Hành trình thoát khỏi “vùng cách ly” của mỗi người

10/05/2017 05:59

Vùng cách ly" là cuốn sách hàm chứa nhiều ý nghĩa khi kể về quá trình chống lại bệnh dịch, đồng thời lồng ghép thêm những vấn đề khác như văn hóa, xã hội, kinh tế, tài chính...

Hành trình thoát khỏi “vùng cách ly” của mỗi người

Vùng cách ly là cuốn tiểu thuyết chứa đựng góc nhìn chân thật, độc đáo về Việt Nam của tác giả Lorenzo Angeloni - Nguyên Đại sứ Italia tại Việt Nam.

Đây là cuốn tiểu thuyết thứ tư của nhà ngoại giao, cây bút người Ý Lorenzo Angeloni. Ông cũng là tác giả của nhiều bài luận, phóng sự, tiểu thuyết xoay quanh các chủ đề về đối thoại giữa các nền văn hóa, những xung đột, mâu thuẫn trong chiến tranh và về quá trình phát triển, hoàn thiện của mỗi cá nhân.

Link bài viết

Trong sự nghiệp ngoại giao của mình, ông đã trải qua các nhiệm kỳ công tác ở Uruguay, Đức, Algeria… Trước khi đến Hà Nội và đảm nhận vai trò Đại sứ Italia tại Việt Nam nhiệm kỳ từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2015, ông từng là Đại sứ Italia tại Sudan, ngay thời điểm những năm tháng cuối của cuộc nội chiến Sudan lần thứ hai. Hiện tại, Lorenzo Angeloni đang là Đại sứ Italia tại Ấn Độ.

Kinh nghiệm thực tế tại nhiều vùng đất và việc đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp đã cung cấp chất liệu và cảm xúc phong phú để ông đưa vào các tác phẩm tiểu thuyết của mình. Và ngược lại, niềm đam mê cầm bút cùng cái nhìn nhân văn cũng góp phần giúp ông đạt được những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp ngoại giao. Tháng 2/2016, ông được phong hàm Đại sứ bậc cao nhất của Nhà nước Italia.

Phần lớn công việc của ông Angeloni khi là một nhà ngoại giao là viết lách. Từ năm 2001, trong quá trình viết những báo cáo, bài luận về đất nước mình công tác, ông bị cuốn hút bởi nhiều chủ đề và mong muốn nó không chỉ được tiếp cận bởi những người làm chính trị mà còn đến được với nhiều tầng lớp xã hội hơn, đặc biệt là các độc giả trẻ. Vì thế, ông chọn hình thức văn học, cụ thể là tiểu thuyết, mang những câu chuyện thú vị đến với nhiều người, giúp họ có được cảm nhận đa chiều về các vấn đề và có thể tìm thấy chính bản thân ở các nhân vật trong tác phẩm.

sách vùng cách ly

Vùng cách ly kể về câu chuyện xảy ra tại Bệnh viện Việt Pháp – một trong số những bệnh viện bị đặt trong vùng cách ly khi dịch SARS bùng phát. Cuốn sách đưa độc giả vào trong một “vùng cách ly”, sống cùng những số phận lo âu trong lòng Hà Nội vào những năm tháng kinh hoàng đó, rồi mở rộng đến những vùng đất khác, những số phận khác, những vấn đề khác, đồng thời truyền tải thông điệp về sự khao khát vượt ra khỏi “vùng cách ly” bên trong mỗi cá nhân.

“Bìa cuốn Vùng cách ly được thể hiện bởi một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam là họa sĩ Thành Chương và được đặt tên là Tình yêu. Tôi rất thích cái tên này vì nội dung cuốn sách truyền đạt một tình yêu theo nghĩa lớn, được thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau. Đồng thời nó cũng khẳng định tình yêu và niềm vui của tôi khi quay lại Việt Nam với tư cách một nhà văn”, tác giả Lorenzo Angeloni chia sẻ trong buổi ra mắt cuốn sách tại đường sách TP.HCM ngày 10/5.

ra mắt sach vùng cách ly

Một người bạn của tác giả Angeloni chia sẻ cảm nhận về tiểu thuyết Vùng cách ly tại buổi ra mắt cuốn sách

Là người đầu tiên cầm bản thảo cuốn Vùng cách ly để đọc thử và đưa ra nhận xét, một người bạn của tác giả, vốn cũng đến từ nước Ý và có nhiều năm sống và làm việc tại Việt Nam cho biết: “Tôi đã đọc tác phẩm này rất cẩn thận, như một cậu học trò được thầy giáo giao bài tập vậy. Bởi nó hàm chứa nhiều ý nghĩa khi kể về quá trình chống lại bệnh dịch, đồng thời lồng ghép thêm những vấn đề khác như văn hóa, xã hội, kinh tế, tài chính... Thật sự tôi không biết làm thế nào một người bận rộn như Đại sứ lại có đủ thời gian và tâm huyết để cho ra đời một tác phẩm có bề dày thông tin và ý nghĩa như vậy”.

Vùng cách ly do Nhà xuất bản Lao động ấn hành, bản quyền tiếng Việt thuộc Thái Hà Books. Sách dày 378 trang, giá bìa 76.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình thoát khỏi “vùng cách ly” của mỗi người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO