Giữ gìn vóc dáng trong mùa Tết

BS-CK1. ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM| 08/02/2015 06:42

Vẻ đẹp hình thể luôn là mối quan tâm của mọi người, đặc biệt đối với phụ nữ.

Giữ gìn vóc dáng trong mùa Tết

Vẻ đẹp hình thể luôn là mối quan tâm của mọi người, đặc biệt đối với phụ nữ. Vóc dáng đẹp phụ thuộc vào sự cân đối của cơ thể và tư thế khi đi đứng.

Đọc E-paper

Gen di truyền đóng góp 23% vào chiều cao của mỗi người. Yếu tố quyết định chiều cao chính là chế độ dinh dưỡng hợp lý trong giai đoạn bào thai đến 18-20 tuổi, đóng góp đến 32% trên chiều cao của một người, theo một nghiên cứu gần đây ở Nhật Bản.

Sự luyện tập thể dục thể thao phù hợp và đều đặn, ngủ đủ vào buổi tối và giấc trưa, môi trường sống an toàn, vệ sinh, được chăm sóc y tế kịp thời sẽ giúp thời kỳ tuổi trẻ phát triển hết tiềm năng về chiều cao.

Sau giai đoạn trưởng thành (25-30 tuổi), tầm vóc chỉ được cải thiện nhờ... giày hay guốc cao gót.

Chế độ ăn cần thiết để phát triển chiều cao là đủ nhu cầu năng lượng, đa dạng thực phẩm, đủ chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ), đủ canxi (uống đủ sữa từ 500 - 1.000ml tùy theo độ tuổi), đủ vitamin A (thịt, cá, trứng, sữa) và tiền chất vitamin A betacarotene (rau lá màu xanh đậm, củ quả màu vàng cam), vitamin D (tắm nắng nhẹ 15-20 phút mỗi ngày), các chất khoáng khác như sắt, kẽm, iod...

Cơ thể suy dinh dưỡng, ngoài việc giảm sức khỏe, khả năng lao động, học tập, tăng nguy cơ nhiễm trùng, loãng xương và dễ bị hiếm muộn, còn làm giảm vẻ đẹp bên ngoài vì bị khô, lép, thô do thiếu những đường cong mềm mại dưới da.

Ngược lại, thừa cân, mập phì vừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, xương khớp vừa "phá dáng" bởi các đường cong bị mỡ lấp đầy.

Để cơ thể được cân đối, cần ăn uống phù hợp với nhu cầu, không để thiếu hoặc thừa, hoạt động thể lực đều đặn bằng cuộc sống năng động, đi, đứng nhiều thay cho nằm, ngồi, và tham gia các loại hình thể dục thể thao yêu thích để giúp cơ thể săn chắc.

Thời điểm cuối năm cũ đầu năm mới là dịp diễn ra tiệc cưới, liên hoan tổng kết, tất niên, cúng quảy... với ê hề thức ăn thức uống. Vì vậy sau Tết cũng là lúc nhiều người giật mình vì đã tăng ký quá nhiều chỉ trong vòng vài tuần lễ.

Đó là chưa nói đến tình trạng nổi mụn, mắt thâm quầng, da khô sạm liên quan đến chế độ ăn và sinh hoạt thiếu điều độ. Muốn phòng tránh điều này, nên thực hiện một số điều sau đây:

- Khi mua sắm Tết, ngoài việc chọn thực phẩm tươi sống hoặc thức ăn công nghiệp an toàn, nên mua rau lá xanh và trái cây cho ngày 30, mùng 1, mua bí bầu, su su, cà rốt, bắp cải... cho các ngày mùng 2, 3 để có đủ rau ăn khi vào mùng 4 mới nhóm chợ.

Rau củ luôn cần thiết cho người không muốn tăng cân và chống táo bón, giảm mụn nhọt.

- Hạn chế thức ăn, thức uống lặt vặt trong ngày. Nên ăn trong bữa chính hoặc tập trung thành bữa phụ.

- Hạn chế các loại thức ăn năng lượng rỗng (cung cấp năng lượng nhưng không kèm vitamin, khoáng chất) như bánh, kẹo, mứt..., thức uống như nước ngọt, bia..., mà thay bằng các loại trái cây phù hợp với tình trạng dinh dưỡng: Người gầy thì ăn vải, nhãn, mít, xoài chín, dưa hấu...; người tròn thì ăn thanh long, củ sắn, táo, lê, mận, bưởi...

- Hạn chế thức ăn giàu bột đường, giàu béo như bánh chưng, bánh tét, xôi, gà chiên, thịt kho trứng, lạp xưởng, giò thủ, thịt quay, thịt ba rọi chiên. Nên ăn kèm với thực phẩm giàu chất xơ như củ kiệu, dưa leo, rau và trái cây ít ngọt.

- Nên ăn ngược quy trình bình thường: Ăn trái cây, rau trộn, canh rau trước rồi mới ăn cơm với thịt, cá.

- Bữa sáng ăn no, bữa trưa ăn vừa đủ và ăn nhẹ vào buổi tối. Không nên ăn nhiều sau 7 giờ tối.

- Cố gắng đảm bảo món ăn, bữa ăn, giờ ăn càng gần giống với ngày bình thường càng tốt.

- Theo dõi cân nặng thường xuyên mỗi ngày để điều chỉnh việc ăn uống cho phù hợp.

- Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, vì nhiệt độ cao khi trời nắng nóng ngày Tết là điều kiện thuận lợi để vi trùng phát triển.

- Đối với người béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, cao mỡ máu..., cần duy trì chế độ ăn bệnh lý mà bác sĩ yêu cầu, vì những thức ăn giàu béo, giàu bột đường ngày Tết sẽ làm nặng thêm quá trình bệnh lý.

- Bia rượu cũng là một nguồn cung cấp năng lượng đáng kể. Một lon bia 330ml có năng lượng bằng 2/3 chén cơm trắng, nghĩa là uống 5-7 lon bia một lúc cũng như ăn 3-4 chén cơm một lần.

- Có thể dùng những món bổ dưỡng mà năng lượng thấp, lại nhiều chất xơ, có lợi cho người không muốn lên cân như canh súp rau củ và nấm, canh đậu hũ, hẹ và thịt nạc, lẩu hải sản và rau thập cẩm, thịt heo luộc cuốn bánh tráng và rau, cá hộp sốt hành tây, gỏi bưởi, nộm rau muống và thịt gà...

Vấn đề vận động vào dịp Tết cũng thường bị bỏ qua, với lý do bận rộn việc gia đình, khách khứa trong dịp Tết. Cần cố gắng giữ lịch tập như ngày thường. Nên tranh thủ buổi sáng dậy tập ngay. Việc nhà như lau chùi, quét dọn cũng sẽ giúp tiêu tốn một khoản năng lượng đáng kể.

Vòng eo và sức khỏe

Có câu "Vòng thắt lưng càng dài, vòng đời càng ngắn". Vòng thắt lưng ở đây chính là độ lớn vòng bụng biểu thị cho sự tích mỡ ở vùng bụng và nội tạng (tích mỡ nhiều thì mập, bụng bự).

Phụ nữ có tỷ lệ eo/mông > 0,85, nam giới > 0,95 là có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch dù có dư cân hay thiếu cân.

Chỉ số vòng eo tuyệt đối (đo vòng bụng ngang qua rốn hoặc ngang nơi to nhất) nam trên 90cm, nữ trên 80cm cũng là yếu tố nguy cơ cao của hội chứng chuyển hóa liên quan đến béo bụng và tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tăng đường huyết...

Muốn có vòng eo lý tưởng thì cần có cân nặng lý tưởng so với chiều cao.

Một trong những công thức tính cân nặng lý tưởng là:

CNLT (kg) = [ Chiều cao (cm) - 100 ] x 0,9

Ví dụ, một người cao 1 mét 6 có cân nặng lý tưởng khoảng:

(160 - 100) x 0,9 = 54 kg

Muốn có vòng eo đẹp, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần phải tập luyện thể dục thể thao. Vận động giúp cơ bụng săn chắc, thon gọn và giảm mỡ thừa.

Chỉ có giảm cân bằng ăn kiêng giảm năng lượng và tập thể dục giảm cân, thêm những động tác cho vùng bụng cho săn chắc cơ mới giúp giảm và hạn chế tăng vòng bụng trở lại.

>7 cách tập luyện giúp cải thiện vóc dáng hiệu quả
>Bảo vệ vóc dáng phụ nữ tuổi trung niên
>
Đi tìm vóc dáng mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giữ gìn vóc dáng trong mùa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO