Sách hay về kinh doanh: câu chuyện lãnh đạo cống hiến của bác sĩ Mỹ

GIANG DI LINH| 04/08/2018 09:36

Bên cạnh việc đưa ra công thức thành công, “The Fearless Socialpreneur” còn chỉ ra triết lý để người lãnh đạo thực hiện nghĩa vụ xã hội.

Sách hay về kinh doanh: câu chuyện lãnh đạo cống hiến của bác sĩ Mỹ

Trong cuốn sách này, tác giả Rob Douk đã kết luận rằng sự thành công của một lãnh đạo không nằm ở lợi nhuận hay quy mô doanh nghiệp người đó quản lý, mà ở chính những lợi ích phục vụ mà công ty có thể cống hiến lại cho cộng đồng.

Được ForbesBook xuất bản vào tháng 5, The Fearless Socialpreneur mang đến nhiều câu chuyện đúc rút ra từ kinh nghiệm của tác giả để truyền cảm hứng, giúp các nhà lãnh đạo xây dựng sự nghiệp thành công, hơn nữa là giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Triết lý Douk đưa ra xoay quanh việc tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống, thông qua 10 nguyên tắc cơ bản cần xem xét để xây dựng sự nghiệp thành công. 10 nguyên tắc này được chia thành 2 phần chính là “5F” và “5P”.

Link bài viết

Trong đó “5P” bao gồm passion (đam mê), purpose (mục tiêu), plan (kế hoạch), prime (thành công) và paying it forward. Bạn phải có niềm đam mê khi làm một việc gì đó, rồi chuyển hóa thành mục tiêu. Để đạt được mục tiêu đặt ra thì bạn cần phải có kế hoạch cụ thể và đưa công ty của mình đến thành công. Cuối cùng, khi đã thành công thì người lãnh đạo cùng công ty của mình có trách nhiệm đáp lại, cải thiện cuộc sống cho cộng đồng, đó chính là chữ P cuối cùng (paying it forward).

Để đạt được “5P” thì bạn cũng cần phải cân bằng “5F” trong cuộc sống thường ngày. Cụ thể là faith (niềm tin), family (gia đình), finance (tài chính), fitness (sức khỏe), fellowship (người đồng hành).

Một doanh nhân muốn thành đạt thì phải có niềm tin vào cuộc sống, nền tảng gia đình hạnh phúc, tài chính vững mạnh, sức khỏe dồi dào và những người đồng hành đáng tin cậy. 5 yếu tố F là sự bổ trợ để một người lãnh đạo đạt được “5P” phía trên.

Theo Rob Douk, một lãnh đạo chỉ có thể được coi là thành công khi họ tạo ra được doanh nghiệp vững mạnh, sau đó sử dụng những tài nguyên trong tay mình để cống hiến cho xã hội.

Những triết lý gửi gắm trong cuốn sách trên được Rob Douk đúc rút qua nhiều năm trên thương trường. Xuất thân là một người nhập cư từ Campuchia, ông cùng bố mẹ đến sinh sống tại Long Beach, California (Mỹ). Từ nhỏ, ông đã giỏi ngoại ngữ và gần như thành người phiên dịch giúp bố mẹ trong việc giao tiếp với những người xung quanh.

Đến khi trưởng thành, Rob Douk đưa ra quyết định táo bạo khi bỏ công việc lương cao để quay về trường đại học theo chuyên ngành tâm lý học. Và cuối cùng, ông trở thành một bác sĩ, chuyên gia đào tạo nhân sự nổi tiếng như hiện tại.

Phong cách truyền cảm hứng của Rob Douk tập trung vào định hướng để giúp người khác có thể thành lập các doanh nghiệp xã hội một cách thành công nhất. Điều này cũng được thể hiện qua sự nghiệp gắn liền với các tổ chức xã hội, hoạt động phi lợi nhuận nhằm mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội.

The Fearless Socialpreneur do nhà xuất bản ForbesBooks xuất bản.

The Fearless Socialpreneur do nhà xuất bản ForbesBooks xuất bản.

Rob Douk đã sáng lập nên Douk & Co., một công ty đầu tư rất phát triển chuyên về lĩnh vực khởi nghiệp xã hội.

Có sự quan tâm đặc biệt với các doanh nghiệp xã hội, Rob Douk đã sáng lập nên Douk & Co. - công ty đầu tư rất phát triển chuyên về lĩnh vực khởi nghiệp xã hội. Theo giới thiệu, Douk & Co. cung cấp cho các nhà quản lý, CEO những kỹ năng, công cụ cần thiết để phát triển doanh nghiệp xã hội của mình, hướng tới mục tiêu lớn là góp phần giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Douk đạt học vị thạc sĩ trong lĩnh vực phân tích hành vi con người, là tiến sĩ tâm lý học. Ông đồng thời sáng lập, giữ vai trò chủ tịch của Behavioral Health Works (BHW) - một tổ chức xã hội chuyên giúp đỡ các bệnh nhân tự kỷ, giúp họ có thể phát triểm tiềm năng, hòa nhập với gia đình, nhà trường và xã hội.

BHW là một trong các tổ chức tiên phong trong việc cung cấp phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ cho người tự kỷ tại những vùng quốc gia, lãnh thổ có trình độ phát triển dịch vụ chưa cao.

Sau khi thành lập BHW, Douk đã đồng sáng lập nên tổ chức phi lợi nhuận Hope Out Loud. Đây là tổ chức được lập ra với mục tiêu nâng cao chất lượng sống của con người trên toàn thế giới thông qua các lĩnh vực như y tế, cung cấp nước sạch…

Ông cũng trở thành nhà sáng lập của ClinicSoft, một công ty phần mềm chuyên cung cấp tài liệu về các phương pháp chữa trị, phác đồ điều trị cho các chuyên gia y tế giúp rút ngắn thời gian chữa trị trên mỗi bệnh nhân.

Phong cách truyền cảm hứng của Rob Douk là định hướng để giúp người khác có thể khởi nghiệp các doanh nghiệp xã hội một cách thành công nhất.

Bên cạnh những cống hiến trong lĩnh vực khám chữa bệnh, Douk từng theo đuổi một khóa học về kinh doanh của UCLA Anderson School of Management. Đây là tiền đề giúp ông phát triển kế hoạch Global Executive Dual-MBA với sự hỗ trợ của UCLA Anderson và Đại học Quốc gia Singapore.

Với những thành công này, ông đã ghi danh mình vào Top 30 Entrepreneur khi vừa bước qua tuổi 30 theo bình chọn của Silicon Review, đạt giải thưởng Wooden Global Leadership Fellow cùng giải Dare Greatly Award do Cadillac trao tặng. Ngoài ra, ông được nhận xét là một diễn giả có khả năng truyền cảm hứng rất tốt cho người nghe trong các bài thuyết trình của mình.

(Theo Zing - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách hay về kinh doanh: câu chuyện lãnh đạo cống hiến của bác sĩ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO