Bóng đá quốc tế đến Việt Nam: Nơi các thương hiệu đua tỏa sáng

HẢI ĐỖ| 18/02/2014 04:03

Bóng đá, với hàng tỷ người hâm mộ, luôn là môn thể thao thu hút nhiều tiền tài trợ của các thương hiệu nhất. Hàng loạt thương hiệu đã đưa nhiều chương trình bóng đá quốc tế đến gần với người tiêu dùng Việt Nam.

Bóng đá quốc tế đến Việt Nam: Nơi các thương hiệu đua tỏa sáng

Bóng đá, với hàng tỷ người hâm mộ, luôn là môn thể thao thu hút nhiều tiền tài trợ của các thương hiệu nhất. Hàng loạt thương hiệu đã đưa nhiều chương trình bóng đá quốc tế đến gần với người tiêu dùng Việt Nam.

Đọc E-paper

Samsung mang đội bóng Chelsea đến gần hơn với người hâm mộ Việt Nam

Là một thương hiệu đang ăn nên làm ra, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung góp mặt trong rất nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, nổi bật nhất là câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Anh Chelsea. Hãng đã hợp tác với CLB chủ sân Stamford Bridge từ năm 2005 và mới đây đã gia hạn hợp đồng đến năm 2015 với trị giá của hợp đồng mới lên tới 18 triệu bảng/năm.

Hướng đến những khách hàng trẻ tương lai, Samsung cũng mới đưa chương trình "Trại hè Samsung - Chelsea - Nơi khát vọng bóng đá tỏa sáng" đến với trẻ em Việt Nam. Đây là cơ hội cho bốn cầu thủ nhí của Việt Nam tới Anh để gặp gỡ, giao lưu với những ngôi sao hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh.

Theo ông Phan Minh Tiên, Giám đốc Marketing, Công ty Điện tử Samsung, từ năm 2007, Samsung đã đồng hành cùng Chelsea tổ chức hoạt động trại hè bóng đá dành cho các em thiếu niên yêu thích bóng đá trên phạm vi toàn thế giới. Đến nay, chương trình đã mang đến những buổi huấn luyện bóng đá cùng các huấn luyện viên chuyên nghiệp đến từ CLB Chelsea cho hơn 6.500 trẻ em trên thế giới.

Trước đó, kế hoạch đầu tiên của FIFA World Cup Trophy Tour 2014, Coca-Cola đã nhanh chóng đề nghị Việt Nam như là điểm đến không thể thiếu trên hành trình mang chiếc cúp FIFA duy nhất đi khắp thế giới.

Bà Phạm Nhã Uyên, Giám đốc Truyền thông tích hợp khu vực Đông Dương, Công ty Coca-Cola, giải thích, đối với người dân Việt Nam, bóng đá luôn là môn thể thao được yêu thích nhất, và FIFA World Cup luôn là sự kiện thể thao được chờ đón và theo dõi nhiều nhất. Vì thế, nhãn hàng này luôn có các hoạt động tài trợ, marketing sôi động gắn liền với các giải bóng đá thế giới, đặc biệt là World Cup.

Đối thủ của Coca-Cola là Pepsi cũng mới chính thức công bố đại sứ thương hiệu mới cho năm 2014 với 19 siêu sao bóng đá, bao gồm đại sứ thương hiệu lâu năm như tiền đạo người Argentina Leo Messi và tiền vệ người Anh JackWilshere. Dự kiến những hình ảnh về 19 ngôi sao bóng đá sẽ được in lên các sản phẩm của Pepsi và sẽ tung ra vào tháng 3/2014 trên toàn thế giới.

> Chọn thể thao gửi tiền tài trợ
> Tài trợ cho Olympic: Một vốn có được bốn lời?
> Tài trợ cho hoạt động thể thao: Hiệu quả thế nào?

Đại diện của Pepsi cho biết Hãng sẽ kết hợp chương trình này với chiến dịch quảng bá sản phẩm với một loạt những hoạt động khác như âm nhạc, nghệ thuật, các sự kiện công nghệ...

Tuy chỉ diễn ra trong thời gian chưa đầy 2 tháng nhưng chương trình"Castrol cuồng nhiệt cùng bóng đá Anh" đã đạt được những thành tích vô cùng ấn tượng và thành công khi xác lập kỷ lục Việt Nam mới cho tình yêu bóng đá của Việt Nam.

Sẽ có 16 bạn trẻ may mắn nhất được đến sân vận động Old Trafford (Anh) do Công ty Castrol BP Petco tài trợ để trực tiếp dự khán trận cầu kinh điển của bóng đá Anh giữa Manchester United và Liverpool sẽ diễn ra vào ngày 15/3.

Bóng đá luôn là công cụ không thể thiếu trong chiến lược quảng bá thương hiệu của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Theo các nhà marketing, gắn liền với các đội bóng sẽ giúp thương hiệu tạo dựng được mối quan hệ sâu sắc với khách hàng cũng chính là những người hâm mộ.

"Người hâm mộ thể thao còn yêu thương hiệu của CLB hơn cả nghề nghiệp, gia đình hay địa vị xã hội. Họ cũng cảm thấy vui sướng hoặc bị kích động với bóng đá, điều này tạo ra những ấn tượng sâu sắc trong họ, đó là những hiệu ứng có thể tồn tại trong một thời gian dài...", Giáo sư Kirk L. Wakefield chuyên về marketing tại Đại học Baylor đã viết như vậy trong cuốn sách Team Sports Marketing.

Theo World Sponsorship Monitor, bóng đá thu hút gần 5 tỷ USD tài trợ trong năm 2013, cao hơn bất cứ môn thể thao nào. Theo nghiên cứu, khi tài trợ cho các sự kiện thể thao lớn, các thương hiệu thường có độ lan tỏa mạnh, ngay cả những thương hiệu công nghệ cao như IBM hay Cisco cũng tài trợ cho thể thao để làm cho người tiêu dùng cảm thấy "ấm áp" hơn về thương hiệu và nâng cao giá trị khi gia nhập thị trường toàn cầu.

Một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy, những công ty có những "tài trợ hào phóng" cho thể thao đều có kết quả kinh doanh tốt.

Nghiên cứu 51 công ty Mỹ đã bỏ ra hơn 15 triệu USD hằng năm tài trợ (chủ yếu là các môn thể thao) từ năm 2005 và 2009 cho thấy, lợi nhuận ròng của các công ty này tăng trưởng nhanh hơn so với các công ty trong nhóm S&P 500 (6,5 - 7,8% mỗi năm). Các nhà tài trợ lớn còn gặt hái kết quả tốt hơn: 16 nhà tài trợ dành trên 160 triệu USD tài trợ/năm có doanh thu tăng 22,1% mỗi năm.

Tại Việt Nam, theo ông Đỗ Kim Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, marketing trong thể thao, đặc biệt là bóng đá, rất phổ biến vì đây là cầu nối đưa thương hiệu đến gần hơn với nhiều người. Đây là lý do vì sao nhiều doanh nhân không ngại đổ tiền nuôi bóng đá và ngày càng nhiều nhãn hàng tham gia tài trợ hoặc gắn liền thương hiệu với những đội bóng nổi tiếng trên thế giới.

Vinamilk từng quảng bá thương hiệu qua bóng đá bằng cách gắn hình ảnh CLB Arsenal (Anh) cho thương hiệu cà phê hòa tan Moment. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang có kế hoạch đầu tư cho một đội bóng nước ngoài. Hoàng Anh Gia Lai cũng đang tiến hành kế hoạch trở thành cổ đông của Arsenal...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá quốc tế đến Việt Nam: Nơi các thương hiệu đua tỏa sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO