Tự đánh giá - "bửu bối" nâng tầm lãnh đạo

BÍCH TRÂM (theo Forbes)| 17/02/2016 06:54

Không xem xét thế mạnh cũng như điểm yếu của mình, các nhà lãnh đạo có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội thành công.

Tự đánh giá -

“Nhiều nhà lãnh đạo chưa bao giờ có sự đánh giá trung thực về bản thân họ. Và có một sự thật xấu xí là hầu hết các đội ngũ làm việc đều có những nhà quản lý “dưới chuẩn” – những người liên tục đưa ra yêu cầu và đánh giá người khác nhưng chưa hề dành thời gian để tự xem xét những thế mạnh cũng như điểm yếu của mình. Vì vậy, họ bỏ lỡ mất nhiều cơ hội thành công”.

Diễn giả, nhà báo thể thao, tác giả của nhiều quyển sách bán chạy Don Yaeger từng nhận được sự cố vấn của Brad Black - CEO Tổ chức phát triển cá nhân HUMANeX Ventures. Sau khi được tư vấn, phân tích về năng lực cũng như kỹ năng lãnh đạo, Don Yaeger đã đưa ra một số lý do tại sao các nhà lãnh đạo cần phải luôn biết cách đánh giá bản thân mình trước khi cố gắng “thay đổi thế giới”:

1.Việc đánh giá giúp tạo ra một bối cảnh cụ thể

Trước khi thực hiện việc đánh giá với Black, tôi cũng có thể liệt kê ra danh sách một vài điều về bản thân, nhưng tôi không hề đặt chúng vào một hệ quy chiếu cụ thể nào. Nhưng Black đã chỉ ra nhiều đặc điểm tính cách của tôi ở nhiều cấp độ khác nhau với tư cách là một doanh nhân, nhà lãnh đạo hoặc một… vận động viên. Trong đó có nhiều đặc điểm thậm chí rất lạ lẫm với tôi. Nhưng nhờ vậy, tôi không còn nhìn nhận những nét tính cách của mình theo cách đơn lẻ nữa.

“Nếu bạn nói rằng bạn muốn trở thành vận động viên Olympic, lúc đó, bạn đã có một bối cảnh cụ thể để xem xét những điểm mạnh của mình. Tương tự vậy, tất cả nhà lãnh đạo đều phải có một ý thức mạnh mẽ về việc mình là ai trước khi bắt tay vào kinh doanh”, Black nói.

2.Có cái nhìn tổng quan về những điểm yếu và khả năng tiềm ẩn

Bên cạnh những điểm mạnh, việc đánh giá của Black cũng mang đến cho tôi một cái nhìn tổng quan về những điểm yếu và những kỹ năng tôi cần phải phát triển thêm. Những mô tả này cụ thể đến mức… đáng sợ, nhưng tôi vẫn cảm thấy hài lòng khi được nhìn thấy chính xác những gì mình cần phải tiếp tục trau dồi.

Black cho rằng: “Làm thế nào bạn có thể phát triển một cái gì đó khi bạn còn không biết mình có sở hữu nó hay không? Chúng ta đang sống trong một thế giới khan hiếm sự đánh giá giúp người ta hiểu rõ mình là ai trong một vai trò cụ thể”.

Không ai thật sự muốn nghe về việc mình yếu kém ở một điểm nào đó. Nhưng chính vì không biết hoặc né tránh những điểm yếu mà chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội. Người thành công nắm bắt từng khoảnh khắc vì họ biết đâu là điểm yếu, thế mạnh và cơ hội cạnh tranh thực sự của mình.

3.Nâng cao hiệu suất làm việc của cả đội ngũ

Brad Black cho biết, việc đánh giá đúng không chỉ tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo nhận ra cũng như trau dồi điểm yếu, điểm mạnh của mình mà còn giúp họ phát triển một đội ngũ làm việc có hiệu suất cao. Chẳng hạn, nhờ nghiên cứu, đánh giá các hình mẫu cụ thể ở từng lĩnh vực chuyên môn, nhà quản lý có thể so sánh và đối chiếu năng lực của các ứng viên mới để tìm ra những người phù hợp nhất với văn hóa doanh nghiệp mình.

Sự đánh giá cụ thể đến từng chân tơ kẽ tóc có thể rất đáng sợ nhưng mỗi nhà lãnh đạo cần phải biết rõ những kỹ năng, tiềm năng, điểm mạnh, điểm yếu của họ và cả đội ngũ.

“Sự ý thức bản thân là ai chính là món quà cho chính mình và giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi hơn”, Black nói.

>“Điểm danh” 6 sai lầm lớn nhất khi làm sếp

>10 lý do khiến sếp không nên quản lý theo kiểu vi mô

>Học cách trở thành nhà quản lý tận tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự đánh giá - "bửu bối" nâng tầm lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO