Điểm danh các đế chế "mafia" khuynh đảo màn ảnh rộng

Minh Nguyễn| 24/02/2020 07:00

Dòng phim gangster luôn có sức hút nhất định với khán giả, nhất là các đấng mày râu, không chỉ vì nội dung hấp dẫn mà còn bởi trong các câu chuyện xù xì, gai góc đó luôn toát lên những bài học, cách hành xử giá trị của một người đàn ông chân chính.

Điểm danh các đế chế

Giá trị đó là gì? Là "không được bỏ rơi gia đình", là "tôn trọng phụ nữ", là "đàn ông một khi nói thì phải giữ lời". Còn với các đạo diễn, một bộ phim gangster vĩ đại thường không chỉ mô tả cuộc giành giật, trả thù giữa các phe cánh. Phía sau lớp vỏ đó, bao giờ cũng hàm chứa nhiều phản biện, suy nghĩ về thời cuộc, về được-mất của cuộc đời. Nó là một sự chiêm nghiệm, một cái nhìn tỉnh táo và đầy đau đớn.

Gia đình Corleone - The Godfather

The Godfather (Bố Già) của đạo diễn Francis Coppola đã trở thành huyền của dòng phim gangster. Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo, phim xoay quanh cuộc sống của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng 10 năm từ 1945 đến 1955.

02-1938-1582478756.jpg

The Godfather đã trở thành huyền thoại của dòng phim gangster vì những trải nghiệm bộ phim mang lại cho người xem

Người đứng đầu đế chế Corleone là Vito Andolini Corleone (do Marlon Brando thủ vai trong phần 1, và Robert De Niro trong phần 2) - một người nhập cư Sicilia mồ côi từng bước xây dựng đế chế mafia của Mỹ. Doanh nghiệp ông điều hành được thành lập nhờ cờ bạc, buôn lậu và tham nhũng từ các nghiệp đoàn. Thân tín, đối tác hay ngay cả những người bạn thân nhất cũng gọi ông là "Bố già". Vito Corleone có một con gái Constanzia (Connie), ba con trai Santino (Sonny), Frederico (Fredo), Michael và con nuôi Tom Hagen. 

Sau khi Vito qua đời, Michael (Al Pacino thủ vai) trở thành Bố già mới, thiết lập lại trật tự của thế giới xã hội đen, khẳng định vị thế số một của gia đình Corleone và tạo ra uy thế hơn cả cha. Đây cũng là vai diễn mở đường cho chuỗi danh vọng của Al Pacino tại Hollywood, đưa ông trở thành một trong những huyền thoại của làng điện ảnh thế giới.

Gia đình Sopranos

Được chấm 9.2/10 điểm trên chuyên trang IMDB, 92% "Cà chua tươi" tích cực từ giới chuyên môn trên chuyên trang Rotten Tomatoes, series truyền hình nổi tiếng do HBO sản xuất - Gia đình Sopranos (tựa tiếng Anh: The Sopranos) được xem là một trong những bộ phim có tầm ảnh hưởng nhất tới văn hóa đại chúng Mỹ, và được đánh giá là một trong những series phim truyền hình hay nhất từ trước đến nay.

03-1226-1582478756.jpg

The Sopranos khai thác góc nhìn của cuộc sống thường nhật quanh gia đình mafia Sopranos

Dù vẫn có tội ác, súng ống, bạo lực và chết chóc, song phim mang đến một góc nhìn mới mẻ về thế giới tội phạm, "đời thường" hơn. Phim xoay quanh Tony Soprano - trùm mafia gốc Ý sinh sống tại New Jersey - người chồng, người cha của một gia đình vùng ngoại ô.

Với đạo diễn đồng thời là biên kịch, nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Ý David Chase - một người cũng sinh ra và lớn lên trong thế giới tội phạm, tội phạm vẫn là con người bình thường. Họ có thể là hàng xóm của chính bạn và cũng gặp những vấn đề rất đời thường như khủng hoảng tâm lý tuổi trung niên, vợ chồng lục đục, con gái lần đầu ra mắt bạn trai…

Tháng 9/2020, phiên bản điện ảnh (tiền truyện) của series phim hình sự vĩ đại nhất mọi thời đại, từng chiến thắng 21 giải Emmy, 5 giải Quả Cầu Vàng này - mang tựa đề The Many Saints of Newark sẽ công phá màn ảnh rộng.

Gia đình Falcone - Batman Begins

Dù không nằm trong thể loại gangster hay hành động tội phạm thuần túy, nhưng Falcone xứng đáng là một trong những gia đình tội phạm ấn tượng, dành được sự quan tâm của đông đảo khán giả.

04-5411-1582478757.jpg

Bộ ba phim Batman của Christopher Nolan là dấu ấn khó lòng vượt qua ở dòng phim siêu anh hùng-tội phạm

Xuất hiện trong phần đầu của bộ ba phim về Người Dơi do Christopher Nolan đạo diễn, đế chế của ông trùm Carmine Falcone kiểm soát thế giới ngầm tội phạm của thành phố Gotham. Y thông đồng với Ra's al Ghul, ám sát Thomas và Martha - bố mẹ của Bruce Wayne nơi công cộng. Trước lời thách thức "quyền lực và sức mạnh đến từ nỗi sợ hãi" của Falcone, Bruce bắt đầu hành trình chiến đấu với nỗi ám ảnh của bản thân, gia nhập League of Assassins (Liên minh Sát thủ) rồi trở thành Batman.

Gia đình Bertinelli - Birds Of Prey

Nếu như thế giới gai góc và hiện thực của vũ trụ điện ảnh D.C. được xây dựng theo hướng hành động - tội phạm thay vì hành động - siêu anh hùng thì chắc chắn gia đình Bertinelli của Huntress trong Birds of Prey là một đế chế đáng gờm. Xuất thân từ vùng Cimina, Sicily, nhà Bertinelli là một thế lực khét tiếng, có tầm ảnh hưởng trong thế giới ngầm của thành phố Gotham từ đầu thế kỷ XX.

05-4828-1582478757.jpg

Birds of Prey là bộ phim đậm đặc nữ quyền do một phụ nữ làm đạo diễn.

Sở hữu khối tài sản khổng lồ và nắm trong tay viên kiêm cương chứa đựng thông tin cùng bí mật động trời của những nhân vật, tập đoàn quyền lực nhất Gotham, gia đình Bertinelli bị Roman Sionis/Black Mask thủ tiêu, chỉ có cô con gái Helena Bertinelli sống sót, rồi được đưa về Sicily đào tạo trở thành sát thủ. Khi trưởng thành, Helena quay về Gotham, lấy biệt danh Huntress, thực hiện kế hoạch trả thù rồi gia nhập hội chị em của Harley Quinn, đối đầu với Black Mask.

Gia đình Pearson - The Gentlemen

Đầu năm 2020, gia đình tội phạm Pearson ghi dấu ấn trong phim hành động - tội phạm mới nhất của đạo diễn Guy Ritchie mang tên The Gentlemen.

06-5571-1582478757.jpg

Matthew McConaughey và Michelle Dockery hóa thân thành cặp vợ chồng nhà Pearson trong The Gentlenmen.

Người đứng đầu đế chế tội phạm này là Mickey Pearson, "khởi nghiệp" buôn bán ma túy từ khi còn là chàng sinh viên nghèo "vượt khó" tại Đại học Oxford, rồi dần xây nên một cơ nghiệp gồm cần cỏ, rửa tiền, bảo kê... có tầm ảnh hưởng sâu rộng, trải dài trên cả xứ sở sương mù. Tuy nhiên, khi có tin Mickey đang rao bán đế chế để nghỉ hưu, toàn bộ gia đình anh trở thành mục tiêu tấn công và thâu tóm của nhiều đối thủ.

Trailer phim:

Ra mắt tại thị trường quốc tế vào tháng 1/2020 với đánh giá rất tích cực từ giới chuyên môn cũng như khán giả với điểm số 8.1/10 trên chuyên trang IMDB; 84% điểm bình chọn của khán giả và 75% của giới chuyên môn trên Rotten TomatoesThe Gentlemen ghi dấu ấn với kịch bản thông minh, phong cách kể chuyện độc đáo, đan xen yếu tố châm biếm hài hước. Phim còn có sự góp mặt của dàn sao hạng A tại Hollywood như Matthew McConaughey, Hugh Grant, Michelle Dockery… Tại Việt Nam, phim khởi chiếu ngày 21/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm danh các đế chế "mafia" khuynh đảo màn ảnh rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO