Hiểu đúng về IQ để thành công hơn

Bích Trâm| 25/02/2020 04:00

Tỷ phú Bill Gates cho biết mình từng "có cái nhìn rất ngây thơ" rằng, nếu ai đó có chỉ số thông minh (IQ) cao, họ sẽ làm tốt tất cả mọi thứ.

Hiểu đúng về IQ để thành công hơn

Tỷ phú tự thân Bill Gates. Ảnh: Jamie McCarthy/Getty Images

Trong một cuộc trò chuyện với tác giả, nhà soạn nhạc, diễn viên Lin-Manuel Miranda ở thành phố New York (Mỹ) hồi năm 2018, Bill và Melinda Gates đã trả lời trực tuyến một số câu hỏi từ khán giả, người hâm mộ và cả Mark Zuckerberg thông qua mạng xã hội Facebook.

Trong đó, Bill Gates – vị tỷ phú vốn xây dựng sự nghiệp dựa trên thế mạnh về kỹ năng toán học, nói ông ước mình sớm biết được rằng sự thông minh không phải là tất cả.

"Tôi từng có cái nhìn rất ngây thơ về những kỹ năng khác. Tôi đã nghĩ rằng nếu ai đó có IQ cao, họ sẽ giỏi tất cả mọi thứ. Cái ý tưởng cho rằng bạn cần phải kết hợp nhiều loại kỹ năng lại với nhau luôn khiến tôi phải ngạc nhiên".

Vị tỷ phú tự thân sau đó đã học được rằng, có nhiều hình thức thông minh khác nhau, và chìa khóa để thành công là tìm thấy kiểu thông minh mà chúng ta sở hữu.

Link bài viết

"Trí thông minh có nhiều dạng khác nhau. Nó không phải chỉ có một chiều, và không quan trọng như tôi từng nghĩ", ông từng viết trên Twitter.

Vào những năm 1980, nhà tâm lý học Howard Gardener đã xác định có 9 loại trí thông minh. Đó là trí thông minh về không gian, trí thông minh về tự nhiên, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh logic – toán học, trí thông minh về sự tồn tại, trí thông minh tương tác cá nhân, trí thông minh vận động, trí thông minh ngôn ngữ và trí thông minh nội tâm.

Nhà thiết kế Mark Vital của website Funders and Founders đã mô tả về lợi ích của từng loại trí thông minh thông qua infographic sau:

Thuyết đa thông minh của Howard Gardener. Nguồn: Funders and Founders

Thuyết đa thông minh của Howard Gardener. Nguồn: Funders and Founders

Bằng cách tìm ra và phát triển trí thông minh mình sở hữu, bạn có thể ngừng so sánh bản thân với người khác và tìm thấy môi trường làm việc tốt nhất. Đồng thời, bạn sẽ nhận thức tốt hơn về những kỹ năng mình có thể cần trau dồi nhiều hơn, CNBC nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiểu đúng về IQ để thành công hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO