“Sự tiến hóa của hành vi Sei-katsu-sha qua lăng kính công nghệ”

Lữ Ý Nhi| 08/10/2019 09:50

Là chủ đề hội thảo do Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (Hill Asean) Vietnam tổ chức nhằm giải mã vì sao Sei-katsu-sha và công nghệ trở thành yếu tố mang tính ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trong những năm gần đây.

“Sự tiến hóa của hành vi Sei-katsu-sha qua lăng kính công nghệ”

Sei-katsu-sha không chỉ là một thuật ngữ ám chỉ những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, mà còn là sự thấu hiểu phong cách sống của họ. Tại Việt Nam, những năm gần đây đã có sự lên ngôi của một loại hình phương tiện truyền thông - đó là selfie. Nhờ vào sự phát triển của điện thoại thông minh, selfie trở thành một trong những phương tiện phổ biến và có mặt khắp mọi nơi trong những năm gần đây. Theo Hill Asean Việt Nam, selfie đã góp phần biến hóa sei-katsu-sha thành một chuyên gia xây dựng thương hiệu và từ việc hiểu được hành vi cũng như động lực của người tiêu dùng, các nhãn hàng có thể khám phá ra những bài học xây dựng thương hiệu cũng như duy trì tầm ảnh hưởng của các hoạt động trực tuyến.

Không giống những bức tự họa đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử, selfie không chỉ đơn thuần là một phương tiện giúp con người ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Trên thực tế, selfie chính là công cụ tối ưu để sei-katsu-sha tự xây dựng thương hiệu của riêng họ và có thể được xem như một cá thể độc nhất thường thấy. Nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng của internet, điện thoại di động và mạng xã hội, sei-katsu-sha tận dụng selfie để tạo ra những hình ảnh thể hiện cá tính của bản thân với cộng đồng trên mạng

Hành vi tự xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như những hoạt động mà các nhãn hàng và các marketers làm để thu hút sự chú ý của người dùng, truyền đạt thông điệp để có thể nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng cho các sản phẩm mà họ đang bán. Nếu chúng ta có thể hiểu được hành vi tự xây dựng thương hiệu bản thân bằng Selfie của người tiêu dùng thì chúng ta cũng có thể học được cách làm thương hiệu nổi bật và thu hút được sự chú ý của họ - đặc biệt là trong thời đại mà mọi người và mọi vật đều cạnh tranh với nhau để tạo ra sự chú ý với cộng đồng trực tuyến.

Giải mã về hiện tượng selfie

Qua khảo sát ba nhóm đối tượng: nhóm các bạn teen, nhóm các bà mẹ, và nhóm những người đàn ông có thu nhập cao, Hill Asean phát hiện ra hai yếu tố mà hầu hết các tấm ảnh selfie đều được thực hiện bởi sei-katsu-sha: đó là “động lực thúc đẩy” và “sự kết hợp”. “Động lực thúc đẩy” thể hiện bằng việc tại sao họ lại đăng ảnh selfie và đăng với mục đích gì, trong khi đó “sự kết hợp” là việc họ chụp selfie với những ai, ở đâu, biểu cảm khuôn mặt và phong cách ra sao, và mất bao lâu để có được một tấm ảnh đẹp

Khám phá ra những sự khác biệt và những nét riêng

Dựa vào những khảo sát, ba nhóm đối tượng này có “động lực thúc đẩy” và “sự kết hợp riêng biệt”, và việc này còn giúp ta biết được mục tiêu xây dựng thương hiệu bản thân của họ là gì.

Các bạn trẻ tham gia phỏng vấn tiết lộ rằng động lực hàng đầu khiến họ chụp hình selfie là “thể hiện vẻ đẹp và sự khác biệt của bản thân” và “cảm thấy tự tin hơn và thu hút được nhiều sự chú ý từ người khác”. Điều này có nghĩa là họ rất khao khát được nhận sự yêu mến. Họ cũng chia sẻ rằng việc chụp hình với bạn của mình rất tuyệt nhưng việc họ tự selfie bản thân thì quan trọng hơn hết. Các bạn trẻ thường chụp hình tại những địa điểm nổi tiếng hoặc những nơi hay được check-in vì nó khiến họ trở nên ngầu hơn đối với các bạn đồng trang lứa. Các bạn trẻ có xu hướng tạo những biểu cảm khuôn mặt điên rồ hay những phong cách theo xu hướng để tạo ra sự khác biệt.

Trong khi đó, khảo sát về các bà mẹ tiết lộ rằng họ chụp selfie để thể hiện rằng bản thân họ không chỉ là một người mẹ mà còn hơn thế nữa. Điều này có nghĩa rằng họ không đồng ý với việc bị xem như những người mẹ khác, bỏ qua những đam mê cá nhân ngoài công việc gia đình. Và tất nhiên, họ thường xuyên thể hiện tình mẹ con qua những tấm ảnh chụp với con của mình nhưng đồng thời cũng chia sẻ những khoảnh khắc phản ánh niềm đam mê và sở thích của họ. Đó cũng là lý do tại sao họ thích chụp ảnh ở những địa điểm cụ thể, phản ảnh thị hiếu cá nhân của mình.

Sau cùng, những người đàn ông có thu nhập cao cho biết, selfie phản ánh sự thành công của họ. Những người đàn ông này thể hiện sự thành công hoặc sự tự hào trong công việc với đồng nghiệp hoặc việc làm bố với con cái - trong những bức ảnh selfie mà họ chụp. Tuy nhiên những thứ mà họ thể hiện không hề nông cạn, nó luôn đi kèm với những câu chuyện hay cột mốc ý nghĩa ẩn sau đó. Họ thích selfie ở những nơi mà họ coi là thành tựu ví dụ như chụp hình với xe ô tô hay trong chuyến đi công tác hay kì nghỉ với gia đình.

Thương hiệu giúp xây dựng thương hiệu

Không có gì đáng ngạc nhiên, tất cả những đáp viên đều đồng ý rằng các thương hiệu và sản phẩm thương mại đóng một vai trò nhất định trong việc họ giúp đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu bản thân. Hill Asean Vietnam đã xác định vai trò mà ba nhóm này mong đợi từ các thương hiệu truyền thông cho họ:

Thương hiệu “nâng cao bản sắc”

Đối với các bạn trẻ, thương hiệu đóng một vai trò trong việc nâng cao bản sắc và địa vị xã hội của họ. Điều này bao gồm cả việc cung cấp địa điểm để họ thể hiện bản thân và truyền đạt những kinh nghiệm hợp xu hướng và đáng tin cậy. Những thương hiệu muốn được bạn trẻ yêu mến nên khiến họ trở nên đặc biệt và đáng mơ ước với các bạn đồng trang lứa trên mạng xã hội của họ

Thương hiệu “Tự giải phóng”

Các bà mẹ đánh giá cao khi thương hiệu nhìn vào họ không chỉ với vai trò của một người mẹ mà còn nhận ra được đam mê của họ ngoài cuộc sống gia đình.

Nếu muốn được yêu thích, các thương hiệu nên hướng tới việc làm cho những người phụ nữ này trở nên độc lập và nuông chiều họ hơn. Cuộc sống có nhiều thứ để làm hơn ngoài viêc làm mẹ và họ sẽ ủng hộ thương hiệu hơn nếu được thấu hiểu.

Thương hiệu “duy trì sự tự hào”

Những người đàn ông thành đạt thích những thương hiệu đại diện cho sự thành công. Thương hiệu nên công nhân những thành tựu cá nhân của họ và để họ được thể hiện sự tự hào đó.

Những kinh nghiệm riêng hay những câu chuyện ý nghĩa là những việc mà thương hiệu nên truyền đạt tới nhóm đối tượng này

Bài học cho các nhãn hàng thông qua selfies 

Nếu selfie đã dạy chúng ta một thứ, thì đó chính là sự thể hiện bản thân sei-katsu-sha, họ thích thể hiện bản thân mình như là một cá thể độc lập hơn là một phần của một nhóm. Thương hiệu nên truyền thông và xem họ như một cá thể độc lập chứ không phải là một nhóm người. Công nghệ ngày nay đã giúp ta có được nhiều dữ liệu và thông tin để có thể hiểu hơn về sei-katsu-sha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Sự tiến hóa của hành vi Sei-katsu-sha qua lăng kính công nghệ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO