Quân Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm thành phố chiến lược

P.V| 14/06/2022 06:00

Quân đội Ukraine thừa nhận bị đẩy lùi khỏi trung tâm thành phố chiến lược Severodonetsk và phe ly khai tuyên bố đã cắt đường rút lui của đối phương.

Quân Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm thành phố chiến lược

Xác xe tăng T-64BV bị phá hủy tại một khu dân cư ở Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 13/6. Ảnh: AFP.

"Dưới sự yểm trợ của pháo binh, đối phương đã thực hiện hàng loạt đợt tấn công vào thành phố miền Đông Severodonetsk và đã thành công một phần, đánh bật các đơn vị của chúng tôi ra khỏi trung tâm thành phố. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn", Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm 13/6/2022.

Hiện, Severodonetsk đang là chảo lửa giao tranh ở khu vực Donbass. Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết lực lượng Nga đang kiểm soát khoảng 70% thành phố.

Phe ly khai thân Nga tuyên bố đã cắt đứt tuyến đường cuối cùng nối Severodonetsk với bờ bên kia sông Siverskyi Donets. "Họ có 2 lựa chọn: Noi gương đồng đội đầu hàng hoặc chết. Severodonetsk đã bị phong tỏa sau khi cây cầu nối thành phố với Lysychansk bị phá hủy", Eduard Basurin - Phó chỉ huy lực lượng quân sự của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, tuyên bố.

Giới chức Ukraine xác nhận cả ba cây cầu từ Severodonetsk qua sông Siverskyi Donets đã bị đánh sập, nhưng khẳng định vẫn còn đường tiếp cận thành phố dù nó đã bị hư hại nghiêm trọng.

"Chúng tôi đang đối mặt với tình huống tương tự Mariupol, khi lượng lớn binh sĩ Ukraine bị cô lập hỏi đồng đội. Đó là một trong những lý do những đối tác phương Tây cần cung cấp pháo tầm xa càng sớm càng tốt", Damien Magrou - phát ngôn viên Quân đoàn Quốc tế, lực lượng gồm các tình nguyện viên nước ngoài đến Ukraine tham chiến và đang triển khai ở Severodonetsk, nói.

Cách đây 4 ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố lực lượng nước này đã kiểm soát toàn bộ khu dân cư ở Severodonetsk và đang tiếp tục nỗ lực tấn công khu công nghiệp cũng như các ngôi làng xung quanh thành phố. Lực lượng Nga cũng đang phát triển mũi tiến công tới Popasnaya, một thành phố khác thuộc tỉnh Lugansk.

Trong khi đó, Oleksandr Stryuk - người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk, tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng tình hình ở thành phố này "rất khó khăn". Giới chức Ukraine đánh giá cục diện ở Severodonetsk thay đổi theo từng giờ.

Severodonetsk là thành phố nằm ở tỉnh Lugansk, cách biên giới Nga hơn 140 km. Thành phố có vị trí chiến lược, nằm gần sông Donets, chảy cắt ngang miền đông Ukraine, đồng thời là một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Chiếm được Severodonetsk sẽ giúp Nga có bàn đạp để tấn công thành phố Lysychansk ở bên kia sông, cũng như đảm bảo kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Một khi giành được Lugansk, Nga có thể dồn lực lượng tiến xuống tây nam Donetsk và hoàn thành mục tiêu "giải phóng Donbass".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quân Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm thành phố chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO