![]() |
Sứ mệnh doanh nghiệp chỉ có giá trị khi nó thu hút được sự ủng hộ của xã hội, yêu mến của người tiêu dùng và niềm tin của nhân viên.
![]() |
Muốn đạt được điều này doanh nghiệp phải có triết lý kinh doanh thấu tình đạt lý thông qua các vấn đề liên quan: Lý do tồn tại của doanh nghiệp? Doanh nghiệp kiếm tiền bằng cách nào? Giá trị nào mang lại để người tiêu dùng chọn sản phẩm của ta chứ không phải của người khác? Triết lý tốt sẽ hình thành nên tôn chỉ đúng, soi đường cho sự thành công của doanh nghiệp. Nó phải là cam kết mạnh mẽ đầy trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng và trở thành lý tưởng mà doanh nghiệp quyết tâm đeo đuổi.
Sứ mệnh không chỉ là khẩu hiệu bán hàng mà còn là linh hồn của chiến lược kinh doanh. Nó phải bắt đầu từ mục tiêu của chiến lược, các nguyên tắc hướng vào các hoạt động trọng tâm. Sứ mệnh phải chuyển tải được các giá trị tương thích với thị trường sản phẩm, trong đó nhóm khách hàng tiềm năng là trọng tâm. Sứ mệnh được hình thành từ các quyết định của nhà quản trị và có ảnh hưởng đến các các quyết định điều hành công ty.
Đối tượng chinh phục của sứ mệnh không chỉ khách hàng, nhà cung cấp, cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, mà còn cả nhân viên và nhà đầu tư cấp vốn cho công ty. Chính vì lẽ đó, tuyên ngôn sứ mệnh thường bao gồm nhiều sứ mệnh cụ thể. Đó là sự tích hợp giữa sứ mệnh bên trong và sứ mệnh bên ngoài.
Sứ mệnh bên ngoài liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp muốn khai thác thông qua sản phẩm có lợi ích vượt trội. Sứ mệnh bên trong diễn tả cách công ty sử dụng các nguồn lực, bí quyết để phát triển, bán và sản xuất ra sản phẩm.Việc phân chia sứ mệnh bên ngoài và bên trong giúp công ty thiết lập mục tiêu cho mọi thành viên hướng đến và nổ lực phấn đấu để đạt được.
Sứ mệnh chỉ phát huy tốt vai trò trong thực thi chiến lược nếu như doanh nghiệp tổ chức tốt công tác truyền thông quản trị. Nỗ lực truyền thông thuyết phục vừa hướng đến bên trong doanh nghiệp lẫn bên ngoài thị trường. Truyền thông tương tác là cách làm hiệu quả để giúp doanh nghiệp thu hút mọi người tập hợp dưới ngọn cờ mà doanh nghiệp đang vươn cao. Truyền thông giáo dục bằng các phương tiện giải trí là cách tốt để chuyển tải giá trị của doanh nghiệp vào trái tim của mọi người.