Sắc màu lễ hội sa mạc Jaisalmer

Quốc Thoại| 20/12/2020 00:00

Jaisalmer óng ánh màu cát được trang hoàng rực rỡ mỗi dịp đầu Xuân khi lễ hội sa mạc bắt đầu. Những cuộc vui rộn rã thâu đêm suốt sáng, đầy ắp tiếng cười trong sắc màu văn hóa truyền thống.

Sắc màu lễ hội sa mạc Jaisalmer

Jaisalmer, thành phố du lịch của bang Rajasthan, được gọi là thành phố Vàng (Golden City), nằm ở phía tây Ấn Độ, cách thủ đô New Delhi hơn 760km về phía tây và cách biên giới Pakistan 471km về phía đông.  Một trong những sự kiện văn hóa nổi tiếng thống trị vùng cát Rajasthan trong tháng 2 là Lễ hội sa mạc Jaisalmer - sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm của hàng nghìn du khách quốc tế và địa phương.

Lễ hội tôn vinh các loại hình nghệ thuật dân gian

Lễ hội sa mạc Jaisalmer thường được tổ chức vào tháng Một hoặc tháng Hai hằng năm. Ngày chính của lễ hội là ngày trăng tròn (còn gọi là ngày Magh Purnima tốt lành). Vài ngày trước khi trăng tròn mùa xuân theo lịch Hindu, các nhạc sĩ, vũ công và nghệ sĩ biểu diễn từ khắp Rajasthan bắt đầu di chuyển trên những đoàn lạc đà đầy màu sắc hướng tới thị trấn vàng Jaisalmer, nơi đã được trang hoàng rực rỡ. Trên nền lễ hội là pháo đài Jaisalmer có từ thế kỷ 12, được xây bằng đá sa thạch màu vàng, mang đến khung cảnh ngỡ ngàng như bước ra từ truyện cổ tích.

Nhiều năm qua, những cư dân sa mạc đã dệt nên một tấm thảm hấp dẫn bằng những sợi dây âm nhạc và nhịp điệu cho vùng đất này. Lễ hội sa mạc chính là sự tôn vinh các loại hình nghệ thuật dân gian này.

Desert-Festival-Jaisalmer-1024-4453-2638

Khung cảnh của sự kiện chính của lễ hội trên nền "pháo đài vàng" phía xa.

Lạc Đà... mặc đẹp và vô vàn cuộc thi ngộ nghĩnh

Lạc Đà không chỉ có vai trò thồ hàng mà còn là một phần không thể thiếu với cuộc sống nơi sa mạc. Cho nên, Lễ hội sa mạc Jaisalmer dành hẳn cuộc thi mặc đẹp nhất cho những chú Lạc Đà. Người chủ sở hữu lạc đà sẽ dành mối quan tâm đặc biệt để chọn trang phục đẹp nhất và khoác lên người chúng đủ thứ trang sức. Thật thú vị, khi được nghe khúc ca dân gian mô tả việc tạo ra chiếc vòng cổ của lạc đà, được gọi là Gorband. Để cuộc thi thêm phần thú vị, chương trình biểu diễn lạc đà có hai sự kiện độc đáo, gồm: thi đấu lạc đà và vũ điệu lạc đà.

Bằng cách chọn gói tour Rajasthan, bạn có thể biến kỳ nghỉ của bản thân thành ký ức khó quên khi nhận được nhiều niềm vui bất ngờ. Các sự kiện khiêu vũ và polo lạc đà mang đến cho bạn sự lựa chọn tốt nhất để đánh giá cao con lạc đà và những kỹ năng tuyệt vời của nó. Những điệu nhảy, điệu múa và lời tường thuật là các bài thơ về những người anh hùng tạo ra một bầu không khí kỳ lạ, vừa lãng mạn vừa bí tráng, gợi nhắc về quá khứ hào hùng của vùng đất này. 

camels-4467-1608384596.jpg

 Các chú Lạc Đà háo hức tham gia cuộc thi bầu chọn Lạc Đà mặc trang phục đẹp nhất

Một cuộc thi thấm đẫm tính truyền thống và không kém phần ngộ nghĩnh khác là thi buộc ria mép và quấn khăn xếp của cánh đàn ông. Theo ban tổ chức, mục thi này không chỉ để giới thiệu, quảng bá văn hóa mà còn có tác dụng truyền cảm hứng cho việc bảo tồn vì khăn xếp và bộ ria mép đều là biểu tượng danh dự lâu đời ở Rajasthan. Để ria mép xoắn lên trên đồng nghĩa với việc giữ nguyên niềm tự hào trong khi bộ ria mép rủ xuống thể hiện sự thất bại. Trong khi đó, việc quấn một chiếc khăn xếp dài hàng mấy mét vải trong thời gian tích tắc được xem là cả một nghệ thuật. Các kiểu quấn và màu sắc khăn thay đổi thể hiện đẳng cấp, quê hương của người đội khăn.

Turban-Tying-Competition-Bundi-9514-1111

Du khách và dân địa phương tham gia cuộc thi quấn khăn xếp.

Trong vô số thứ hấp dẫn để khám phá tại Lễ hội sa mạc Jaisalmer, nhất định đừng bỏ qua các ki-ốt bán gia vị, thảm, quần áo và lều trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ. Vải thêu của Jaisalmer nói riêng và vùng Rajasthan nói chung được coi là đẹp nhất nhìn trên thế giới, mà một khi trông thấy bạn sẽ chẳng thể ra về tay không.

Puppet-shows-in-Jaisalmer-7263-160838459

Các con rối được sử dụng trong tiết mục múa rối.

Nếu yêu thích biểu diễn, đừng bỏ qua các tiết mục dân gian như khiêu vũ, âm nhạc và kịch rối trên cồn cát Sam, gần Jaisalmer. Về ẩm thực, du khách có thể thử các món ăn với hương vị và hình thức trình bày mới của vùng Rajasthani. Bạn cũng có thể ngắm nhìn sự kỳ diệu ‘sona kila’ ở pháo đài vàng - được chiếu sáng ở thành phố Jaisalmer, hoặc liên kết với công ty du lịch địa phương để tham gia các chuyến đi xe jeep/ cưỡi Lạc Đà khám phá và qua đêm trong sa mạc.

thar-desert-1024x589-160838458-5633-9446

Du khách có thể chọn chuyến đi khám phá sa mạc trên lưng lạc đà.

Du khách có thể đến Jaisalmer bằng các chuyến tàu trực tiếp từ các thành phố lớn như: Delhi và Jaipur. Một số chuyến xe lửa nổi bật hoạt động từ Delhi là Jaisalmer Express và Jodhpur-Jaisalmer Express. Sau khi tàu đến ga tại Jaisalmer, du khách có thể dễ dàng đón xe kéo hoặc ô tô bên ngoài nhà ga đến địa điểm diễn ra lễ hội.

Sân bay gần Jaisalmer nhất là sân bay Jodhpur cách đó 300 km. Jodhpur được kết nối với tất cả các đô thị lớn của Ấn Độ bằng các hãng hàng không thuộc sở hữu của chính phủ cũng như các hãng hàng không tư nhân. Từ Jodhpur, bạn có thể thuê xe taxi hoặc đi tàu theo ý muốn và sở thích.

Ngoài ra, Jaisalmer được kết nối tốt với phần còn lại của tiểu bang bằng những cung đường bộ được bảo trì tốt với các tuyến xe buýt hạng sang và hạng thường của Rajasthan Roadways và các công ty tư nhân hoạt động trên các tuyến Jaisalmer- Jodhpur, Jaipur, Bikaner, Barmer, Mount Abu, Jalore, Ahemdabad.

Phương tiện di chuyển chung ở Jaisalmer gồm xe kéo tự động và xe đạp. Đây là những phương tiện tốt nhất để đi lại, đặc biệt nếu muốn tránh tình trạng nghẽn đường do kẹt xe. Xe kéo gắn động cơ là phương tiện giao thông giá rẻ ở Jaisalmer nhưng người lái xe thì không phải lúc nào cũng thân thiện. Cho nên, hãy hỏi giá kỹ trước khi bước lên xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắc màu lễ hội sa mạc Jaisalmer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO