Quảng Nam hỗ trợ doanh nghiệp theo cách đặc biệt

Lan Ngọc| 27/06/2023 01:00

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Nam đã thành lập tổ công tác đặc biệt giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp do Chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu. Chưa thể đánh giá về hiệu quả, song cách làm của Quảng Nam được xem là một kinh nghiệm đáng tham khảo đối với địa phương khác.

-3269-1687748406.jpg

Kinh tế thế giới cũng như tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 gặp nhiều thách thức, tỉnh Quảng Nam không phải là ngoại lệ khi khó khăn đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất - kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 ước giảm 9,16% so với cùng kỳ năm 2022.

Một trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trong nhiều năm qua đó là khu vực công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, nhưng đã và đang gặp những khó khăn nhất định.

Không chỉ lĩnh vực công nghiệp ô tô, nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm công nghiệp khác có thế mạnh của tỉnh Quảng Nam cũng đã bị suy giảm do bối cảnh kinh tế thế giới bất định, đơn hàng xuất khẩu suy giảm nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp, xây dựng trong nửa đầu năm 2023.

Kỳ vọng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh Quảng Nam đặt vào khung thời gian 6 tháng cuối năm. Nếu sản xuất - kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn đồng nghĩa với việc chỉ tiêu phát triển kinh tế khó có thể hoàn thành, từ đó kéo theo kế hoạch, nhiệm vụ phát triển về xã hội, văn hóa của tỉnh cũng không tiến triển. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Nam đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu nhằm đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Chia sẻ về hoạt động của tổ công tác đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tổ sẽ giải quyết kiến nghị, vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp theo cách khác so với thông thường, đó là phải nhanh, nhạy, hiệu quả, thuận lợi, không rườm rà thủ tục, đúng pháp luật. Xác định cụ thể doanh nghiệp đang gặp khó khăn gì, cơ quan nào, người nào là đầu mối tiếp nhận thông tin để trong phạm vi, thẩm quyền giải quyết nhanh, hiệu quả kiến nghị của doanh nghiệp. 

Để hoạt động hiệu quả, tổ đã thiết lập các nhóm Zalo, fanpage để kết nối với doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, ngành nghề, do người có trách nhiệm cao nhất của ngành, lĩnh vực đó phụ trách. Khi doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì không chỉ người có trách nhiệm chính, mà tất cả thành viên của tổ phải sẵn sàng phối hợp để tìm cách hỗ trợ, triệt tiêu việc gửi văn bản lên xuống, qua lại, đưa đẩy từ ngành này sang ngành kia. 

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Quảng Nam xem việc giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhất, phải thực thi ngay. Giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thời gian cũng được lượng hóa theo tiến độ 10 ngày, không để kéo dài cả tháng hay cả quý mới có kết quả. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền của địa phương, tỉnh sẽ kịp thời kiến nghị các cơ quan trung ương, Chính phủ để xem xét giải quyết thỏa đáng cho doanh nghiệp.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất, đúng và trúng nhu cầu, định hướng của tỉnh là tổ công tác sẽ chia các nội dung cần tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ theo nhóm doanh nghiệp, như nhóm doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh đang gặp khó về đơn hàng, tài chính, nguyên liệu, lao động, nhóm doanh nghiệp triển khai dự án nhưng vướng mắc về đất đai, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu phục vụ thi công, nhóm doanh nghiệp đang làm thủ tục đầu tư... Trên cơ sở đó lựa chọn các vấn đề cấp bách để thâm nhập thực tế doanh nghiệp để đưa ra phương án giải quyết nhanh, trực tiếp, không rườm rà thủ tục.

Đánh giá việc tỉnh Quảng Nam thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cho rằng, tổ với cách làm cũng sẽ đặc biệt so với thông thường, cho nên các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp cần đến chính quyền hỗ trợ sẽ được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, điều này sẽ tạo ra động lực lớn, mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất - kinh doanh.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam theo cách đặc biệt, bởi 6 tháng cuối năm vẫn đang ở phía trước. Song tỉnh Quảng Nam đã biểu hiện sự quyết tâm hành động rất cao khi nâng tầm việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Điều này góp phần củng cố niềm tin từ cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền tỉnh Quảng Nam trong việc cam kết đồng hành cùng sự phát triển. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng Nam hỗ trợ doanh nghiệp theo cách đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO