Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2021

Vân Ly| 06/10/2021 06:00

Bà Lữ Ý Nhi - Uỷ viên Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Trưởng Ban tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam cho biết, năm nay Tạp chí sẽ vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng. Hoạt động này nhằm tri ân những đóng góp và nỗ lực kiên cường, vượt khó của cộng đồng doanh nhân TP.HCM trong điều kiện cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng trải qua giai đoạn hết sức khó khăn khi biến chủng Delta bùng phát.

Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2021

* Thưa bà, việc vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng dựa trên cơ sở nào và vì sao Doanh Nhân Sài Gòn lại chọn thời điểm này? 

- Việc vinh danh doanh nhân truyền cảm hứng năm 2021 được Doanh Nhân Sài Gòn lựa chọn trên cơ sở những doanh nhân đã có nỗ lực đóng góp cho cộng đồng trong thời gian khó khăn vừa qua. Ngoài ra, trong hoạt động sản xuất kinh doanh họ đã sáng tạo, kiên cường vượt qua trở ngại để cung ứng lương thực, thực phẩm, thuốc…. cho người dân trong nước;  bảo đảm đơn hàng xuất khẩu đúng hẹn, giữ hình ảnh và sự uy tín của doanh nghiệp Việt với bạn hàng quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xem xét để vinh danh những doanh nhân có sáng kiến hợp tác cùng nhau duy trì sản xuất.

Bấy lâu nay, doanh nhân TP.HCM đã giúp đỡ các tỉnh thành khác rất nhiều như cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, xây cầu, xây trường học, hỗ trợ học bổng...cho các địa phương vùng nông thôn. Có thể nói những tháng vừa qua, doanh nhân, doanh nghiệp TP.HCM chưa bao giờ khó khăn như vậy, nhưng họ vẫn thể hiện trách nhiệm và tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng người Sài Gòn. Đây thực sự là nguồn cảm hứng để Doanh Nhân Sài Gòntổ chức vinh danh doanh nhân truyền cảm hứng.

10 doanh nhân được Tạp chí vinh danh dịp này không chỉ đóng góp cho cộng đồng, truyền cảm hứng cho mọi người mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với chính quyền, chính phủ. Trong điều kiện giãn cách khó khăn như vừa rồi, nhiều doanh nhân có thể đóng cửa nhà máy, bảo tồn nguồn vốn, nhưng họ vẫn cố gắng duy trì hoạt động dù bị lỗ để giữ công ăn việc làm cho người lao động, và duy trì được chuỗi cung ứng trong nước cũng như toàn cầu.

Tuy nhiên, sự đóng góp của doanh nhân với chính quyền chỉ là yếu tố tham khảo. Sự kiên cường, sáng tạo của doanh nhân trong việc duy trì sản xuất, cùng với những sáng kiến đề xuất với chính quyền để duy trì mục tiêu kép được Doanh Nhân Sài Gòn đánh giá cao để vinh danh họ trong ngày Doanh Nhân Việt Nam năm nay. 

[Caption]

Nhà báo Lữ Ý Nhi 

* Trong giới doanh nhân, không ít người có  đóng góp cho xã hội và tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ có giá trị cho cộng đồng, nhưng họ không muốn xuất hiện trên truyền thông, vậy Doanh Nhân Sài Gòn làm gì để nhận diện được những người xứng đáng?

- Về giải thưởng, Tạp chí vinh danh những doanh nhân mà chúng tôi biết, dựa trên các tiêu chí mà chúng tôi đã nêu. Chúng tôi biết chắc chắn còn không ít doanh nhân xứng đáng trong xã hội, nhưng nếu họ không muốn xuất hiện thì Doanh Nhân Sài Gòn không thể vinh danh. Bắt đầu từ năm nay, Doanh Nhân Sài Gòn sẽ vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng. Hy vọng, năm sau chúng tôi sẽ có nhiều thông tin hơn, tuy nhiên tôi tin rằng danh sách 10 doanh nhân được Tạp chí vinh danh lần này rất xứng đáng.

* Dưới góc nhìn của bà, thế hệ doanh nhân ngày nay có sự khác biệt thế nào với thế hệ doanh nhân ngày trước - khi chưa có ngày Doanh Nhân Việt Nam? 

- Từ xưa đến nay, người Việt luôn có truyền thống “lá lành đùm lá rách”. Thời xưa, khi Bác Hồ viết thư kêu gọi cộng đồng đóng góp cho Chính Phủ, đã có nhiều doanh nhân hưởng ứng như ông Trịnh Văn Bô.

Truyền thống này cho đến nay vẫn thế dù tiềm lực có khác nhau. Lực lượng doanh nhân ngày nay không chỉ đóng góp về tài chính mà còn đóng góp sáng kiến khi đất nước gặp khó khăn.

Khi dịch xảy ra ở Sài Gòn hồi tháng 4/2020, một doanh nhân đã sáng chế ra ATM gạo để giúp đỡ người nghèo. Trong đợt dịch bùng phát năm nay, doanh nhân Sài Gòn tiếp tục sáng chế ra ATM khẩu trang, ATM oxy... và mô hình ATM của lòng nhân ái từ Sài Gòn đã lan rộng đến cả nước. 

Doanh nhân trước đây không có điều kiện đóng góp các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho TP, cho Chính phủ. Doanh nhân ngày nay không những có tiềm lực tài chính lớn hơn mà còn có cơ hội tiếp cận tri thức nhiều hơn, nên họ có thêm sự đóng góp về trí tuệ cho cộng đồng.

Có những doanh nhân trước đây đứng lớp truyền cảm hứng luôn thu phí nhưng trong đại dịch, họ sẵn sàng truyền cảm hứng trên nhiều kênh trực tuyến mà miễn phí. Có doanh nhân tiềm lực tài chính hạn chế nhưng họ sẵn sàng tham gia vào công việc nào đó để đóng góp cho cộng đồng như làm trang web kết nối các nhà hảo tâm với những người dân cần được giúp đỡ, đi làm shipper trao quà từ thiện, trao bình oxy, chở bệnh nhân F0 cấp cứu...

Có thể nói, tinh thần của doanh nhân xưa và nay đều là sẵn lòng cống hiến, nhưng ở giai đoạn hiện nay, doanh nhân có cơ hội đóng góp đa dạng hơn. 

* Những doanh nhân thành công thường có những phẩm chất gì nổi bật? Và ở vai trò là Tạp chí của doanh nhân, Doanh Nhân Sài Gòn sẽ làm gì để tập hợp được sức mạnh của giới doanh nhân trong quá trình phát triển kinh tế tại TP.HCM, góp phần xây dựng quốc gia thịnh vượng? 

- Theo quan sát của tôi, lớp doanh nhân trước đây không phải đương đầu với sự cạnh tranh lớn như các doanh nhân bây giờ. Doanh nhân ngày nay vừa cạnh tranh trong thành phố, vừa phải cạnh tranh với cả nước và quốc tế. Trong vài năm gần đây, danh sách tỷ phú thế giới đã có tỷ phú Việt Nam và số lượng mỗi năm mỗi tăng.

Nhìn vào các tấm gương doanh nhân thành đạt cả xưa và nay thì tôi thấy phẩm chất nổi bật ở họ là tinh thần dân tộc và sự ham học hỏi rất lớn. Tinh thần dân tộc chính là động lực đóng góp cho đất nước của họ, còn sự ham học hỏi dẫn dắt họ trong việc xây dựng doanh nghiệp hùng cường và vững bền. 

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều startup kêu gọi được vốn từ nước ngoài. Từ đó thấy rằng tính sáng tạo, tính bắt nhịp thời đại của doanh nhân rất quan trọng, hơn lúc nào hết sự sáng tạo có tính chất quyết định. Chu kỳ và dòng đời của một sản phẩm hiện nay rất ngắn. Trước đây, một sản phẩm có thể tồn tại trong 5 -10 năm, nhưng hiện nay có sản phẩm chỉ tồn tại khoảng 1-2 năm.

Nhìn vào kết quả của startup trong thời gian vừa rồi mới thấy rõ sự sáng tạo và hợp tác tốt hơn của doanh nhân Việt. Trước đây doanh nhân làm giàu dựa trên kinh nghiệm, nhưng doanh nhân bây giờ tuy trẻ không nhiều kinh nghiệm nhưng họ lại học hỏi được tri thức của cả thế giới để xây dựng doanh nghiệp. 

Cùng doanh nhân - Vì doanh nhân” là tôn chỉ xuyên suốt của Doanh Nhân Sài Gòn trong suốt 20 năm qua. Khi về với cơ quan chủ quản mới, Doanh Nhân Sài Gòn sẽ gắn các hoạt động vào chiến lược của UBND TP.HCM. Hiện nay TP.HCM cũng ký kết hợp tác với nhiều địa phương trong và ngoài nước, như vậy trong thời gian tới, Doanh Nhân Sài Gòn sẽ gắn kết nhiều hơn với hoạt động này và thực sự trở thành nhịp cầu kết nối doanh nhân Sài Gòn với doanh nhân cả nước và nước ngoài, thông qua các hoạt động trên mặt báo và ngoài mặt báo. 

Mặt khác, Tạp chí cũng mong muốn đưa tri thức đến gần hơn với doanh nhân thông qua Tuần Lễ Doanh nhân và Sách. Từ đó, cùng với cộng đồng xây dựng hình ảnh doanh nhân tri - tâm - tài - tín thông qua sách, đồng thời khẳng định rõ hình ảnh doanh nhân hiện nay làm giàu là dựa trên tri thức, tài năng, thương đức, thương tài của cụ Lương Văn Can. 

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO