Bảo vệ sở hữu trí tuệ- Chìa khóa tăng trưởng ra thế giới

Thảo Minh| 30/06/2021 03:08

Theo Ngân hàng Thế giới, tại các thị trường mới nổi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tạo ra 7/10 việc làm và đóng góp tới 40% thu nhập quốc dân. Trong tình hình đại dịch, động lực để các DNNVV tiếp tục tăng trưởng chính là việc bảo vệ các ý tưởng kinh doanh vốn thuộc về sở hữu trí tuệ (SHTT) cốt lõi của doanh nghiệp.

Bảo vệ sở hữu trí tuệ- Chìa khóa tăng trưởng ra thế giới

Benoît Tardy- Cố vấn Kinh doanh SHTT của Văn phòng Hỗ trợ SHTT cho DNNVV tại Đông Nam Á cho rằng: “Toàn cầu hóa có thể là con dao hai lưỡi đối với các DNNVV. Một mặt, toàn cầu hóa thúc đẩy đầu tư của nước ngoài, giúp tạo việc làm tại địa phương, các thể chế và hiệp định thương mại tự do tạo điều kiện mở rộng ra quốc tế và việc chia sẻ kiến thức và giải pháp giúp thúc đẩy phát triển và đổi mới sáng tạo ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng mặt khác, toàn cầu hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị cạnh tranh hơn, những thủ tục phức tạp tốn kém để đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế do cơ sở hạ tầng mới lạ và khả năng bị làm giả và vi phạm bản quyền lớn hơn. Để có thể nắm bắt các cơ hội do toàn cầu hóa mang lại, các DNNVV phải hành động để đảm bảo có khả năng chống chọi với những thách thức này.Đây chính là lý do phương châm của Văn phòng Hỗ trợ của chúng tôi là #KnowBeforeYouGo (HiểuBiếtTrướcKhiHànhĐộng)”. 

Tiago Guerreiro- Lãnh đạo một dự án do EU tài trợ nhằm hỗ trợ bảo vệ và thực thi quyền SHTT trên khắp Đông Nam Á, nói thêm rằng: “Các DNNVV nên nghĩ xa hơn việc bảo vệ quyền SHTT và xem đây là một phần quan trọng trong kế hoạch mở rộng của DN. SHTT không chỉ giúp DNNVV có thêm lợi thế khác biệt hơn so với đối thủ mà còn giúp DN phát triển bền vững hơn".

Có rất nhiều sáng kiến giúp chia sẻ kiến thức và hướng dẫn các DNNVV thực hiện quy trình. BenePura- một thương hiệu mỹ phẩm có trụ sở tại Bulgaria là ví dụ điển hình về một DNNVV tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi họ mở rộng hoạt động đến khu vực Đông Nam Á, thực hiện các bước bảo vệ quyền SHTT và đã giúp đảm bảo tăng trưởng “vượt ra biên giới” nội địa một cách bền vững và an toàn.

Giám đốc điều hành công ty, ông Milan Nushev cho biết: “Triết lý nền tảng của  BenePura là sử dụng các thành phần tự nhiên trong công thức mỹ phẩm như nước hoa hồng, dầu hạnh nhân, gừng và hoa oải hương…, giúp tạo nên sự khác biệt của thương hiệu của BenePura so với các đối thủ cạnh tranh. Đây chính là tài sản SHTT cốt lõi cần được bảo vệ, đặc biệt là khi mở rộng sang các thị trường mới và không quen thuộc”. 

Bên cạnh đó, việc bán hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến đã cho phép Công ty tiếp cận các thị trường trên toàn thế giới. Vì thế, ngay  cả đại dịch cũng không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng . Chỉ riêng doanh thu từ bán hàng tại thị trường Anh Quốc của công ty đã tăng gấp 5 lần từ năm 2020 đến năm 2021, trong khi nhiều DNNVV ở châu Âu đang gặp khó khăn”, ông Milan chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo vệ sở hữu trí tuệ- Chìa khóa tăng trưởng ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO