Cửa hàng tiện lợi là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua

VIỆT ĐỨC| 13/11/2018 03:56

Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang tăng lên trong khi lại giảm sút nhanh chóng với chợ truyền thống.

Cửa hàng tiện lợi là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua

Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về xu hướng mua sắm toàn cầu được công bố hôm 8/11, người Việt hiện trung bình mua sắm tại cửa hàng tiện lợi 4,5 lần mỗi tháng. Năm 2010, con số trên chỉ là 1,24 lần. Đây cũng là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua.

Cũng theo Nielsen, số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Kênh bán lẻ hiện đại này đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của các ông lớn đã có mặt lâu năm tại thị trường như Vinmart+, Circle K, Shop & Go, Ministop, B’s Mart, Family Mart và các đại gia ngoại mới đặt chân vào Việt Nam trong 18 tháng qua như 7-Eleven, GS 25.

Siêu thị mini cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với trung bình 2,2 lần mua sắm mỗi tháng của 1 người Việt trong năm 2018 so với con số 0 tròn trĩnh năm 2010. Số liệu của Nielsen cho thấy tốc độ khai trương cửa hàng của siêu thị mini trong 9 tháng đầu năm đứng đầu trong tất cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại.

Khách hàng Việt đang ngày ưa chuộng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Nielsen.

Khách hàng Việt đang ngày ưa chuộng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Nielsen.

Các kênh khác được người tiêu dùng lựa chọn thường xuyên hơn gồm cửa hàng đồ dùng cá nhân/tiệm thuốc với 1,22 lần mỗi tháng năm 2018 so với 0,76 lần năm 2010, cửa hàng tạp hóa với 9,47 lần mỗi tháng hiện tại so với 8,81 lần cách đây 8 năm.

Ở chiều ngược lại, báo cáo của Nielsen chỉ ra người Việt đang dần quay lưng với chợ truyền thống khi chỉ mua sắm tại chợ 18,86 lần mỗi tháng. Con số này năm 2010 là 25,17 lần. Siêu thị cũng ít được khách hàng Việt lựa chọn hơn khi tần suất mua sắm giảm từ 3,26 lần mỗi tháng năm 2010 xuống còn 2,45 lần ở thời điểm hiện tại.

Lý giải việc người tiêu dùng Việt đang dần lựa chọn cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thay cho chợ truyền thống, ông Gaurang Kotak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, nhận định rằng khách hàng sống tại các thành phố lớn ngày càng có ít thời gian hơn khi đối mặt với kẹt xe, nơi làm việc xa chỗ ở và buộc phải chọn những địa điểm mua sắm tiện lợi nhất.

(Theo Zing)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cửa hàng tiện lợi là kênh mua sắm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO