hoặc là họ có thể gửi yêu cầu tuyển dụng đến YOOT JOB, chúng tôi sẽ tiến hành đề xuất các ứng viên phù hợp theo tiêu chí nhà tuyển dụng đã vạch ra để gửi họ.  

Họ cũng có thể tự giới thiệu với ứng viên bằng video clip của mình. Về phần YOOT JOB, chúng tôi hỗ trợ nhà tuyển dụng xếp lịch phỏng vấn trên nền tảng. Ngoài ra, còn phối hợp chặt chẽ với nhà trường để hỗ trợ nhà tuyển dụng tìm được ứng viên qua nhiều nguồn hơn. Với số lượng sinh viên đông đảo YOOT JOB đang có thì nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm ứng viên phù hợp, đúng chuyên môn và sở thích. Bên cạnh đó, YOOT JOB đưa ra hàng loạt hoạt động liên kết, phối hợp với nhà trường như ngày hội việc làm của trường, tọa đàm, talkshow, sự kiện tuyển dụng... dưới hình thức online hay offline tùy tình hình thực tế.

* Thị trường có nhiều nền tảng kết nối tuyển dụng đã ra đời từ trước, là người đi sau, YOOT JOB bổ sung những điểm khuyết nào còn thiếu?

- YOOT JOB triển khai cách đây hơn một tháng và rơi vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay. Nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội và nhiều nhà tuyển dụng cũng phải áp dụng mô hình làm việc từ xa. Nhưng vì hầu hết hoạt động tuyển dụng hợp tác với YOOT JOB đều được thực hiện trên nền tảng trực tuyến nên mô hình của chúng tôi có thể linh hoạt với tình hình mới. Vì vậy, tuy ra đời trong lúc thị trường khó khăn, nhưng YOOT JOB lại giúp cho việc tuyển dụng của doanh nghiệp chủ động hơn. 

Trước đây, chúng tôi chỉ gặp được cùng lắm một hoặc hai trường trong một ngày nhưng hiện nay nền tảng trực tuyến đã giúp tôi nâng con số tới 3-4 trường. Tương tự, hiện nay mỗi ngày có khi chúng tôi kết nối được 15-20 nhà tuyển dụng đăng ký tham gia.

Chỉ trong thời gian hơn một tháng triển khai, chúng tôi đã ký kết được hơn 35 trường đại học, cao đẳng hàng đầu tại TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận. Hơn 5.000 ứng viên là sinh viên chuẩn bị hoặc đã ra trường gia nhập vào nền tảng của chúng tôi để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. YOOT JOB cũng đã ký hợp tác tuyển dụng cho hơn 500 doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai sâu rộng đến các bên liên quan trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Đây là mục đích của chúng tôi nhằm góp phần giải quyết bài toán giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh viên sử dụng công nghệ tìm việc thông qua nền tảng YOOT JOB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO