Lương Văn Can

Sáng tạo từ tầm nhìn rộng mở

Hà Thủy - Ảnh: Quỳnh Lâm 01/04/2025 08:16

Doanh nhân Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, chia sẻ rằng để sáng tạo, điều quan trọng là mở rộng tầm nhìn và dám bước ra khỏi vùng an toàn. Sáng tạo không phải là phát minh mới mà là ứng dụng những ý tưởng hay vào thị trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và khai thác tiềm năng của từng cá nhân trong tổ chức.

Trong buổi chia sẻ cùng Top 20 thí sinh vào vòng chung kết Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, câu chuyện khởi nghiệp gần 24 năm của ông Phan Minh Thông đã được kể lại.

Ông mở đầu bằng việc giới thiệu về nhà máy Phúc Sinh Sơn La, công việc tại công ty, quy trình làm việc trong nhà máy, cũng như những gì mà nhân viên, học sinh thực tập có thể trải nghiệm tại đây. Sau phần giới thiệu, top 20 đã đặt nhiều câu hỏi về môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến và các vấn đề liên quan đến xuất khẩu, khởi nghiệp và phát triển sự nghiệp.

Trong cuộc trò truyện, ông không ngại ngần bộc lộ những góc khuất, thách thức và những thất bại trên hành trình khởi nghiệp đầy gian nan của mình cùng bài học về xây dựng nguồn lực để đưa doanh nghiệp (DN) của mình đứng vững trên thị trường.

4q7a5943.jpg
Với doanh nhân Phan Minh Thông, mỗi ngày đều là cơ hội mới

Để sáng tạo cần mở rộng tầm nhìn

Theo ông Phan Minh Thông, để tư duy sáng tạo, điều quan trọng là phải mở rộng tầm nhìn. “Khi được hỏi về cách nhìn nhận vấn đề sáng tạo, câu trả lời của tôi là: Hãy đi nhiều. Chỉ khi bước ra khỏi vùng an toàn, quan sát thế giới xung quanh, chúng ta mới nhận ra sự khác biệt và cơ hội sáng tạo”, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group nói.

Sự sáng tạo không phải là phát minh ra thứ hoàn toàn mới mà là mang những ý tưởng hay từ nơi khác về ứng dụng ở Việt Nam, nơi chúng chưa phổ biến.

Ông Thông lấy ví dụ trong ngành thời trang, một nhà xưởng có thể tái chế chất liệu cũ thành sản phẩm độc đáo, tạo ra giá trị khác biệt. Trong ngành nông nghiệp, nếu một loại trái cây trước đây chỉ có ở miền Nam, nhưng giờ đây được trồng ở khắp nơi, đó cũng là sáng tạo - đưa những gì chưa có vào thị trường.

4q7a5967.jpg
Để tư duy sáng tạo, điều quan trọng là phải mở rộng tầm nhìn

Tư duy đổi mới không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn ở mô hình quản lý và tài chính. Một DN có thể tận dụng các công ty kiểm toán quốc tế như Big 4 để xây dựng uy tín tài chính, từ đó tăng khả năng vay vốn và mở rộng quy mô. Điều này phản ánh sự sáng tạo trong cách tận dụng nguồn lực và uy tín của đối tác thay vì chỉ dựa vào nguồn lực nội bộ.

Một tổ chức mạnh không chỉ dựa vào người lãnh đạo mà còn ở khả năng khai phá tiềm năng của từng cá nhân. Một nhân viên có thể giỏi giao tiếp nhưng kém trong phân tích dữ liệu, hoặc ngược lại. Việc phát hiện và đặt đúng người vào đúng vị trí là yếu tố quyết định sự thành công của một công ty.

“Một ví dụ cụ thể là khi chúng tôi triển khai phần mềm quản lý DN, không chỉ đội ngũ kỹ thuật mà tất cả các phòng ban từ bảo vệ, hành chính, kế toán đến kinh doanh đều tham gia, đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru. Điều này thể hiện sự liên kết và phát triển đồng đều trong tổ chức”, ông thông nói.

Sự phát triển bền vững bắt đầu từ con người

Một DN mạnh không phải là tổ chức có một nhà lãnh đạo giỏi, mà là có khả năng khai phá tiềm năng của từng cá nhân. Một nhân viên có thể xuất sắc trong giao tiếp nhưng chưa thành thạo phân tích dữ liệu, hoặc ngược lại, nhà lãnh đạo không chỉ đánh giá năng lực tổng thể, mà cần đặt đúng người vào đúng vị trí, tối ưu hóa sức mạnh của tổ chức.

4q7a5991.jpg
Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group tặng sách cho thí sinh nằm trong Top 20 thí sinh vào vòng chung kết Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can

Ông Thông chia sẻ một ví dụ cụ thể từ chính DN mình. Khi Phúc Sinh triển khai phần mềm quản lý DN, không chỉ đội ngũ kỹ thuật mà tất cả phòng ban, từ bảo vệ, hành chính, kế toán đến kinh doanh đều tham gia vào quá trình vận hành.

Theo ông Thông, nhân viên không gắn bó với một công ty chỉ vì lương thưởng. Họ ở lại vì môi trường khuyến khích sáng tạo, vì nơi đó giúp họ phát triển bản thân. Thành công của một DN không chỉ đo bằng doanh thu hay tốc độ tăng trưởng, mà còn bằng cách họ phát triển con người và xây dựng giá trị dài hạn.

Trong xuyên suốt buổi chia sẻ với Top 20, "Vua hồ tiêu" đã kể lại nhiều câu chuyện nhỏ trong hành trình vươn ra biển lớn, tìm lối đi cho xuất khẩu Việt. Bên cạnh đó là chiêm nghiệm được đúc kết trong mấy chục năm dấn thân vào thương trường và gửi gắm đến các bạn trẻ khát khao khởi nghiệp, những DN đang đối mặt với muôn vàn thử thách một thông điệp giản dị nhưng đầy ý nghĩa: Khởi nghiệp không có gì nhiều, ngoài sức khỏe và ý chí.

Ra đời từ năm 2011, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức nhận được sự quan tâm của các trường đại học, DN và đã kết nối hơn 25.000 sinh viên trên cả nước với hơn 100 doanh nhân thành đạt.

4q7a6017.jpg
Doanh nhân Phan Minh Thông chụp hình cùng các thí sinh

Chương trình đã trao gần 200 suất học bổng trị giá hơn 15 tỷ đồng cho các tài năng Lương Văn Can.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sáng tạo từ tầm nhìn rộng mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO