Thời sự

Sẽ thanh tra, kiểm tra thường xuyên tại các điểm di tích, lễ hội của TP.HCM

Thanh An 18/07/2024 - 11:36

UBND TP.HCM vừa trả lời các kiến nghị của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM trong lĩnh vực văn hóa và quản lý, tổ chức lễ, hội trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, đối với công tác hướng dẫn, tuyên truyền để quản lý chặt chẽ việc các lễ hội tự phát bị biến tướng, lai căng du nhập từ nước ngoài để thu lợi hoặc tệ nạn mê tín dị đoan rải rác xuất hiện ở một số lễ hội theo hướng tự phát, các hành vi truyền bá, phát tán tài liệu trên không gian mạng, kinh doanh băng đĩa không được phép lưu hành, các loại ấn phẩm mê tín dị đoan, UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông tin, phối hợp tham mưu Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” TP. Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến triển khai và lồng ghép việc thực hiện Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; chủ động phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thường xuyên tại các điểm di tích, lễ hội của địa phương.

Đồng thời, phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đặc biệt, tăng cường công tác triển khai văn bản pháp luật và công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra đối với các loại hình lễ hội truyền thống và tín ngưỡng dân gian; phối hợp đảm bảo không để xảy ra trường hợp tổ chức hay cá nhân nào thực hành làm sai lệch di sản cũng như lợi dụng di sản văn hóa phi vật thể để trục lợi.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong tổ chức các hoạt động lễ hội; nhắc nhở các cơ sở thực hiện những nội dung trong bộ tiêu chí, bổ sung thực hiện các tiêu chí còn hạn chế chưa thực hiện tốt.

Lễ hội Nguyên tiêu là lễ hội có sự tham gia của người Hoa, người Kinh sinh sống ở TP.HCM tại các quận 5, 6, 11, mang giá trị cố kết cộng đồng, giao lưu, giao thoa văn hóa của người Hoa nói riêng với các cộng đồng người dân tộc khác nói chung.

nguyentieu-02.jpg
Lễ hội Nguyên tiêu của cộng đồng người Hoa tại TP.HCM có sức thu hút rất lớn đối với người dân và du khách

Những năm gần đây, việc tổ chức Lễ hội Nguyên tiêu không chỉ dừng lại là lễ hội của người Hoa mà nâng cấp tổ chức thực hiện Lễ hội với quy mô cấp Thành phố do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn Thành phố chủ trì thực hiện. Lễ hội hằng năm có sức thu hút rất lớn đối với người dân Thành phố và du khách.

Do vậy, việc tổ chức trên địa bàn quận 5 là hoạt động vừa thể hiện đặc trưng, bản sắc của Lễ hội, vừa góp phần giảm sức ép tập trung đông người, vấn đề an ninh trật tự, giao thông,… tại đường đi bộ Nguyễn Huệ và khu vực trung tâm TP.HCM.

Về việc nâng cấp Liên hoan Lân, Sư, Rồng của địa phương thành Lễ hội, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu, trao đổi với các đơn vị liên quan để tham mưu đề xuất theo đúng quy định.

Về bố trí nguồn lực cho công tác bảo quản, trùng tu, sửa chữa các di tích cấp Quốc gia, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành ưu tiên, bố trí nguồn kinh phí cho công tác bảo quản, trùng tu, sửa chữa các di tích cấp Quốc gia như: Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại khu vực Ba Son, gồm ụ tàu nhỏ và triền nề; Nhà hát Thành phố; Bảo tàng Thành phố; Bót Dây Thép; Ngã Ba Giồng; Lò gốm cổ Hưng Lợi; đình Bình Hòa; đình Xuân Hiệp; đình Linh Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ thanh tra, kiểm tra thường xuyên tại các điểm di tích, lễ hội của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO