Người giàu đọc sách cũng "chẳng giống ai" và chính điều đó đã khiến họ trở thành tỷ phú

VIỆT HÀ| 07/08/2018 04:07

Thay vì đọc sách để giải trí, giới siêu giàu duy trì thói quen này để học tập, làm giàu và không ngừng trau dồi kiến thức. Thống kê từ nghiên cứu trên hàng trăm cá nhân siêu giàu đã cho ra những con số thú vị và kết luận về thói quen đọc sách của 1% đang nắm giữ khối tài sản lớn nhất thế giới.

Người giàu đọc sách cũng

Bill Gates không chỉ đam mê kinh doanh mà còn rất yêu sách. Ảnh: Time

Thomas Corley là một triệu phú tự thân, chuyên gia tài chính cá nhân, đồng thời là tác giả của cuốn sách bán chạy Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals (Thói quen hàng ngày dẫn đến thành công của người giàu). Trong nghiên cứu về người giàu của mình, ông đã phỏng vấn 233 cá nhân siêu giàu (177 người trong số đó là triệu phú tự thân) với thu nhập ròng hàng năm đạt ít nhất 160.000 USD và tài sản ròng đạt từ 3,2 triệu USD trở lên.

Từ nghiên cứu này, ông đã phát hiện ra một số điều thú vị trong thói quen đọc sách của người giàu: 

- 85% người giàu đọc từ 2 đến 3 cuốn sách về giáo dục và lập mục tiêu hàng tháng.

- 63% người giàu nghe các cuốn sách phát thanh để học tập trong lúc lái xe đến nơi làm việc.

- 88% người giàu dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách nâng cao hiểu biết và tích lũy kiến thức.

- 58% đọc sách về tiểu sử của những người thành công nổi tiếng.

- 51% đọc sách lịch sử.

Trong khi đó, chỉ có 11% người giàu đọc sách với mục đích giải trí. Các tỷ phú như Warren Buffett, Bill Gates hay Mark Zuckerberg dành phần lớn thời gian mỗi ngày để đọc sách mở rộng hiểu biết. Ông cho rằng người giàu xứng đáng được giàu có bởi họ luôn đặt ưu tiên vào những thứ mang lại thành công. Và một phần của những thứ mang lại thành công chính là đọc sách để nâng cao kiến thức.

Link bài viết

Nếu bạn chỉ đọc sách vì mục đích giải trí, bạn sẽ là một trong 99% người bình thường của thế giới. Ngược lại, nếu bạn đọc sách để học tập và tích lũy kiến thức, bạn đang trên đường gia nhập vào danh sách 1% những người giàu nhất thế giới.

Warren Buffett: Đọc 600 trang sách mỗi ngày 

Nhà đầu tư Warren Buffett ước tính rằng 80% thời gian ngày làm việc của ông được dành cho việc đọc và suy ngẫm. Ông nổi tiếng với câu nói: "Tôi thường ngồi trong văn phòng và đọc hầu như tất cả mọi ngày".

Trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp, Buffett đọc 600 – 1.000 trang sách mỗi ngày. Với ông, đọc tối thiểu 500 trang sách mỗi ngày là cách tiếp nhận kiến thức. Nó cứ tăng dần lên như một thứ lãi suất kép. Lời khuyên của Buffett dành cho mọi người: "Dù cho bạn ở giai đoạn nào của cuộc đời, không ngừng học hỏi và bạn sẽ thành công".

Bill Gates: Đọc sách có quy tắc và luôn tuân thủ 

Những người theo dõi vị tỷ phú giàu nhất nhì thế giới Bill Gates đều biết rằng ông không chỉ đam mê kinh doanh mà còn rất yêu sách. Gates coi việc đọc sách là thói quen không thể bỏ mỗi ngày và đặt ra những quy tắc riêng cho mình. Người sáng lập Microsoft đưa ra bốn quy tắc nhanh và hiệu quả khi đọc được tóm tắt ngắn gọn như sau:

1. Sử dụng lề để ghi chép

2. Hoàn thành mọi thứ bạn bắt đầu

3. Chọn một phiên bản mà bạn cảm thấy thoải mái khi đọc - sách in hoặc sách điện tử

4. Chỉ định một giờ để đọc

Bill Gates chia sẻ, ông không bao giờ bỏ dở một cuốn sách và tự đặt ra một quy tắc: không đọc một cuốn sách nếu không chắc chắn mình sẽ đọc hết. Và thói quen đầu tiên của Gates khi cầm một cuốn sách là ghi chú vào phần lề của trang sách. 

Link bài viết

Ông cho biết: "Khi tôi đọc một cuốn sách phi hư cấu, tôi sẽ gặp rất nhiều kiến thức, cả mới và cũ. Đối với tôi, ghi chép giúp đảm bảo rằng tôi thực sự suy nghĩ nghiêm túc về chúng. Đôi khi tôi không đồng ý với những quan điểm trong sách và khi đó phần ghi chép sẽ rất dài".

Elon Musk: Đọc sách luôn được ưu tiên 

Elon Musk luôn khẳng định sức ảnh hưởng của những cuốn sách đối với bản thân. Không chỉ cung cấp kiến thức, sách còn cho Elon Musk cách ứng xử, cách nhìn nhận với thế giới để có được vị trí như hôm nay. Elon Musk từng khiến rất nhiều người ngạc nhiên khi chia sẻ bản thân tự học cách chế tạo thuốc nổ, làm ra tên lửa nhờ vào việc chăm chỉ… đọc sách. Thậm chí ông còn nghĩ ra được cách để cải thiện giúp giảm chi phí khi sản xuất ra tên lửa.

Đối với Elon Musk, việc đọc sách luôn được ưu tiên dựa theo một mục tiêu nhất định mà bản thân đề ra. Dù vậy nhưng khi đã tìm hiểu được thứ mình muốn trong sách vở thì sự đam mê khám phá vẫn khiến ông tiếp tục tìm hiểu và đọc thêm nhiều sách hơn chứ không chỉ dừng lại ở mục tiêu "đọc cho biết" như dự định ban đầu. Theo chia sẻ trong một bài phỏng vấn, thời trẻ, đã có lúc Elon Musk dành tới 10 tiếng mỗi ngày để đọc các tiểu thuyết khoc học viễn tưởng.

Mark Zuckerberg: "Cai nghiện" truyền thông bằng cách đọc sách 

Vào năm 2015, Mark Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook, đã lập fanpage "A Year of Books" nhằm kêu gọi cả thế giới đọc ít nhất một quyển sách mỗi hai tuần. CEO Facebook từng chia sẻ, ông đọc xong một cuốn sách trong vòng 2 tuần: "Tôi đọc sách chủ yếu để hiểu những nền văn hóa, tín ngưỡng, lịch sử và kỹ thuật khác nhau của các nước. Sách giúp chúng ta khám phá một chủ đề và chìm đắm trong chúng một cách sâu sắc hơn các loại hình truyền thông khác ngày nay. Tôi mong muốn có thể cai nghiện truyền thông bằng cách đọc sách". 

Mark Cuban dành khoảng 3 tiếng để đọc sách mỗi ngày 

Cuban từng tiết lộ, ông có thể đọc hơn 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày – một thói quen khiến vợ ông khó chịu nhưng lại giúp Cuban thoải mái và tự tin trong việc kinh doanh. Nói thêm về thói quen đọc sách của mình, Cuban cho biết; "Tôi đọc mọi cuốn sách hoặc tạp chí nào mà mình vớ được vì đôi khi tôi sẽ tìm được một ý tưởng thú vị nào đó trong chúng. Điều này có thể giúp tạo nên sự khác biệt kha khá".

Link bài viết

"Tôi luôn cố gắng dành thật nhiều thời gian cho việc tiếp nhận thêm thông tin, kiến thức. Đặc biệt là với mạng internet ngày nay thì điều này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và tôi có thể dễ dàng cập nhật thông tin công nghệ một cách nhanh chóng".

Tony Robbins: Sách đã cứu rỗi cuộc đời tôi 

Robbins lớn lên trong một gia đình không mấy hạnh phúc, ông có một người mẹ nát rượu, một ông bố hà khắc và Robbins chia sẻ rằng chính những cuốn sách là thứ đã cứu rỗi cuộc đời ông, mang lại thành công cho sự nghiệp của tác giả, diễn giả hàng đầu thế giới này.

Việc đọc sách không chỉ giúp cung cấp tri thức mà còn thắp nên ngọn lửa đam mê trong Tony Robbins " Tôi từng đọc rất nhiều và rất nhanh, khoảng 700 cuốn sách trong vòng 7 năm về đủ mọi lĩnh vực từ tâm lý học, triết học… tất cả mọi thứ có thể giúp thay đổi cuộc sống của tôi."

(Theo Nhịp sống kinh tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giàu đọc sách cũng "chẳng giống ai" và chính điều đó đã khiến họ trở thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO