Các chiến dịch quảng cáo khiến dư luận "dậy sóng"

17/12/2012 05:35

Không ít các nhãn hàng lớn trên thế giới đã có chiến lược tiếp thị hay những quảng cáo rất tồi tệ và gây sốc cho mọi người.

Các chiến dịch quảng cáo khiến dư luận

Điều này không những chẳng mang lại lợi ích gì mà còn khiến danh tiếng của họ bị sụt giảm nghiêm trọng.

Vào thời điểm hiện nay, việc người mẫu chưa đủ tuổi không mặc nội y trong quảng cáo của hãng American Apperal hay chiếc áo phân biệt chủng tộc của Urban Outfitters  là một phần của những chiến dịch quảng cáo bị dư luận lên án mạnh mẽ.

Dưới đây là 6 công ty gặp nhiều sóng gió nhất với những chiến dịch quảng cáo của họ.

6. Abercrombie and Fitch

Abercrombie đã từng có những hành động gây tranh cãi ví dụ như bán những chiếc áo thun có khẩu hiệu nhạy cảm về chủng tộc, các hình ảnh gợi dục và tạp chí xuất bản định kì A&F với hình ảnh các người mẫu trẻ gần như khỏa thân.

Một trong những sai lầm nổi tiếng nhất của A&F là việc bán chiếc áo phông với dòng chữ “Wong Brothers Laundry Service – Two Wongs Can Make It White” vào năm 2012.

Những ý tưởng tồi tệ khác bao gồm những chiếc áo phông cho nữ với nội dung “Sẵn sàng cho tiệc tùng” hay “Ai cần não khi mà bạn đã có chúng” hay “ sinh viên nữ muốn nghiên cứu tình dục” Năm 2011, hãng cũng bị chỉ trích vì bán áo nâng ngực cho lứa tuổi từ 8 - 14.

Ngoài ra, A&F cũng bị buộc tội phân biệt chủng tộc với nhân viên gốc Phi và châu Á, ép buộc một người công nhân bị mất một chân phải làm việc trong nhà kho hay sa thải những người Hồi giáo đội khăn trùm đầu.

5. Spirit Airlines

Để quảng cáo cho hãng hàng không giá rẻ của mình, Spirit Airlines đã có chiến dịch quảng íao với những hình ảnh gợi dục rẻ tiền.

Ví dụ, hãng này đã đưa những chiếc xe xuống các đường phố ở Las Vegas để quảng cáo các chuyến bay với dòng chữ: “Tôi sẽ đi với giá 18 USD”, kèm theo đó là hình ảnh người mẫu trông rất phản cảm. Ngoài ra, Spirit còn nổi tiếng với ý định luôn cố gắng khai thác triệt để bất cứ sự kiện lớn hay scandal nào để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Vào thời điểm cao trào của vụ bê bối tình dục trên Twitter của Anthony Weiner, Spirit đã triển khai trò chơi “săn Hoffa”, hỏi các khách hàng có muốn đào cơ thể của Jimmy Hoffa trực tuyến không. Và tất nhiên không thể thiếu một đợt quảng bá vô vị ăn theo sự việc tràn dầu trên biển.

4. Spencer’s Gifts

Hãng quần áo bán lẻ khác thường này được biết đến vì những chiếc áo thun thô tục với những dòng chữ phân biệt giới tính và xúc phạm danh dự người khác. Đầu tháng nay, hãng còn cho ra mắt một loại áo với những dòng chữ tục tĩu xúc phạm phụ nữ.

3. PETA

Khi tổ chức bảo vệ động vật này ném máu lên những chiếc áo lông thú, họ cho tung ra những chiến dịch quảng cáo gây sốc. Một ví dụ là khi PETA đặt những tấm biển rất lớn bên ngoài trường tiểu học vào tháng 11 với hình ảnh những chú chó nhỏ rất xinh xắn, hỏi các em bé có muôn ăn thịt chó vào ngày lễ Tạ ơn hay không.

PETA đặc biệt rất hay sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng khỏa thân như trong một quảng cáo có hình ảnh Pamela Anderson đã bị cấm tại Canada hay chiến dịch quảng cáo toàn những người mẫu với dòng chữ “Thà không mặc gì còn hơn mặc lông thú”.

Giới phê bình cũng băn khoăn về việc PETA thường xuyên khai thác triệt để người phụ nữ trong những chiến dịch chống lại việc dùng lông và da thú để làm ra các sản phẩm thời trang.

Thậm chí một lời nhắn tích cực của tổ chức về vấn đề ăn chay tăng sức khỏe tình dục cũng bị làm lu mờ bởi chiến dịch gây tranh cãi bị chỉ trích bởi đã bình thường hóa nạn bạo lực với phụ nữ. Thêm vào đó, PETA cũng đã so sánh một cách bỉ ổi việc giết động vật với nạn tàn sát hàng loạt người Do Thái thời Đức Quốc xã.

2. Urban Outfitters

Urban đã từng gây ra làn sóng giận dữ khi bán những chiếc áo phông có hình vụ thảm sát Do Thái. Một lần nữa, hãng này lại bị chỉ trích vì dòng chữ “New Mexico sạch hơn Mexico” trên những chiếc áo phông được bày bán năm 2005 và có cả thời điểm các cửa hàng này bán chiếc áo có dòng chữ “Obama Black” năm 2010.

Outfitters cũng đồng thời là một trong số các bị cáo trong vụ kiện 28 triệu USD vì chiếc áo có in hình cô bé 15 tuổi Hailey Clauson với tư thế khiêu khích và phản cảm.

1. American Apparel

American Apparel được biết đến vì những người mẫu thường xuyên khỏa thân hoặc xuất hiện với những hình ảnh phản cảm trong các quảng cáo. Nhưng gần đây hãng này đã gặp rắc rối vô cùng lớn vì hình ảnh quảng cáo của người mẫu chưa đến 16 tuổi mặc áo voankhông có nội y.

Giám đốc điều hành của American Apparel Dov Charney đã từng bị kiện vì có những lời nói kì thị người đồng tính và phân biệt chủng tộc. Charney cũng phải đồng thời đối mặt với những cáo buộc từ nhân viên cũ về quấy rối tình dục bởi nhân viên cũ và thuê nhân viên theo ngoại hình.

American Apparel đồng thời cũng cho thấy sự thiếu cảm thông và hiểu biết khi tiến hành đợt giảm giá ăn theo chủ đề về cơn bão Sandy, một cơn bão khinh khủng đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng triệu người bị thiệt hại. Tuy vậy, Charney này đã cho rằng chiến dịch này chả có gì là nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các chiến dịch quảng cáo khiến dư luận "dậy sóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO