Sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu

MQ| 06/08/2021 01:35

Công văn hỏa tốc của Sở Y tế TPHCM gửi đến Trung tâm Cấp cứu 115, các bệnh viện trong và ngoài công lập, các bệnh viện điều trị Covid-19 và trung tâm y tế các quận huyện, yêu cầu sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu.

Sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu

Theo công văn, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám và cấp cứu 24/7; khẩn trương đánh giá tình trạng người bệnh, sơ cấp cứu ban đầu. Các đơn vị đảm bảo trực 24/7, luôn mở cổng bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận khi người dân tự đến khám hoặc cấp cứu, đặc biệt vào ban đêm.

Công văn nêu rõ, tuyệt đối không vì thủ tục hành chính mà làm chậm trễ việc cấp cứu người bệnh. Tùy tình trạng người bệnh mà quyết định việc tiếp tục điều trị tại đơn vị hay cần chuyển tuyến điều trị. Không được yêu cầu người bệnh phải có xét nghiệm test nhanh hoặc PCR dương tính với Covid-19 mới tiếp nhận.

Các đơn vị chủ động bố trí thêm giường, băng ca, bình oxy dự trữ tại khu vực tiếp nhận và cấp cứu; đảm bảo không để người bệnh diễn biến nặng hơn do phải chờ đợi lâu.

Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai nội dung trên đến toàn thể nhân viên nhằm thực hiện hướng đến mục tiêu giảm thấp tỉ lệ tử vong; không để người bệnh tử vong tại nhà do chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Hiện thành phố đang điều trị hàng chục ngàn người bệnh dương tính (bao gồm người bệnh có kết quả xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh dương tính).

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm giám đốc Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP.HCM, các ca bệnh không ngừng tăng lên đang gây áp lực rất lớn lên hệ thống y tế của toàn thành phố trước một dịch bệnh chưa từng có tiền lệ, đang đe dọa cả thế giới. Ước tính, với mỗi 1.000 giường bệnh cần tương đương khoảng 2.000 nhân sự, thì với con số hơn 35.000 bệnh nhân đang được điều trị hiện nay sẽ cần một con số nhân lực lên đến 70.000 người.

Trước đó, với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, Chính phủ đã kêu gọi không phân biệt bệnh viện công hay tư, quân y hay dân y tham gia lực lượng nòng cốt chống dịch cùng với nhân dân. 

Trước lời hiệu triệu ấy, nhiều bệnh viện đã sẵn sàng tham gia, trong đó Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức là bệnh viện duy nhất chuyển đổi công năng 100% điều trị Covid-19 và sẵn sàng về mặt nhân sự chuyên môn cao để ngay lập tức chia lửa với y tế công lập đang gồng mình chống dịch bệnh. 

TS.BS Nguyễn Tuấn- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức (nơi vừa chuyển công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức), cho biết: "Chỉ trong 7 ngày chúng tôi đã gấp rút chuyển đổi công năng, tập trung mọi nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế để bệnh viện điều trị Covid-19 đi vào hoạt động. Với quy mô ban đầu là 100 giường, bệnh viện có thể nâng lên 200 giường khi cần".

Hiện, một bình o xy lỏng với dung tích 6.000 lít đã được lắp đặt sẵn  sàng, 100 giường được trang bị thiết bị y tế đầy đủ, 2 giường hồi sức nguy kịch đặt trong phòng áp lực âm, ngăn vách bên ngoài với hai lớp kính, thuốc men vật tư y tế đã sẵn sàng phục vụ bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO